'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật

'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật

Thứ 3, 06/08/2013 | 09:38
0
Vào thập niên 60 của thế kỷ trước, có một loại thuốc được quảng bá rộng rãi là chữa chứng ốm nghén cho những bà mẹ đang trong thời kỳ mang thai.
Tuy nhiên, trong  lịch sử Thalidomide lại khiến cho hơn 10.000 em bé ở gần 46 nước sinh ra trong tình trạng bị dị tật. Cho tới nay, thảm kịch này vẫn là nỗi ám ảnh lớn, nỗi đau dai dẳng với nhiều gia đình...
Sản phẩm của Đức Quốc Xã
Thalidomide là một dẫn chất tổng hợp của acid glutamic, một loại biệt dược giảm đau, an thần, hỗ trợ giấc ngủ. Loại biệt dược này được bác sĩ Heinrich Mueckter - thành viên Đức Quốc Xã chủ trì việc nghiên cứu phát minh và chế tạo. Ông là một bác sĩ, nhà nghiên cứu giỏi của Đức thời bấy giờ. Dược phẩm khi được sáng chế đã từng được Đức Quốc Xã thử nghiệm tại các trại tập trung ở Ba Lan hồi Thế chiến II.
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật
Loại biệt dược Thalidomide.
Vào năm 1957, sản phẩm bắt đầu xuất hiện ở các hiệu thuốc của Đức với quảng cáo ghi rõ dòng chữ “thần dược”. Chúng có tác dụng an thần, giảm các triệu chứng buồn nôn, chán ăn, của phụ nữ thời kì mang thai. Thalidomide hiệu quả rất nhanh trong điều trị và giải quyết nhiều vấn đề phức tạp trong thời kì sinh sản, chính vì vậy 1 năm sau, nó đã có mặt ở Anh.
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 2).
Tại thời điểm phát triển của loại thuốc này, các nhà khoa học tin rằng, không có loại thuốc nào dùng cho phụ nữ mang thai có thể vượt qua hàng rào nhau thai và gây tổn hại cho bào thai đang phát triển. Chính vì vậy, việc sử dụng các loại dược phẩm để hỗ trợ trong việc sinh con rất được ủng hộ. 
Kể từ đây, Thalidomide có mặt tại hàng loạt quốc gia trên thế giới. Chỉ trong thời gian ngắn lưu hành, từ tháng 10/1957 đến đầu năm 1962, Thalidomide đã được tiêu thụ tại ít nhất 46 quốc gia trên thế giới. 
“Thần dược” tạo... quái thai 
Đầu thập niên 1960, các bác sĩ bắt đầu lo ngại về tác dụng phụ của Thalidomide. Một số bệnh nhân bị tổn thương dây thần kinh ở chân, tay sau khi sử dụng dược phẩm lâu dài. Đồng thời, các chuyên gia nhận thấy có sự gia tăng tỉ lệ sinh trẻ em bị dị tật ở Đức và các nơi khác. Tuy nhiên, không có cáo buộc sự liên quan của Thalidomide với hiện tượng này. 
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 3).
Ở châu Âu và nhiều nước bắt đầu xuất hiện những ca sinh non và sinh con dị tật. Chỉ trong 3 năm, số nạn nhân dị tật do dùng thuốc Thalidomide gia tăng chóng mặt, và Thalidomide đã biến thành thảm họa lớn nhất trong lịch sử ngành y dược thế giới.
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 4).
Từ 1956 - 1962, khoảng 10.000 trẻ em được sinh ra với dị tật nghiêm trọng, bao gồm cả quái thai ngắn chi. Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận ra một điều đáng chú ý là tất cả mẹ của những đứa trẻ này đã sử dụng Thalidomide trong quá trình mang thai. Ước tính, số người dùng thuốc Thalidomide rồi sinh con dị tật nằm trong khoảng từ 10.000 - 20.000 người.
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 5).
Tuy nhiên, việc quy trách nhiệm Thalidomide gây ra các dị tật bẩm sinh này là điều không dễ dàng bởi kiến thức y học thời đó còn hạn hẹp. Hơn thế, không một vị bác sĩ nào bấy giờ dám đưa ra nhận xét hay nghiên cứu để lý giải vấn đề trên. 
Tuy vậy, nhiều nhà khoa học cũng đưa ra lời lời biện hộ trước tình trạng trẻ sơ sinh dị tật co rút tay, chân ngày càng tăng mạnh, đó là do phóng xạ hạt nhân trong chiến tranh.
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 6).
Hình ảnh những nạn nhân của Thalidomide vui vẻ chơi đùa
Mãi đến khi nữ phóng viên Marjorie Wallace làm việc cho tuần báo Sunday Times của Anh - một người mẹ dùng Thalidomide và sinh ra đứa trẻ không có cả chân lẫn tay đã công bố phóng sự điều tra của bà liên quan đến tác dụng phụ của Thalidomide. Bài báo này đã làm xôn xao dư luận khi nói rằng, chính Thalidimide là nguyên nhân khiến các trẻ sinh ra bị khiếm khuyết cả tay và chân.
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 7).
Lúc này, các nghiên cứu y khoa bắt đầu tập trung chứng minh tác hại của Thalidomide. Năm 1961, bác sĩ sản khoa William McBride và bác sĩ nhi khoa Widukind Lenz đã chứng minh được mối liên hệ giữa Thalidomide với khuyết tật ở trẻ sơ sinh. 
Mọi người đều kinh ngạc khi các nghiên cứu cho thấy, Thalidomide gây ảnh hưởng trầm trọng đến quá trình phát triển của thai nhi giai đoạn phôi. Đây chính là giai đoạn nhạy cảm nhất đối với những tác nhân bên ngoài. 
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 8).
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 9).
Hậu quả khiến cho nhiều người dùng Thalidomide sinh ra những đứa con dị tật, thậm chí có trường hợp tử vong sau sinh. Nếu sống sót, đứa bé cũng dễ mắc chứng ngón chân, tay dính liền nhau, hoặc không có cánh tay, cẳng chân, các chi ngắn hơn bình thường, tổn thương não và nội tạng. Trước những bằng chứng rõ ràng, các nước bắt đầu ban lệnh cấm lưu hành Thalidomide vào năm 1961. 
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 10).
Thalidmode đã khiến cho nhiều trẻ em khi sinh ra bị dị tật dính liền ngón tay, chân.
Tuy nhiên, trước khi bị cấm ban hành, loại thuốc này cũng để lại di chứng nặng nề. Ở Anh, loại thuốc này đã khiến 2.000 trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh, một nửa trong số đó đã chết trong vòng vài tháng... 
Ở Đức, có khoảng 2.500 bé ra đời không có chân, tay, bàn chân, bàn tay; cột sống khuyết tật, hở môi hoặc hàm ếch, dị tật hoặc không có tai ngoài, dị tật tim thận sinh dục, hệ tiêu hoá bất thường. 
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 11).
Trong số hơn 10.000 nạn nhân của thuốc Thalidomide, có đến gần 8.000 người đã chết trong độ tuổi vị thành niên, còn lại khoảng 5.000 -  6.000 người còn sống đến ngày nay.
Lời xin lỗi muộn màng
Đứng trước các bằng chứng rõ ràng thế nhưng các công ty phát hành thuốc Thalidomide luôn cho rằng họ đã làm đúng. Việc nghiên cứu chế tạo thuốc Thalidomide hoàn toàn tốt và không gây ảnh hưởng tới xã hội.
Tiêu điểm - 'Thần dược' kinh hoàng của Đức quốc xã khiến ngàn người dị tật (Hình 12).
Tuy nhiên, sau nhiều phiên tòa xét xử đấu tranh đòi quyền lợi, cuối cùng  công ty chủ quản của Thalidomide - hãng dược Gruenenthal đã chính thức gửi lời xin lỗi cùng mức bồi thường tới tất cả các nạn nhân trên toàn thế giới.
Mặc dù lời xin lỗi bị chỉ trích là quá muộn màng nhưng nó sẽ là lời cảnh tỉnh dư luận, khiến các quốc gia và nhà chức trách chú tâm hơn vào vấn đề sức khỏe và sự an toàn của các sản phẩm khoa học.
Theo Tri thức trẻ

