Than

Than "thổ phỉ" Quảng Nam - Kỳ 2: Mánh khóe phù phép than lậu

Lê Nhâm Thân
Chủ nhật, 04/04/2021 | 10:00
0
Từ lợi dụng đêm tối, địa hình khó khăn, cho đến dùng “chim lợn” cảnh giới, than “tặc” ở Nông Sơn giở đủ trăm phương ngàn kế đối phó với cơ quan chức năng.

Than “tặc” lộng hành nhưng cứ phát hiện là … vô chủ?!

22h đêm một ngày cuối tháng 3, nhóm PV điều tra Người Đưa Tin Pháp luật bí mật có mặt tại đường ĐT610, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Đây là tuyến đường huyết mạch duy nhất dẫn vào mỏ than Nông Sơn.

Theo tin báo của người dân, thời điểm này, bãi tập kết than trái phép Anh Vi (thôn Trung Thượng, xã Quế Trung) đang mở cửa.

Dự kiến đêm nay than “thổ phỉ” sẽ hoạt động. Đúng như tin báo, khi chúng tôi ngang qua bãi này, cửa tôn đã mở. Phía trước bãi, cách con đường ĐT610 là nhóm nhiều thanh niên tụ tập, mờ ẩn trong bóng đêm.

Tiếp tục, chúng tôi bí mật có mặt gần tại bãi tập kết than trái phép của ông Phan Thanh Phước và bà Trần Thị Yến. Ở đây, có 1 nhóm đối tượng dùng than đốt tạo đống lửa nhỏ thắp sáng. Cạnh đó, một số người đội đèn pin túm tụm ngay cạnh số than tập kết.

Môi trường - Than 'thổ phỉ' Quảng Nam - Kỳ 2: Mánh khóe phù phép than lậu

22h đêm 21/3, bãi tập kết than trái phép Anh Vi mở cửa..., tuy nhiên, sau đóng lại đóng ìm lìm.

Phát hiện có “khách không mời mà đến”, những người này tắt đèn, phân tán nhanh vào bóng tối. Cùng thời điểm này, “chim lợn” bắt đầu xuất hiện bám sát nhất cử nhất động của chúng tôi. Những người này tắt đèn xe thay nhau chạy theo xe chúng tôi.

Cùng lúc này, khi chúng tôi ngang qua bãi tập kết của Anh Vi thì nơi đây cũng đóng cửa im lìm.

Kế hoạch “mai phục” của chúng tôi thất bại trước sự chuyên nghiệp của “chim lợn” và cách thức hoạt động bến bãi trái phép này. Trăm phương ngàn kế đối phó từ công an, chính quyền, báo chí, than “tặc” thực sự đang làm mưa làm gió ở thủ phủ than Nông Sơn.

Môi trường - Than 'thổ phỉ' Quảng Nam - Kỳ 2: Mánh khóe phù phép than lậu (Hình 2).

Bãi tập kết than trái phép bà Trần Thị Yến đang ... "nổi lửa"?!

Nói về than “tặc” Nông Sơn, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, vấn đề này cơ quan công an nắm rõ và thường xuyên kiểm tra xử lý.

Theo giới thiệu của ông Hòa, chúng tôi liên hệ làm việc với Công an huyện Nông Sơn. Số liệu báo cáo mới nhất từ tháng 12/2020 – 14/3/2021 của cơ quan công an cho thấy, chỉ trong vài tháng đơn vị này phát hiện gần 24 tấn than trái phép và bàn giao lại cho mỏ than Nông Sơn quản lý.

Cùng với đó, cũng chỉ trong ít tháng qua, cơ quan công an cũng đã tịch thu hàng chục tấn than lậu khác làm thủ tục bán đấu giá sung công quỹ Nhà nước với giá trị định giá ước tính hàng trăm triệu đồng.

Điều đáng nói, trong các vụ việc phát hiện, bắt giữ nói trên đều không xác định chủ sở hữu, không có nguồn gốc. Duy nhất chỉ một vụ việc xác định được chủ đó là vụ vận chuyển 7.84 tấn than bằng xe tải. Khi đó, tài xế xe tải này đứng ra nhận chủ sở hữu của số than.

Môi trường - Than 'thổ phỉ' Quảng Nam - Kỳ 2: Mánh khóe phù phép than lậu (Hình 3).

Số than lậu thu giữ tại Công an huyện Nông Sơn. Hầu hết đều "vô chủ".

Theo lý giải của cơ quan chức năng, chỉ cần phát hiện động tĩnh từ công an, các đối tượng nhanh chóng tẩu thoát, để lại tang vật. Bởi than toàn trộm cắp, xe máy thì toàn loại cũ chế độ nên than “tặc” sẵn sàng vứt bỏ.

