Thần đồng Toán học từ chối học bổng ở Mỹ để đi tu

Thần đồng Toán học từ chối học bổng ở Mỹ để đi tu

Thứ 6, 13/11/2020 | 14:57
0
Từng được mệnh danh là thần đồng Toán học Trung Quốc, song chàng trai không theo đuổi con đường học vấn mà quyết định đi tu khiến không ít người tiếc nuối.

Liu Zhiyu (32 tuổi) sinh trưởng trong một gia đình tri thức với bố mẹ đều là giáo viên dạy Vật lý ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Dưới sự định hướng, kèm cặp nghiêm khắc của bố mẹ, thành tích các môn tự nhiên của Liu luôn rất nổi bật.

Từ năm lớp 11, cậu đã nổi tiếng khắp Trung Quốc khi giành huy chương Vàng Olympic Toán Quốc tế. Một năm sau (2006), cậu lặp lại thành tích tương tự. Cùng năm Liu được đặc cách vào thẳng khoa Toán của đại học Bắc Kinh, ngôi trường có tiếng về chất lượng đào tạo của Trung Quốc. Dư luận khi đó ca ngợi cậu bằng mỹ từ “thần đồng toán học”.

Dân sinh - Thần đồng Toán học từ chối học bổng ở Mỹ để đi tu

Liu Zhiyu từng nhận được rất nhiều kỳ vọng của bố mẹ.

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp đại học, Liu thuận lợi đạt được học bổng toàn phần trị giá 70.000 USD/năm của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). Theo lẽ thường, bất kỳ ai có được cơ hội này đều chọn ra nước ngoài du học, nhưng Liu lại có một quyết định khiến nhiều người choáng váng: Cạo đầu đi tu.

Tất nhiên mọi việc đều có lý do của nó. Bề ngoài, Liu là “con nhà người ta” trong mắt học sinh, phụ huynh Trung Quốc. Song thực tế, anh có cuộc sống không mấy hạnh phúc vì không được là chính mình.

Từ nhỏ, bố mẹ đã vạch sẵn kế hoạch học tập cho Liu với mục đích tối thượng là biến cậu thành một học sinh xuất chúng. Dù vâng lời phụ huynh nhưng từ lâu cậu bé đã không còn thấy vui vẻ, vô tư mà thường xuyên có cảm giác u uất, trống rỗng.

Bước chân vào đại học Bắc Kinh, vì chưa tìm được hướng đi cho mình nên Liu đặt hy vọng vào triết học và tôn giáo. Những người học cùng khóa với Liu cho biết , anh luôn than thở các con số, phép tính, công thức đối với mình không có nhiều ý nghĩa. Thời gian này Liu còn tham gia câu lạc bộ Thiền và chủ động ăn chay. Sang năm thứ 2, Liu cảm thấy được thấu hiểu hơn khi quen 1 người chị khóa trên học tại khoa nghệ thuật. Chính người này đã động viên Liu đến chùa Long Tuyền (Bắc Kinh) đăng ký làm tình nguyện viên.

Từ đó, ngoài thời gian học, chàng sinh viên năm 2 thường xuyên ghé qua chùa, tham gia các hoạt động công ích như phát cháo và thực phẩm miễn phí cho người nghèo. “Tôi muốn giúp đỡ mọi người và thay đổi được xã hội", Liu nói.

Ra trường, có trong tay học bổng danh giá nhưng anh khiến người xung quanh sửng sốt khi từ chối du học, vào chùa Long Tuyền đi tu.

Một ngày sau khi tham dự lễ tốt nghiệp của đại học Bắc Kinh, Liu đã soạn 1 email gửi đến Viện Công nghệ Massachusetts: “Tôi sẽ không còn là sinh viên của MIT. Ngài có thể ngạc nhiên nhưng tôi đã quyết định cống hiến cả đời cho Phật giáo và trở thành nhà sư tại quê nhà”.

Dân sinh - Thần đồng Toán học từ chối học bổng ở Mỹ để đi tu (Hình 2).

Liu Zhiyu tu hành tại chùa Long Tuyền, nằm trên một ngọn núi ngoại thành Bắc Kinh.

