'Thần y' đoạt mạng sống từ tay 'tử thần'

'Thần y' đoạt mạng sống từ tay 'tử thần'

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:45
0
"Thần y" chữa bỏng, "thần y" bệnh thận, "thần y" chân đất, "thần y" nhà quê... là những cách gọi thân mật mà những người dân ở xã Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) dành tặng cho ông Nguyễn Trọng Niên (SN 1949).

Những bài thuốc kỳ diệu

Khác xa với dự đoán của chúng tôi, ngôi nhà của vị lương y khá nhỏ nhắn và giản dị. Sau ít phút trò chuyện, ông Niên kể cho tôi nghe về nghề nghiệp của mình. Ông Niên cho hay: "Tôi biết cách chữa bỏng và chữa bệnh thận là nhờ bí quyết gia truyền của ông bà, bố mẹ để lại.

Thêm vào đó, khi đi bộ đội, tôi còn được bổ sung các kiến thức về đông y và tây y. Sau này khi hoà bình trở về, tôi thầm cảm ơn những ngày tháng trong quân ngũ. Khoảng thời gian ấy không chỉ cho tôi được chiến đấu, cho tôi thấy giá trị quý báu của sự sống mà còn tạo cho tôi một nghề nghiệp để sau này về lại quê nhà, tôi có thể chữa bệnh cứu người và có chút tiền nuôi sống bản thân".

Xã hội - 'Thần y' đoạt mạng sống từ tay 'tử thần'

Ông Nguyễn Trọng Niên.

Trước đây, khi chưa có sự can thiệp của khoa học hiện đại, ông Niên chỉ chữa bệnh dựa vào các kinh nghiệm theo đông y. Phương pháp chữa trị của ông rất hữu hiệu và đem lại mạng sống cho rất nhiều người. Giờ đây, khi có sự hỗ trợ của khoa học hiện đại, ông Niên còn bốc thuốc dựa trên những xét nghiệm, hay những tấm phim mà bệnh nhân đưa đến.

Ông Niên có thể chữa bỏng và chữa các chứng bệnh thận như sỏi thận, viêm cầu thận, suy thận mức độ 1-2-3. Những ca chữa trị bệnh ở mức độ thông thường thì ông đếm không xuể và thường có thể lý giải được. Tuy nhiên, nhiều người vô cùng khâm phục khi thấy ông có thể chữa khỏi bệnh cho những trường hợp bệnh nhân đã ngấp nghé lưỡi hái tử thần, khi bị bỏng nặng, đặc biệt là những trường hợp bị suy thận đã đến nhiều bệnh viện chữa trị mà không khỏi.

Kể về những ca bệnh khó, ông Niên vẫn nhớ như in trường hợp của gia đình ông Hạnh, quê ở xã Thanh Lương (Lộc Hà). Ông Hạnh đã ngoài 50 tuổi, bị suy thận độ 3. Căn bệnh quái ác đã khiến sức khoẻ của người đàn ông ngoại lục tuần sa sút nghiêm trọng. Ông càng tuyệt vọng hơn khi đi chữa chạy khắp các bệnh viện mà nơi đâu cũng trả về.

Tưởng rằng phải về nhà nằm chờ chết nhưng ông may mắn nghe người hàng xóm giới thiệu tới gia đình ông Niên. Và thế là nhờ những bài thuốc pha chế từ cây cỏ, ông Hạnh đã được vị "thần y" chân đất chữa khỏi hẳn. Giờ đây, mỗi dịp tết lễ, để tạ ơn "vị cứu tinh" của mình, hàng năm, ông Hạnh cùng các con cháu lại lên thăm và chúc sức khoẻ ông Niên như người thân trong nhà.

Một ca bệnh khác cũng tương tự như ca bệnh của ông Hạnh đó là trường hợp của vợ chồng anh Nguyễn Văn Dũng ở huyện Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh). Gia đình anh Dũng cũng chạy vạy tiền bạc, đưa anh đi khắp nơi để chữa suy thận nhưng không khỏi. Khi đã đến tận cùng của sự tuyệt vọng thì anh biết tới ông Niên và được ông cứu sống. Không chỉ chữa khỏi các ca bệnh thận ở mức độ nặng, ông Niên còn nổi tiếng với bài thuốc chữa bỏng gia truyền.

Người dân trong xã Hồng Lộc không còn xa lạ gì với thứ thuốc tự chế sền sệt màu đen được ông đắp lên các vết bỏng. Người ta chỉ biết duy nhất một thành phần trong đó là trứng gà, còn ngoài ra, những thành phần khác đều rất đặc biệt, thuộc về bí quyết gia đình.

Kể về người hàng xóm của mình, anh Trần Nguyên cho hay: "Tôi chưa thấy ở đâu có bài thuốc chữa bỏng hay như ở nhà ông Niên. Tận mắt chứng kiến ông chữa bỏng mới thấy được sự chuyển hoá diệu kỳ của bài thuốc. Một lần, tôi thấy có người bệnh bị bỏng toàn thân, da thịt đỏ hỏn và bị loét hết cả. Người đó đau đớn và vừa khóc vừa kêu than.

Có lẽ vì vết thương quá nặng mà họ chỉ còn nằm được trên lá chuối xanh để cho đỡ đau. Khi ấy, ông Niên dùng một thứ thuốc tự pha chế màu đen đắp lên người bị bỏng. Thật kỳ lạ, chỉ sau ít phút, người họ bớt đau và các vết thương cứ dần dần khô lại".

