Thân phận một Gheisha Nhật những năm đầu thế kỷ 20

Thân phận một Gheisha Nhật những năm đầu thế kỷ 20

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Sự nở rộ của công nghiệp tình dục ở Nhật những năm đầu thế kỷ 20 khiến cho đất nước Mặt trời mọc ở giai đoạn này có rất nhiều nhà chứa.

Hoạt động mại dâm diễn ra công khai và được bảo trợ nếu những người hành nghề tuân thủ pháp luật và thường xuyên thăm khám sức khỏe để tránh lây lan bệnh truyền nhiễm.

Bên cạnh đó còn có hình thức Gheisha với những Gheisha cấp thấp sẵn sàng bán mình thay vì biểu diễn nghệ thuật. Trường hợp của Sada Abe, một Gheisha trong giai đoạn này đã được phản ánh khá sinh động về những thân phận dưới đáy cùng những bi kịch họ phải gánh chịu.

Thế giới - Thân phận một Gheisha Nhật những năm đầu thế kỷ 20Sada Abe (người bên phải ảnh) cùng khách làng chơi.

Vết trượt dài từ cuộc đời sa ngã của Sada Abe

Sada Abe sinh ngày 28/5/1905, trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu với nghề truyền thống làm chiếu tatami tại khu Kanda, Tokyo. Cha mẹ Sada Abe là người hiền lành.

Là con út trong nhà, Abe được cho phép tự do làm điều mình muốn. Cô được mẹ khuyến khích học hát và chơi đàn Shamisen, hai loại hình nghệ thuật gần gũi nhất với nghề làm Gheisha và gái mại dâm thời điểm đó.

Trong thời gian gia đình Abe loay hoay xử lý các vấn đề của anh chị cô bé, Abe thường xuyên ra khỏi nhà một mình, rồi nhanh chóng gia nhập một nhóm thiếu niên cùng cảnh ngộ. 15 tuổi, Abe bị hãm hiếp bởi một người quen.

Từ đó tính khí Abe ngày càng kỳ lạ. Khi Abe trở nên vô trách nhiệm và không kiểm soát được, gia đình đã bán cô bé cho một nhà kinh doanh Gheisha ở Yokohama năm 1922 với hi vọng tìm cho cô bé một địa vị trong xã hội.

Sada Abe đi vào thế giới Gheisha một cách tủi hổ. Không thể cạnh tranh với những Gheisha tập sự khác được đào tạo từ bé, Abe đành lòng làm một Gheisha cấp thấp, với công việc chính là bán thân cho khách làng chơi.

Sau 5 năm hành xác bằng nghề này, Abe buộc phải ký hợp đồng thăm khám thường xuyên đối với bệnh giang mai coi như một giấy phép hành nghề mại dâm. Từ đó, Abe quyết định dấn thân làm gái mại dâm chuyên nghiệp.

Sau 2 năm làm gái ở khu nhà chứa nổi tiếng của Osaka, Abe cuối cùng cũng thoát khỏi xiềng xích của tờ giấy cấp phép này để làm một nữ phục vụ bàn. Tuy nhiên, do không hài lòng với đồng lương còm cõi, Abe lại quay về làm gái mại dâm. Abe lao vào thị trường mại dâm chợ đen ở Osaka năm 1932.

Năm 1933 thì mẹ mất, Abe tới Tokyo để thăm cha và viếng mộ mẹ. Tại đây, cô gia nhập vào thị trường mại dâm Tokyo. Đến năm 1934 cha Abe cũng lâm bệnh nặng và mất.

Tháng 10 năm đó, Abe bị cảnh sát bắt vì hoạt động mại dâm phi pháp. Kinnosuke Kasahara, một người bạn của chủ chứa đã thu xếp để Abe được tại ngoại. ông này bị Abe hớp hồn và nhận thấy ở người đàn bà này không có gì rằng buộc bèn nạp Abe làm nhân tình bằng việc cấp nhà và tiền bạc cho Abe.

Kinnosuke Kasahara từng nói: "Cô ấy thực sự sung mãn và đầy quyền lực. Cho dù tôi mệt mỏi đến mấy, cô gái ấy cũng đủ sức để làm tôi kinh ngạc. Ban đầu điều này thật tuyệt vời, nhưng sau khoảng hai tuần, tôi bắt đầu đuối sức".

Khi Abe gợi ý Kasahara bỏ vợ để cưới cô âýK, ông ta từ chối. Ngay cả khi Abe chấp nhận chỉ là người tình, Kasahara cũng từ chối nốt. Quan hệ của họ kết thúc như vậy. Để quên đi Kasahara, Abe rời khỏi Tokyo để tới Nagoya. Ở Nagoya chưa đầy 1 năm, cô lại chán nản quay về Tokyo, trải qua mối tình ngắn ngủi với Omiya để rồi bắt đầu làm thợ học việc ở Yoshidaya vào tháng 2/1936 cho một chủ nhà hàng.

Chủ nhà hàng là Kichizo Ishada, 42 tuổi, một gã lăng nhăng, chẳng mấy động tay vào việc kinh doanh của nhà hàng, mọi chuyện đều phó mặc cho vợ hắn lo liệu. Không lâu sau khi Abe làm việc ở Yoshidaya, Ishada bắt đầu để ý đến cô gái này. Omiya chưa từng làm Abe hài lòng về tình dục, nhưng Ishada thì làm được điều đó.

