'Tâm lý người Việt thường tin lời đồn thổi'

'Tâm lý người Việt thường tin lời đồn thổi'

Thứ 3, 09/04/2013 | 09:26
0
Trước đây, nhiều người dân coi gạo lứt, muối mè là phương pháp thực dưỡng chữa bách bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư, hiểm nghèo. Trước sự việc trên, nhiều chuyên gia về sức khỏe đưa ra khuyến cáo, hai thực phẩm này chỉ hỗ trợ sức khỏe trong điều trị, không phải liệu pháp chữa bách bệnh như lời đồn thổi.

Hàng loạt thông tin về "kỳ dược"

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, nhiều người dân tại khu vực ngoại thành TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác trong cả nước đang đổ xô đi săn lùng túi gạo lứt, muối mè mang do các thầy lang vườn điều chế. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Tiến (65 tuổi, ngụ TP.HCM) cho hay: "Trước đây, tôi biết đến gạo lứt, muối mè là phương pháp thực dưỡng chữa bách bệnh vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên gần đây, nhiều người bán rong các loại thuốc dân gian chữa bệnh tại TP.HCM đã đóng túi gạo lứt, muối mè (mỗi túi nặng 0,2 kg) để bán. Họ quảng cáo rằng, thực phẩm này có tác dụng giúp người già ngăn ngừa được nhiều loại bệnh, giảm cân, tăng lực, chứng lú lẫn do tuổi tác... Đặc biệt đây là thần dược cải lão hoàn đồng?

Chị Hồ Thị Phương Anh (35 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết: "Vài ngày gần đây, tôi liên tục được nhiều người giới thiệu nếu đem các túi gạo lứt, muối mè về nấu ăn thường xuyên sẽ giúp chị em phụ nữ ngày càng trẻ, đẹp, da căng mịn. Ngoài ra, các túi gạo lứt, muối mè này còn có tác dụng trị liệu rất tốt đối với những người mắc chứng táo bón mãn tính. Bên cạnh đó, nó còn giúp chị em phụ yếu sinh lý, không ham muốn tình dục biến thành con hổ "đói". Thậm chí, nó có thể giúp phụ nữ kéo dài "cuộc yêu" ngoài sức mong đợi".

Xã hội - 'Tâm lý người Việt thường tin lời đồn thổi'

Ghi nhận thực tế tại nhiều khu dân cư tại các quận trung tâm TP.HCM, nhiều người dân cho biết, trước đây, họ chưa bao giờ nghe tới các túi gạo lứt, muối mè mang tên "kỳ dược giúp người trẻ không già, người già hồi xuân". Tuy nhiên, thời gian gần đây, bỗng từ đâu không biết, các túi gạo lứt muối mè xuất hiện ở địa phương với công dụng "trên trời". Bà Nguyễn Thị Thu Vân (49 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) tiết lộ: "Mới đây, tôi được một người bán các loại thuốc dân gian chữa bệnh giới thiệu về công dụng của gạo lứt, muối mè. Người này bảo, nếu ăn loại gạo này trong vòng từ 3-6 tháng thì sẽ được "cải lão hoàn đồng".

Theo nhiều người dân, các túi "kỳ dược giúp người trẻ không già, người già hồi xuân" đã xuất hiện từ 2 tháng nay. Anh Phạm Văn Châu (27 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương), cho biết: "Thông tin trên tôi được nghe từ tháng 10 trong cuộc nói chuyện với một người bạn kinh doanh các loại thuốc nam. Mới đầu nghe, tôi không dám tin vì nghĩ người bán thổi phồng công dụng của phương pháp thực dưỡng này. Tôi dò la thông tin trên từ một số người bạn đang làm việc tại TP.HCM và được biết, những người này cũng biết thông tin trên qua một số diễn đàn trên mạng. Tuy nhiên, các thông tin chỉ là truyền miệng, không có ai kiểm chứng hay xác nhận chính thức".

