Diễn viên Thân Thuý Hà:

Diễn viên Thân Thuý Hà: "22 năm nay, người ta đồn tôi và anh Quốc Cường yêu nhau"

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 10/04/2018 | 08:20
0
Thời gian gần đây, diễn viên Thân Thuý Hà xuất hiện liên tục trên truyền hình với những vai diễn mới. Bên cạnh đó, chị còn được gọi là "phù thuỷ độc ác" khi vào vai xuất sắc ở những vai diễn phản diện. Mới đây, chị đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn về chuyện đời, chuyện nghề của mình.

Chào chị Thân Thuý Hà, thời gian gần đây khán giả gặp lại chị qua một số bộ phim của truyền hình: Mộng phù hoa, Nếu còn có ngày mai… hình như Thuý Hà rất có duyên khi vào…vai ác?

Có lẽ thế mạnh của tôi là những vai phản diện, khi hoá thân các nhân vật này tôi làm hài lòng đạo diễn và người xem nên hầu như phần lớn kịch bản tôi nhận hiếm lắm những nhân vật hiền lành, cam chịu. Nhiều khán giả của tôi nói thẳng là Thân Thuý Hà đóng vai phản diện hay lắm, ác lắm nhưng họ thích xem để ghét nhân vật rồi yêu quý Thân Thuý Hà hơn.

Diễn viên Thân Thuý Hà: '22 năm nay, người ta đồn tôi và anh Quốc Cường yêu nhau'

Diễn viên Thân Thuý Hà trong phim Nếu còn có ngày mai.

Trước đi nhận lời đóng phim, diễn viên đã được đọc trước kịch bản, bản thân chị khi đọc kịch bản phim có sợ vào vai ác và bị khán giả ghét không?

Nếu tôi sợ thì tôi đã không nhận, tôi đóng phim là để hoá thân vào những con người khác mình ngoài đời, để sống với từng nhân vật trong phim, nên tôi sẽ diễn xuất làm sao cho thật và hoàn hảo nhân vật mình đảm nhận. Khán giả cũng biết, họ đang xem phim trong các vai diễn của tôi, chứ không phải xem cuộc đời thật của tôi trên màn hình, họ sẽ ghét nhân vật tôi thể hiện nhưng sẽ không thể nào ghét tôi ngoài đời, nên tôi sẽ không ngại và sẽ tiếp tục đón nhận những vai phản diện hay và độc trong tương lai.

Con trai tôi cũng từng hỏi, sao mẹ đóng vai ác vậy, mai mốt mẹ nhận vai hiền đi con thích hơn. Nhưng tôi có cách nói chuyện với con, giải thích, dẫn chứng cho con hiểu và giờ chấp nhận tại mẹ đóng ác giỏi nên thôi mẹ cứ nhận đi, con biết là phim rồi chớ không phải mẹ như vậy.

Diễn viên Thân Thuý Hà: '22 năm nay, người ta đồn tôi và anh Quốc Cường yêu nhau' (Hình 2).

Thân Thuý Hà tại hậu trường phim Nếu còn có ngày mai.

Trong phim Nếu còn có ngày mai, chị vào vai một người phụ nữ lắm mưu nhiều kế tên Sáng, với những chi tiết rất… độc ác, kinh khủng. Chị có dám xem lại phim không?

Thực tế, nhân vật Sáng trên phim không ác bằng trong kịch bản, vì khi dựng phim, một số đoạn tôi ác “kinh hoàng” nhưng đã bị cắt bỏ ở những cảnh đánh và hành hạ bé Duyên. Thật lòng, tôi thích Sáng trong kịch bản hơn, vì như thế sẽ thuyết phục khán giả chấp nhận tính cách của bé Duyên sau này.

Tôi vẫn xem và cũng đã khóc nhiều cho nhân vật Duyên, tôi cũng tự chửi rủa Sáng khi xem phim và cảm thấy đã khi nghe người ta chửi bà mẹ ghẻ Sáng mỗi lần xuất hiện trên phim.

Những phản hồi từ khán giả mà chị nhận được khi đóng những vai phản diện gần đây là gì?

