Thằn lằn có thể biến thành khủng long do trái đất nóng hơn

Thằn lằn có thể biến thành khủng long do trái đất nóng hơn

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:13
0
Tình trạng biến đổi khí hậu có thể tạo điều kiện cho sự hồi sinh của khủng long trong hai hoặc ba triệu năm nữa.

Khí hậu nóng lên không chỉ tác động mạnh mẽ đến con người mà còn là thảm họa đối với các loài động thực vật. Thậm chí, một số loài sẽ đứng trước nguy cơ tuyệt chủng nếu tình trạng này còn tiếp diễn. Tuy nhiên nhiệt độ trái đất tăng cao rất có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho những loài thằn lăn ngày nay phát triển và tiến hóa thành  khủng long.

Khoảng 200 triệu năm trước, khí hậu trên trái đất cực kì nóng nực và ẩm ướt. Ngoài một số sa mạc và hoang mạc, hầu hết các khu vực đều bị bao phủ bởi những cánh rừng nhiệt đới rậm rạp. Đây cũng chính là nơi ở lý tưởng của các loài bò sát . Chúng không ngừng sinh sôi nảy nở và tiến hóa thành những con vật to lớn có chiều dài hàng chục mét và khối lượng lên đến hàng tấn. Khủng long xuất hiện và dần thống trị cả trái đất.

Việt Nam Xanh - Thằn lằn có thể biến thành khủng long do trái đất nóng hơn

Khí hậu nóng, ẩm sẽ tạo điều kiện cho sự tái xuất của khủng long.

Jason Sediel, một nhà sinh vật học cổ người Mỹ, dự đoán chỉ sau 2-3 triệu năm nữa trái đất rất có thể sẽ quay trở về thời đại khủng long nếu nhiệt độ cứ tiếp tục tăng lên như hiện nay. Không chỉ đưa ra các căn cứ dựa trên lịch sử tiến hóa của khủng long, nhà sinh vật học này còn chứng minh cho giả thiết của ông bằng mẫu hóa thạch của một loài thằn lằn  khổng lồ có tên gọi khoa học là “Barbaturex morrisoni” mà ông và các cộng sự phát hiện tại Myanmar, Tân Hoa Xã đưa tin.

65 triệu năm trước, sau  khi khủng long bị tuyệt chủng, một số loài loài bò sát vẫn tiếp tục sống và phát triển trên trái đất nhờ khả năng sinh tồn mãnh liệt. 25 triệu năm sau, trái đất lại một lần nữa nóng lên. Khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho các loài bò sát còn sống sót nhanh chóng tiến hóa thành những  động vật có kích thước to lớn, trong đó thằn lằn “Barbaturex morrisoni” là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên sau đó nhiệt độ trên trái đất bỗng nhiên giảm xuống khiến loài thằn lằn khổng lồ dần dần biến mất.

Theo Jason Sediel, nếu con người không kiểm soát được nhiệt độ của trái đất thì Bắc Cực và Nam Cực sẽ biến mất. Phần băng tan sẽ làm nước biển dâng cao, nhấn chìm hầu hết các vùng duyên hải. Lúc đó, chỉ những khu vực có khí hậu nóng nực ẩm ướt và sa mạc khô cằn tồn tại trên địa cầu. Thời tiết khắc nghiệt sẽ khiến con người di chuyển khỏi những vùng đất đó và tìm đến sinh sống ở một số ít địa điểm có khí hậu mát mẻ hơn. Các khu vực bị bỏ hoang nhanh chóng biến thành những khu rừng rậm rạp. Hàm lượng oxy trên trái đất không ngừng tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho các loài bò sát sinh sôi nảy nở. Kích thước của chúng trở nên ngày một to lớn và cuối cùng tiến hóa thành loài vật khổng lồ tương tự khủng long.

Phần lớn các loài động vật, đặc biệt là động vật có vú, đều sợ khí hậu nóng nực và ẩm  ướt bởi chúng sẽ rất khó tiêu tán nhiệt độ trong cơ thể bằng cách đổ mồ hôi hoặc tiết nước dãi. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện một số loài động vật đang có xu hướng thu nhỏ kích thước hoặc giảm lượng mỡ trong cơ thể để thuận lợi cho việc tản nhiệt. Vậy tại sao loài khủng long lại không sợ loại thời tiết này? Bởi vì khủng long có thể biến đổi nhiệt độ cơ thể sao cho phù hợp với khí hậu bên ngoài. Khi khí hậu nóng lên, khủng long không những không bị ảnh hưởng, mà còn trở nên linh hoạt hơn nhờ đạt được lượng nhiệt trong cơ thể như các loài động vật có vú.

Theo Tri thức

Giải mã bí ẩn của khủng long bay

Thứ 6, 02/08/2013 | 15:48
Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhiều loài khủng long đã biết bay nhờ có bộ não lớn hơn trong quá trình tiến hóa

Lộ diện thủy quái khổng lồ sống cùng thời khủng long

Thứ 5, 25/07/2013 | 13:03
Các nhà khoa học Anh vừa tìm được những thông tin rất hữu ích từ hóa thạch khá đầy đủ của Leedsichthys, loài cá thời tiền sử. Theo đó, sinh vật này được cho là dài tới 16 m và nặng đến 21,5 tấn.

Tiêu thụ cả tấn thức ăn, răng khủng long được bảo vệ thế nào?

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:25
Để tránh việc bào mòn khủng khiếp từ việc tiêu thụ hàng tấn thức ăn mỗi ngày, những con khủng long ăn cỏ khổng lồ chọn cách thay răng 1 hoặc 2 tháng/lần để đảm bảo khả năng tiêu hóa tốt nhất.

Tìm thấy đuôi khủng long còn nguyên vẹn sau 72 triệu năm

Thứ 6, 26/07/2013 | 19:44
Một hóa thạch đuôi khủng long khổng lồ niên đại 72 triệu năm vừa được các nhà khoa học phát hiện ở miền bắc Mexico.

Phát hiện khủng long 'ma quỷ' dị thường ở Mỹ

Thứ 6, 19/07/2013 | 10:48
Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch khủng long khoảng 76 triệu năm tuổi ở bang Utah (Mỹ) và đặt tên nó là Nasutoceratops.

Bất ngờ xuất hiện 'khủng long' khổng lồ giữa Thủ đô

Thứ 5, 30/05/2013 | 14:44
1h sáng hôm nay, đoàn xe container bí mật chở những chú khủng long “khổng lồ” vào thủ đô Hà Nội.

Lộ diện thủy quái khổng lồ sống cùng thời khủng long

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:32
Các nhà khoa học Anh vừa tìm được những thông tin rất hữu ích từ hóa thạch khá đầy đủ của Leedsichthys, loài cá thời tiền sử. Theo đó, sinh vật này được cho là dài tới 16 m và nặng đến 21,5 tấn.