Giữa tháng 4 năm đó, họ bắt đầu quan hệ ngay tại nhà hàng. Những cuộc tình của cặp tình nhân này thường diễn ra không biết đến giờ giấc, họ quấn lấy nhau ngày này sang ngày khác, từ phòng trà này sang phòng trà khác không biết mệt mỏi, không có chỗ dừng.

Họ uống rượu, làm tình ngay cả khi có sự xuất hiện của người phục vụ hay những Gheisha khác tới biểu diễn. Cuộc mây mưa kéo dài ròng rã từ ngày 23/4 đến tận 8/5, họ mới chia tay nhau để Ishada trở về khách sạn.

Thảm kịch mang tên "tình yêu bạo lực" (?!)

Khi tách khỏi Ishida, Abe trở nên kích động và bắt đầu uống rượu quá mức. Cô nói rằng Ishida là người đầu tiên làm cô yêu say đắm đến vậy. Những ám ảnh về việc anh ta quay về với bà vợ ghen tuông làm Abe điên tiết. Một tuần trước khi Abe xuống tay vụ giết người, Abe đã bắt đầu có động thái khác lạ.

Ngày 9/5/1936, sau khi xem một vở kịch có cảnh một Gheisha cầm dao tấn công người tình, Abe quyết định sẽ dùng dao để đe dọa Ishada trong lần gặp tiếp theo của họ.

Ngày 11/5 năm đó, cô mang một số bộ quần áo theo và dùng tiền mua một ít sushi cùng với 1 con dao làm bếp. Abe mô tả cuộc gặp Ishada tối hôm đó như sau: "Tôi rút dao ra khỏi túi và chĩa vào anh ta như trong vở kịch và nói (một câu thoại trong vở kịch). Ishada giật mình lùi lại một chút nhưng sau đó dường như rất vui mừng với trò đùa vừa rồi".

Họ tới Ogu để ngủ với nhau, đây cũng là nơi dừng chân cuối cùng của cuộc tình này. Trong lúc quan hệ, Abe vẫn giữ con dao ở cạnh "của quý" của Ishada để cảnh báo ông không được chơi bời với người phụ nữ khác. Ishada không mảy may nghi ngờ.

Hai đêm sau, họ bắt đầu đổi kiểu quan hệ bằng cách sử dụng một chút bạo lực. Abe dùng đai áo thắt cổ Ishada, Ishada nhiệt tình hưởng ứng và nói rằng điều này làm ông thực sự hưng phấn.

Đêm 16/5, cả hai hứng thú khi sử dụng chiêu thức này. Quá thích thú, họ lặp lại "trò chơi" trong hơn hai giờ đồng hồ. Khi Abe nới lỏng dây lưng khỏi cổ Ishida, khuôn mặt người đàn ông này đột nhiên biến sắc, méo mó dị dạng.

Để làm dịu cơn đau, Ishada đã phải uống đến 30 viên thuốc an thần. Sau khi trấn tĩnh lại, như có dự cảm xấu, ông nói với Abe: "Em sẽ dùng dây thít cổ anh và siết chặt lần nữa khi anh ngủ đúng không? Nếu em có ý định đó thì đừng dừng lại, vì những gì sau đó sẽ thật đau đớn đối với anh".

Khoảng 2h sáng hôm đó, ngày 18/5/1936, khi Ishada đang ngủ, Abe đã dùng khăn choàng vòng 2 vòng quanh cổ Ishada, thít cổ ông ta đến chết. Sau này cô đã nói với cảnh sát như sau: "Sau khi tôi giết Ishada, tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái, như thể trút bỏ được một gánh nặng, và tôi cảm thấy thật rõ ràng.

Sau khi nằm với cơ thể của Ishada một vài giờ, cô dùng dao thiến cơ quan sinh dục của Ishada gói vào một tờ báo giữ chúng bên mình. Trước khi đi, Abe còn khắc tên cô trên tay trái của người tình. Và trên đùi trái của Ishada cũng như trên đầu giường còn lại dòng chữ viết bằng máu. Abe rời khỏi quán trọ đi lang thang một thời gian rồi tự nộp mình cho cảnh sát.

Được hỏi tại sao lại dùng dao cắt của quý người tình mang đi, Abe trả lời: "Vì tôi không thể mang đầu và thân anh ấy đi cùng. Tôi muốn giữ một phần cơ thể anh, con người đã mang đến cho tôi những ký ức sâu đậm nhất" (?!).

Thế giới - Thân phận một Gheisha Nhật những năm đầu thế kỷ 20 (Hình 2).

Nỗi khao khát được yêu thương tôn trọng

Bi kịch của Sada Abe, nói cho cùng là bi kịch của một thời đại trong đó người phụ nữ bị số phận xô đẩy trở thành gái làng chơi, mang trong mình vết thương thân phận bị rẻ rúng. Tâm hồn lệch lạc của Abe là tấm gương phản chiếu của nỗi khao khát được yêu thương và tôn trọng. Cho dù không thể không kết tội người đàn bà cuồng dâm bệnh hoạn đó, chúng ta vẫn nên nhìn nhận sự thật xót xa này bằng con mắt khách quan và vị tha hơn.

Minh Nguyệt


Cùng chuyên mục

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.