Ở phim Nếu còn có ngày mai nhân vật Sáng được khán giả nói nhiều nhất, được chửi nhiều nhất, khi gặp tôi ai cũng hỏi: Tạo sao Sáng lại ác như thế? Khán giả còn cho biết, họ từng chửi Sáng mỗi khi xuất hiện trên màn hình, thậm chí có người nguyền rủa nhân vật dì ghẻ Sáng chết đi… nhưng tôi vui vì điều này. Bởi, vai diễn đã chạm đến cảm xúc và trái tim của người xem.

Còn nhân vật Phương Chín trong phim Mộng phù hoa thì kiểu phản diện khác, khán giả cũng ghét nhưng ghét theo kiểu khác. Nhân vậy này ác đẳng cấp và quyền lực hơn, có sự tính toán thông minh hơn. Phương Chín biết cách để cho người khác tự nguyện theo và phục vụ kiếm tiền cho Phương Chín.

Diễn viên Thân Thuý Hà: '22 năm nay, người ta đồn tôi và anh Quốc Cường yêu nhau' (Hình 3).

Vẻ kiêu sa, xinh đẹp của Thân Thuý Hà

Xuất thân từ nghề người mẫu, nhưng chị lại được biết đến nhiều hơn ở vai trò diễn viên. Trong hơn 20 năm qua, nghề diễn viên có cho chị một cuộc sống sung túc?

Vì thời tôi làm người mẫu, lĩnh vực truyền thông và sàn diễn không nhiều như bây giờ. Thời đó, nghề người mẫu còn mới và chưa thật sự chuyên nghiệp như hiện nay. Khi tôi chuyển sang đóng phim là đúng lúc phim Việt lên ngôi, khán giả quay lại xem phim Việt nhiều và phim ảnh nở rộ, đến gần công chúng hơn. Theo đó, diễn viên có nhiều sự lựa chọn kịch bản cho mình hơn nên khán giả biết đến tôi qua các vai diễn cũng nhiều hơn.

Diễn viên đóng phim cát - xê không nhiều, nhưng thị trường phim hiện nay rất phong phú nên tôi có nhiều phim để đóng. Tôi có thể tích góp, dành dụm và khéo léo trong chi tiêu nên cuộc sống của tôi cũng ổn. Cái tôi nhận được nhiều nhất là tình cảm khán giả cho tôi và các nhân vật tôi đã thể hiện.

Diễn viên Thân Thuý Hà: '22 năm nay, người ta đồn tôi và anh Quốc Cường yêu nhau' (Hình 4).

Thân Thuý Hà và Quốc Cường từng bị đồn yêu nhau hơn 20 năm nay.

Trong phim Nếu còn có ngày mai, chị đóng cặp với diễn viên Quốc Cường. Tôi nghe nói, có thời chị bị đồn là người yêu của Quốc Cường, đúng không? Chị phản ứng gì về thông tin trên?

Tôi và anh Quốc Cường chơi với nhau 22 năm rồi, thời gian đó, chúng tôi bị đồn rất nhiều nên chúng tôi miễn nhiễm với những thông tin chúng tôi yêu nhau. Ngày xưa người yêu tôi còn ghen với anh Cường khi suốt ngày tụi tôi đi với nhau. Thậm chí, nhà xa, diễn về khuya anh Cường ngủ ở nhà tôi là chuyện bình thường. Ba mẹ và gia đình tôi đều rất yêu quý anh, nhưng anh em tôi trong sáng, không có gì cần phải giải thích nên thời gian từ từ ai cũng hiểu và quý anh Cường.

Tôi luôn nhắc nhở rằng, mình quá may mắn khi có một người anh như anh Cường. Đó thực sự là một người đàn ông tốt và tôi thấy mình vui khi có một người anh - một người bạn lớn như vậy.

Mỗi khi nhắc về chị, siêu mẫu Xuân Lan đều dành cho chị những lời “có cánh” và rất yêu thương. Tôi tưởng, tình bạn trong showbiz là hiếm có và không có thật chứ, vì nhiều người rất đố kị nhau?