Ngoài thu giữ than lậu, trụ sở Công an huyện Nông Sơn cũng đang giữ rất nhiều các xe máy mà các than “tặc” vứt bỏ lại khi bị phát hiện. Số xe này đến nay hầu như đã thành sắt vụn.

Hé lộ mánh khóe phù phép than lậu?!

Theo tìm hiểu của chúng tôi từ người dân và chính quyền huyện Nông Sơn, khi lực lượng chức năng kiểm tra các bến xe tập kết than trái phép thì luôn có một “thủ thuật” mà các bến bãi thu mua than thường dùng để đối phó.

Đây cũng chính là mánh khóe tinh vi phù phép than lậu thành than có nguồn gốc để tuồn ra thị trường.

Theo đó, các đầu nậu tiến hành mua một số lượng than có nguồn gốc từ tỉnh Quảng Ninh để lấy hóa đơn. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, đầu nậu sẽ xuất trình hóa đơn này nhằm hợp thức hóa nguồn hàng.

Bên cạnh đó, tinh vi hơn nữa là khi nhập than Quảng Ninh về bãi, đầu nậu trộn than này với than lậu ở Nông Sơn.

Số lượng hàng từ đó mà tăng lên, nhưng thực tế chất lượng giảm xuống vì than Nông Sơn không tốt bằng than tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, giá cả thì vẫn cao khi than “tặc” núp bóng than Quảng Ninh để bán.

Môi trường - Than 'thổ phỉ' Quảng Nam - Kỳ 2: Mánh khóe phù phép than lậu (Hình 4).

Ở bãi tập kết than trái phép này có cả máy nghiền than.

“Mình nghe nói là họ đi mua than chính thống để lấy hóa đơn. Sau đó họ lấy than sỉ, đá than… các loại phế rẻ để  trộn lại lẫn nhau rồi bán”, ông Đỗ Trường Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Quế Trung tiết lộ.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Công an huyện Nông Sơn, khi bến bãi xuất trình hóa đơn thì rất khó để phân biệt đó là than Nông Sơn hay từ tỉnh Quảng Ninh.

“Hiện phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam đang điều tra một vụ liên các bãi tập kết than trái phép này về các vấn đề hóa đơn, kinh tế”, vị lãnh đạo Công an huyện Nông Sơn nói.

Thượng tá Hà Kế Xuyên, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam cũng thông tin rằng, trinh sát đang xác minh vụ việc.

Môi trường - Than 'thổ phỉ' Quảng Nam - Kỳ 2: Mánh khóe phù phép than lậu (Hình 5).

Lán trại được dựng tạm bợ bên bãi tập kết than trái phép.

Ông T.V (một tay buôn than ở TP.Đà Nẵng) tiết lộ với chúng tôi rằng, mánh khóe phù phép than lậu thành than có nguồn gốc vốn đã được dân than truyền tai nhau một thời gian dài.

Sở dĩ mánh này tồn tại được lâu và trở thành như “kim bài miễn tử” cho các đầu nậu là vì cơ quan chức năng sẽ khó xử lý. Bởi muốn xử lý phải phân biệt đâu là than chính thống, đâu là than lậu. Trong khi tất cả chúng đã được trộn đều, lẫn vào nhau.

“Tôi tiết lộ thế này nhé. Than Quảng Ninh tốt vào giá cao hơn than Nông Sơn. Chính vì vậy mỗi loại than có đặc tính, chất lượng, hàm lượng riêng. Nếu muốn biết cần lấy mẫu xét nghiệm rồi đối chiếu với số liệu tại mỏ Nông Sơn hay mỏ Quảng Ninh là ra ngay”, người này nói.

Cũng theo ông V., mỏ than Quảng Ninh cách xa Nông Sơn. Tính chi phí vận chuyển, giá cả thôi thì cũng thấy rõ đem về Nông Sơn bán chắc chắn lỗ.

Chẳng có ai dại gì ở ngay thủ phủ than Nông Sơn mà lại đi nhập than Quảng Ninh ở cách xa về bán. Chỉ dẫn chứng này thôi cũng thấy rằng, việc đầu nậu than Nông Sơn xuất trình hóa đơn than Quảng Ninh là để đối phó.

Còn tiếp…

Than "thổ phỉ" Quảng Nam - Kỳ 1: Tận diệt... than

Thứ 6, 02/04/2021 | 15:06
Dai dẳng nhiều năm trời, than “thổ phỉ” Quảng Nam âm ỉ hoạt động. Thậm chí số lượng, quy mô ngày càng nhiều hơn, tinh vi hơn…
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Bắc Giang: 3 người tử vong do uống rượu ngâm lá ngón

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:27
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có kết luận, 3 nạn nhân ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong đều do chất độc của cây lá ngón ngâm trong bình rượu.