Biết chuyện, cha mẹ Liu như bị sét đánh ngang tai, vô cùng thất vọng, giận dữ. Cặp phụ huynh coi trọng sự nghiệp học hành của con hơn tất thảy khi chính họ là người hướng con trai theo học ở ngôi trường danh giá và từng tự hào khi con trai giành được học bổng. Cả hai tức tốc từ Vũ Hán lên Bắc Kinh tìm gặp Liu song không thể liên lạc với con. Hiểu rõ tính cách cha mẹ, anh đã thu dọn hành lý và lặng lẽ lên núi, chỉ vài hôm trước ngày lên đường sang Mỹ. "Chúng tôi đã biết về ý tưởng tôn giáo của nó mấy tháng trước, nhưng chưa bao giờ thằng bé nhắc đến chuyện đi tu”, người cha thẫn thờ. Sau đó, cha mẹ thường xuyên đến lên núi tìm gặp nhưng Liu đều tránh mặt. Cuối cùng hai người đành bỏ cuộc.

Từ khi có sự xuất hiện của "thiên tài toán học", chùa Long Tuyền bỗng trở nên nổi tiếng. Thậm chí có người đi cả ngày đường chỉ để đến tận chùa nhìn Liu từ xa. Thanh niên này đã phải chuyển đến 1 phòng khác, tránh xa sự tò mò của những người hiếu kỳ.

Quyết định xuất gia của Liu thời điểm đó từng khiến dư luận bàn tán không ngớt. Nhiều người bày tỏ sự tôn trọng tự do cá nhân, trong khi số khác bất bình, nói rằng “thật lãng phí khi một tài năng như vậy”. Trong khi đó trụ trì ngôi chùa cho hay:"Chúng tôi tôn trọng quyết định của cậu ấy. Nhiều giáo sư nước ngoài cũng là linh mục".

Tại chùa Long Tuyền, Liu thức dậy lúc 4h sáng, tụng kinh lúc 4h30, làm việc hoặc học tập vào buổi sáng. Ăn lúc 11h rồi nghỉ trưa. Buổi chiều dậy lúc 1h30 và tiếp tục làm việc hoặc học tập. Tụng kinh chiều lúc 16h30, và tiếp tục lên lớp. 21h20 mới nghỉ ngơi. Mỗi ngày trôi qua Liu đều cảm thấy được an yên, thanh tịnh.

Năm 2017, Liu thi đậu bằng bác sĩ tâm lý và thường tổ chức các buổi tư vấn cho những người gặp vấn đề về tinh thần, muốn kiếm tìm sự thanh thản. Năm 2019, anh chuyển sang tu tại chùa Tây Viên (thành phố Tô Châu). Tại đây anh dự định tiếp tục thực hiện các nghiên cứu về sự kết hợp giữa Phật giáo và tâm lý học. “Tôi được là chính mình trong những năm tháng tu tập. Tôi luôn tâm niệm hãy sống trọn vẹn, hết mình với lý tưởng và dù thế nào cũng không lay chuyển", Liu khẳng định.

Minh Hoa (t/h)

Người mẹ biến cậu con trai tự kỉ thành thần đồng Vật lý

Thứ 2, 23/09/2019 | 13:00
Yêu thương và kiên trì, những nỗ lực của bà mẹ đã được đền đáp khi cậu con trai tự kỉ nặng trở thành một thiên tài Vật lý.

Thần đồng toán học trở thành "gái bán hoa" vì mâu thuẫn với bố mẹ

Thứ 5, 09/05/2019 | 09:00
Sufiah bắt đầu đi vào con đường này vì cô mắc một khoản nợ khoảng 6.800 USD sau khi bị trầm cảm từ những áp lực do bố mẹ mình đặt ra.

'Thần đồng toán học' 7 tuổi khiến Trấn Thành 'phục sát đất'

Chủ nhật, 05/03/2017 | 08:07
Trong Biệt tài tí hon tuần này, Trấn Thành và khán giả đã "phục sát đất" trước khả năng tính toán bất ngờ của "thần đồng toán học" 7 tuổi Thiên Phước.

Thần đồng Toán học viết sách chia sẻ thành công

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Dù là một cậu bé tài năng nhưng Cavalin không thích được gọi là thần đồng. Mới đây, Cavalin vừa xuất bản một cuốn sách gồm 100 trang, chia sẻ với các bạn trẻ phương pháp làm thế nào đạt được những thành công.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.