"Dở khóc dở cười" vì tin lời đồn thổi

Trước những lời đồn thổi về công dụng của các túi gạo lứt, muối mè mang tên "kỳ dược giúp người trẻ không già, người già hồi xuân" do các thầy lang vườn chế biến. Nhiều người dân tại TP.HCM cho biết, những túi gạo lứt, muối mè có trọng lượng từ 0,2 - 0,5 kg, với giá từ 200-500 ngàn đồng/túi, tùy theo trọng lượng. Các túi gạo lứt, muối mè được bày bán khá ít ngoài thị trường. Chỉ một số cửa hàng có quen biết với các "thầy lang" là có bán. Ngoài ra, còn có đội ngũ những người bán thuốc dân gian rong do các thầy tuyển chọn. Những ngày qua, việc nhiều người bàn tán xôn xao về các túi gạo này đã tạo nên con sốt tìm mua tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Dò hỏi thông tin về các thầy lang vườn chế biến các túi gạo "kỳ dược" này, PV không thu được nhiều thông tin do những người bán hàng rong khá kín tiếng. Theo thông tin từ bà B., (một người bán các túi "kỳ dược" cho một thầy lang ở Đồng Nai), các túi gạo lứt, muối mè này được điều chế cho tẩm ướp nhiều loại thuốc nam và một số loại hương liệu đặc biệt mới có thể có được những công dụng trên. Thời gian qua, nhiều thầy lang thấy các túi gạo này được nhiều người tìm mua nên đổ xô vào điều chế để cạnh tranh.

Thông qua các mối quan hệ, PV biết được một người quen vừa mua được vài túi gạo "kỳ dược" nên tìm đến hỏi thăm. Trao đổi với PV, bà Lê Thị V. (59 tuổi, ngụ quận 6, TP.HCM) tiết lộ: "Thời gian gần đây, sức khỏe tôi giảm sút nghiêm trọng. Đi khám bác sĩ thì biết nguyên nhân là do tuổi tác. Mới đây, mấy đứa con tôi bảo trên thị trường có bán các túi gạo lứt, muối mè do các thầy lang vườn điều chế có tác dụng giúp người già hồi xuân nên tôi nhờ chúng tìm mua. Sau đó, con cháu tôi mua được 3 túi (mỗi túi nặng 0,5 kg, mỗi túi có kèm theo một gói muối mè để bên trong túi gạo). Tuy nhiên, tôi ăn loại gạo này được gần 3 tuần nhưng không thấy tác dụng như quảng cáo". Tương tự, vì ngộ nhận ăn loại gạo này có tác dụng làm đẹp làn da, kéo dài tuổi xuân, chị B. (ngụ Đồng Nai) do liên tục ăn dẫn đến phải nhập viện vì ngộ độc. Tiết lộ với PV, chị B. cho hay: "Được nhiều người mách bảo, tôi mua 10 túi gạo này đem về ăn. Tuy nhiên, tôi ăn được 3 lần thì bị ngộ độc phải đi bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ điều trị cho biết có thể trong các túi gạo tôi ăn có nhiều hóa chất độc hại".

Đem vấn đề phương pháp thực dưỡng chữa bệnh bằng gạo lứt muối mè hỏi nhiều chuyên gia sức khỏe tại TP.HCM, họ cho biết, gạo lứt muối mè chỉ hỗ trợ sức khỏe trong điều trị, không phải bài thuốc chữa bệnh. Muốn hết bệnh, ngoài ăn uống còn phải dùng thuốc men. Không có chứng cứ cho rằng gạo lứt muối mè là "thần dược hồi xuân". Theo bác sĩ Đặng Huy Quốc Thịnh, Phó giám đốc bệnh viện Ung bướu TP.HCM, nếu gạo lứt muối mè trị khỏi các bệnh ung thư, kể cả ung thư giai đoạn cuối thì bệnh viện đâu quá tải như hiện nay. Đây là điều hoàn toàn không có căn cứ khoa học.