Cuộc trốn chạy lịch sử của cậu bé 'chống lại' Đức Quốc Xã

Thứ 5, 02/05/2013 | 17:01
Thế chiến thứ hai, không chỉ là một cuộc chiến tranh giành thuộc địa giữa các đế quốc mà còn là cuộc chiến của biết bao người dân Do Thái đấu tranh giành lại quyền con người từ Đức Quốc Xã. Trong cuộc chiến đó nổi lên một tinh thần quả cảm, quật cường của một cậu bé đã trốn thoát khỏi vòng tay tử thần để tìm đến tình yêu cuộc sống.

Nhật ký lịch sử của một tù nhân Đức quốc xã

Thứ 6, 08/03/2013 | 14:01
Bị thuyên chuyển qua bốn trại giam tử thần, phải chịu đựng nạn đói khủng khiếp, bệnh tật và các căn phòng hình phạt dã man của Đức quốc xã khiến Helga Weiss chết đi sống lại nhiều lần.

Chuyện dùng xác chết cứu tù nhân ở trại tù Đức Quốc xã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, tội ác kinh hoàng của Đức Quốc xã đã có những hành động tàn sát và diệt chủng tàn khốc. Người Do Thái là dân tộc bị Đức Quốc xã tàn sát nặng nề trong cuộc chiến này. Chiến tranh kết thúc, nhặt nhạnh lại những tàn tích và đứng dậy từ đau thương, thế giới bắt đầu tôn vinh một số ít người có chiến công nổi bật trong việc ngăn chặn và cứu giúp những người Do Thái, một trong số đó là Charles Joshep Coward.

Chiến dịch xóa sổ nghệ thuật "suy đồi" của Đức quốc xã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
(Nguoiduatian.vn) Sau khi trở thành Quốc trưởng của đế chế Đức quốc xã, Hitler đã nhanh chóng khẳng định quyền lực và chứng minh vị thế độc tôn của mình. Sử dụng quân đội làm vũ khí đàn áp, trùm phát xít muốn tất cả các dân tộc phải bị thuần phục dưới tay y.

Chân dung ông trùm truyền thông - Thủ tướng 1 ngày của Đức Quốc xã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Tiến sĩ Paul Joseph Gobbels (1897–1945) là Bộ trưởng Bộ Thông tin Quần chúng và Tuyên truyền của Đức Quốc xã, cánh tay phải của trùm phát xít Adolf Hitler về tuyên truyền và vận động. Sau khi Hitler tự sát, ông giữ chức Thủ tướng Đức trong một ngày, chấp thuận việc hạ sát sáu đứa con của mình rồi tự sát.

Quái chiêu tra tấn Đức quốc xã bằng sex

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Trước khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc, sau một loạt thất bại nhằm tiêu diệu trùm phát xít Adolf Hitler, quân Anh đã mở một kế hoạch táo bạo có tên là “kế hoạch ám sát tình dục”. Nội dung của bản kế hoạch này là tiến hành rải một loạt những hình ảnh khiêu dâm tại thung lũng Hitler sinh sống, hi vọng khiến cho một Hitler vốn tôn sùng Thanh giáo (Puritan) vì thế mà phát điên
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.