Tôi xác định đối với bạn bè thì cũng như đối với người thân trong gia đình, nên sống hết lòng, yêu thương, không toan tính với nhau. Nhiều năm trước, tôi cũng từng chơi nhầm bạn,cũng hụt hẫng, cũng shock, tổn thương vì bạn. Giờ đây, bên cạnh tôi còn lại những người bên cạnh đúng nghĩa như Xuân Lan hay Hà Tăng, Bằng Lăng, Quốc Cường…họ chấp nhận tính tốt lẫn xấu của con người tôi, họ biết tôi yêu thích hay ghét gì, nên chúng tôi chơi với nhau không cần phải diễn mà phải sống thật.

Vì quá hiểu nhau rồi, nên giờ đây, chúng chỉ nói tốt và bảo vệ nhau chứ không thể nào có chuyện nói xấu nhau đâu, đã gọi là bạn mà còn nói xấu bạn mình thì thật đáng xấu hổ.

Showbiz hay ở lĩnh vực nào thì cũng chỉ là con người bình thường, tuy môi trường phức tạp, cạnh tranh, ganh đua... nhưng đến một lúc nào đó, họ cũng trở về với con người thật, cần người thân, cần bạn bè, cần chia sẻ và cần những người bạn khóc cười cùng mình mà không phải diễn giữa đời thường.

Có ai dám nói sống không cần có bạn, chẳng qua họ sống quá thất bại nên không có nổi 1 người bạn cho riêng mình mà thôi, đối với tôi có những người bạn tốt bên cạnh mình thì xem như mình thành công và giàu có nhất.

Diễn viên Thân Thuý Hà: '22 năm nay, người ta đồn tôi và anh Quốc Cường yêu nhau' (Hình 5).

Thân Thuý Hà từng xuất thân từ một người mẫu cá tính.

Nhắc về chị, người ta vẫn nói rằng, Thân Thuý Hà là người yêu cũ của Tuấn Hưng, chị có phiền lòng về điều này không? Hiện tại, mối quan hệ giữa chị và anh Tuấn Hưng như thế nào?

Cái gì đã gọi là cũ thì cho qua và càng không nên nhắc tới, thật phiền lòng và khó chịu cho tôi và cho cả gia đình, lẫn vợ con của anh ấy mỗi khi báo chí cứ cố tình nhắc và gán ghép chúng tôi vào những câu chuyện không còn gì  liên quan với nhau nữa. Tốt nhất chúng ta nên nói về những gì liên quan đến hiện tại của tôi, chẳng hạn như công việc diễn xuất và những bộ phim của tôi, dự án mới hay tính cách sống của con người tôi chẳng hạn.

Diễn viên Thân Thuý Hà: '22 năm nay, người ta đồn tôi và anh Quốc Cường yêu nhau' (Hình 6).

Thân Thuý Hà và con trai Duy Anh.

Nghe nói chồng cũ không chia sẻ trách nhiệm nuôi con khiến chị phải vất vả chạy show đóng phim?

Tôi chạy show là vì công việc của tôi đang tốt, vì có nhiều lời mời, nhiều phim để đóng và nhiều kịch bản hay. Hơn nữa, tôi lại là người tham công tiếc việc, tôi thích đi làm hơn la cà, tụ tập, như vậy mới cho tôi sự tự tin, thể hiện bản lĩnh của người phụ nữ tự lập, tự trọng khi làm ra đồng tiền cho mình xài. Cho dù tôi có giàu có hay nghèo khó thì mọi người cũng sẽ nhìn thấy tôi chạy show quanh năm, miệt mài làm việc ở các phim trường, vẫn háo hức đi sớm và khuya bận tối mắt và bơ phờ vì thiếu ngủ vì ham làm việc kiếm tiền.

Còn chuyện gia đình tôi xin phép không chia sẻ thêm điều gì nữa về ba của con trai tôi, vì anh ấy cũng đã là người cũ, câu chuyện cũ đã đi qua cuộc đời tôi lâu rồi, không còn nhớ gì nữa để mà nhắc tới.