Trước nhiều thông tin người dân đổ xô tìm mua các túi gạo lứt muối mè mang tên "kỳ dược giúp người trẻ không già, người già hồi xuân" được các thầy lang vườn chế biến với bí quyết riêng có tác dụng chữa bách bệnh và được bán với giá rất đắt, PV tìm gặp bác sĩ Nguyễn Thị Dung, chuyên gia nghiên cứu về phương pháp thực dưỡng gạo lứt, muối mè tại TP.HCM. Khi nghe PV cung cấp thông tin, bác sĩ Dung cười lớn khẳng định, đó chỉ là chiêu lừa bịp của các thầy lang vườn nhằm móc túi người tiêu dùng. Thực tế thời gian qua cho thấy có nhiều người lợi dụng phương pháp thực dưỡng gạo lứt, muối mè để trục lợi từ những người dân kém hiểu biết. Do vậy, những thông tin mà các thầy lang vườn ba hoa với người dân chỉ là chiêu lừa đảo, mục đích để moi tiền thật nhiều từ người bệnh".

Không nên tin tưởng những lời thổi phồng sản phẩm để trục lợi

Nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết, phương pháp thực dưỡng Ohsawa là cách dưỡng sinh thông qua ăn uống, được phát triển bởi giáo sư người Nhật Bản George Ohsawa từ đầu thế kỷ XX. Đây là một phương pháp ăn sao cho cân bằng âm - dương. Thực phẩm chủ yếu là các loại ngũ cốc và rau cỏ tự nhiên, trong đó gạo lứt và muối mè làm chủ đạo. Việc nhiều người cho rằng, chỉ ăn duy nhất gạo lứt, muối mè sẽ chữa được bách bệnh, đó là cách nói thổi phồng, không có cơ sở. Bởi một lẽ đơn giản, bệnh tật và do nhiều nguyên nhân gây ra. Chính vì thế, không thể có chuyện gạo lứt, muối mè chữa được bách bệnh. Cách hiểu đúng nhất là gạo lứt, muối mè có thể phòng ngừa và chữa trị chứng rối loạn chuyển hóa như chứng máu cao, mỡ nhiễm máu, xơ vữa động mạch.

Nhóm PV

Tài liệu tin cậy về thần dược' sừng tê giác

Thứ 5, 04/04/2013 | 17:33
Trong dân gian, người ta cho rằng sừng tê giác có tác dụng kích dục, giúp trường thọ và hạ sốt, chữa được ung thư và đái tháo đường. Trong bài viết này, chúng tôi tổng hợp tài liệu nước ngoài đề cập đến một số tác dụng của sừng tê giác để bạn đọc tham khảo.

'Thần dược' biến đàn bà thành gái 'zin'

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:32
Thời gian gần đây, chị em xôn xao về một loại "thần dược" có thể cải thiện, biến phụ nữ có chồng thành gái "zin". Lợi dụng tâm lý của các "thượng đế", thị trường "thần dược" này đã rất lộn xộn.

Lang băm tìm 'thần dược' dưới... huyệt mộ gái trinh

Thứ 3, 22/01/2013 | 15:56
Từ thông tin đồn thổi nhiều người dân tại khu vực ngoại thành TP.HCM và một số tỉnh lân cận đang đổ xô tìm mua loại "thần dược" nước dưới huyệt mộ do các thầy lang vườn dùng bí quyết trong nghề để điều chế.

Mua 'thần dược': Nghi vấn thương lái Trung Quốc giở trò

Thứ 4, 16/01/2013 | 08:24
Cây cà gai leo đang được người dân tại TP. Tam Kỳ (Quảng Nam) đổ xô săn lùng vì được đồn thổi chữa được bệnh ung thư gan và thương lái thu mua với giá cao.

Thực hư công dụng "thần dược" nhau thai bà đẻ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Những ngày gần đây nhiều người xôn xao về nhau thai (tử hà sa) không nguồn gốc xuất xứ rõ ràng được bán trong các cửa hiệu thuốc bắc và coi đó như một vị thuốc quý chữa bách bệnh(?).

Bí ẩn "thần dược" trị bệnh hói đầu của Từ Hy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Đã có hàng ngàn câu chuyện được thêu dệt từ người đàn bà quyền lực nhất trong lịch sử phong kiến Trung Quốc này. Có những câu chuyện thuộc hàng thâm cung bí sử mà sử sách còn ghi lại. Và những tiết lộ về "chiếc đầu hói" của Từ Hy khi mới bước sang tuổi 40 cũng mới được hé lộ trong thời gian gần đây.