Bạn bè đều nói, Thân Thuý Hà có tính cách rất mạnh mẽ. Có phải vì thế mà chị và con trai hiện đang rất ổn với cuộc sống hiện tại. Chị có nghĩ, mình sẽ đi thêm bước nữa, nếu tìm được một người đàn ông ấm áp và yêu chị?

Tôi mạnh mẽ, cá tính thì bạn bè không còn xa lạ nữa, cộng thêm tôi không phải dạng người lười biếng. Bản tôi không thích sống dựa vào ai, không thích ai thương hại hay ban tặng gì cho tôi, vì tôi sống rất đơn giản, nên tôi không bị áp lực cuộc sống nhiều, vấn đề kinh tế của 2 mẹ con cũng ổn và thoải mái là trong tầm tay tôi làm được.

Nếu đường tình duyên tôi may mắn thoát được số phận lận đận mà gặp được người yêu tôi, yêu con tôi thật lòng, mang đến cho mẹ con tôi sự bình yên bên họ thì không lí do gì để tôi từ chối họ.

Diễn viên Thân Thuý Hà: '22 năm nay, người ta đồn tôi và anh Quốc Cường yêu nhau' (Hình 7).

Nét rạng rỡ của Thân Thuý Hà.

Một số người nhận xét, Thân Thuý Hà khó tính lắm. Bởi vì hình như chị sống hơi khép kín. Chị có nghĩ, mình hơi “khác người” vì không thích những đám đông ồn ào ngoài kia không?

Có lẽ họ nói đúng về tôi, tôi cực kỳ khó tính, nhưng biết tính tôi rồi thì rất dễ hợp tác, tôi thích sự rõ ràng minh bạch, không nói 2 lời, sai thì nhận. Mọi chuyện đối với tôi sẽ rất dễ dàng nếu biết điều và biết cư xử, 1 lời nói có thể hoá giải hết những khúc mắc hay khó khăn trong công việc.

Còn tôi sống khép kín vì tôi sợ khoe khoang, tôi vui chỉ cần chia sẻ với người thân, bạn bè là đủ rồi. Tôi buồn thì tôi thích tự mình biết thôi, tự mình đối phó rồi tự giải quyết để tránh làm cho người thân lo lắng về mình, tôi chỉ cần họ an tâm và cười vui khi nghĩ về tôi là đủ.

Còn tại sao tôi làm nghệ thuật mà không thích ồn ào đám đông, nghe có vẻ sai, nhưng đơn giản vì tôi không thấy được niềm vui nơi đó, tôi không tự tin để đi loanh quanh chào hỏi cười nói với mọi người rồi chụp hình lên báo xong rồi thôi.

Nhưng tôi rất tự tin xuất hiện chốn ồn ào khi chỗ ấy ra mắt hay vinh danh các tác phẩm có tôi tham gia để giới thiệu đến mọi người, ít ra tôi biết sự xuất hiện của mình là có lí do và mục đích rõ ràng.

Tôi muốn đến gần khán giả bằng những vai diễn hơn là góp mặt trong các buổi tiệc tùng, sự kiện vì thế tôi chọn từ chối xuất hiện những nơi này.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

Thân Thúy Hà tiếp tục đóng vai phản diện trong phim “Mộng phù hoa”

Thứ 3, 30/01/2018 | 18:13
Là người mẫu nổi tiếng những năm 90, Thân Thúy Hà đột ngột rẽ bước sang lĩnh vực phim ảnh và nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng với những vai diễn cá tính, mạnh mẽ. Hơn 10 năm theo nghiệp diễn, Thân Thúy Hà đã thành công trong lòng khán giả với các vai phản diện.

Thân Thúy Hà: 'Tôi chỉ làm mẹ đơn thân tạm thời thôi'

Thứ 4, 18/09/2013 | 10:40
"Tôi còn niềm tin mãnh liệt vào tình yêu. Tôi vẫn còn trẻ và có nhiều thời gian để yêu và được yêu nên không thể bỏ qua những cảm giác thú vị của cuộc sống. Tôi vẫn thích được tựa đầu vào vai ai đó để cảm thấy mình cũng rất bé nhỏ và yếu đuối...", nữ diễn viên Thân Thúy Hà chia sẻ.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.