Nói thêm về những vị thuốc sử dụng để chữa thận, chữa bỏng, ông Niên cho biết, ông chỉ sử dụng những loại cây cỏ bình thường. Những loại cây này cũng không phải loại quý hiếm, mà thường rất dễ tìm. Những vị thuốc được sử dụng đều rất đơn giản, nhưng theo ông  điều quan trọng là phải biết cách pha chế nó.

Xã hội - 'Thần y' đoạt mạng sống từ tay 'tử thần' (Hình 2).

Ông Nguyễn Trọng Niên chữa bỏng cho người bệnh.

Tấm chân tình   của vị lương y

Có "ngón nghề" gia truyền trong tay lại có tấm lòng giúp đỡ người nghèo khắp làng trên xóm dưới nên ông Niên được mọi người vô cùng yêu mến. Người làng hay nói đùa, mua thuốc của ông Niên rẻ như mua rau ngoài chợ. Đặc biệt, với những người bệnh nghèo ông còn không lấy tiền chữa trị.

Nhiều trường hợp đáng thương, ông còn cho tiền xe để về. Những người bệnh không có điều kiện đến nhà, thì ông lại đến tận nơi chữa trị. Ông tự đặt ra một nguyên tắc, nếu không chữa khỏi bệnh thì ông quyết không lấy tiền.

Kể về những người bệnh của mình, ông Niên vẫn nhớ như in trường hợp của một cô gái tên Nga ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Đó là thời điểm năm 2010, qua một chương trình từ thiện trên truyền hình, ông biết đến trường hợp của Nga. Cô bị bệnh thận và gia đình đã bán hết tài sản để trị bệnh nhưng không khỏi. Hoàn cảnh khó khăn những tưởng sẽ đẩy cô đến cái chết. May mắn sao hôm đó ông Niên kịp ghi lại số điện thoại và địa chỉ của Nga.

Ông đã gọi điện thoại cho gia đình Nga để họ đưa cô đến nhà ông chữa trị. Thật kỳ diệu, cô gái ấy đã khỏi bệnh và sau này có cuộc sống khá hạnh phúc. "Cứ mỗi lần chữa khỏi bệnh cho ai đó, đặc biệt là cho những người nghèo, tôi lại thấy mình thêm hạnh phúc và có thêm động lực trong cuộc sống. Mình có làm thầy thuốc khi hoạn nạn người ta mới tìm đến, chứ khi bình thường thì ai về nhà nấy. Sống ở đời, lúc hoạn nạn lại càng cần có nhau", ông Niên vui vẻ nói.

Không chỉ là người thầy thuốc tận tâm với người bệnh, ông Niên còn không quên đem chút may mắn mình có được để san sẻ với đồng đội. Trước đây, ông vốn là lính của đơn vị BT 169 (cục Xăng dầu, tổng cục Hậu cần, bộ Quốc phòng, đóng quân tại Quảng Trị). Ngoài ra, ông còn tham gia chiến đấu ở khu vực  Hà - Tuyên - Thái (Hà Giang - Tuyên Quang - Thái Nguyên) và ở nước bạn  Lào. Chính vì thế ông có gần 300 đồng đội ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Những người ấy, bất cứ khi nào gặp hoạn nạn cần đến là ông chữa trị miễn phí cho họ và gia đình.

Năm nay, ông Niên đã 64 tuổi nhưng còn khá nhanh nhẹn và khoẻ mạnh. Nước da ngăm đen và giọng nói ấm áp đặc trưng của người miền Trung khiến ai gặp ông cũng cảm thấy sự gần gũi, thân thiện.

Nói về người kế nghiệp của mình, ông Niên tâm sự: "Con cái trong nhà đứa nào cũng có nghề có nghiệp cả rồi. Trong số đó tôi tin tưởng giao nghề cho đứa con thứ 3 để nó có thể học hỏi và duy trì được những bí quyết chữa bệnh của gia đình".

Phạm Hạnh

“Thần y” chữa bại liệt, câm điếc bị cấm hành nghề

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Chiều 2/6, Sở Y tế tỉnh Bình Dương có quyết định cấm ông Võ Hoàng Yên (SN 1975, thị trấn Cái Nước, Cà Mau) khám chữa bệnh cho người dân “tự phát” tại các chùa chiền, nơi công cộng.

Qua giấc mơ, bỗng biến thành “thần y”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Thời gian gần đây, người dân xã Bảo Hiệu, Yên Thủy, Hòa Bình nói với nhau về “thần y” Bùi Thị Di với một số bài thuốc chữa vô sinh, bệnh gút (gout). Điều đặc biệt, theo bà Di, những bài thuốc này do bà học được qua một giấc mơ.

Bàn tay kỳ diệu của "thần y" chữa bệnh trong vài phút

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Khi quan sát thấy “sự biến hóa kỳ diệu” của những người bệnh sau khi được “thần y” thăm khám, chị Nguyễn Thị Hà vội rút điện thoại gọi điện gọi cho người quen đưa bố của họ đến để được cứu chữa, ông bị liệt và tai biến phải nằm một chỗ đã mấy năm trời.

Thực hư “thần y” chữa bệnh bằng thổi ống nứa ở xứ Mường

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Dù ở xa bao nhiêu nhưng nếu thầy lang dùng ống thổi về phương đó thì bệnh tình sẽ tiêu tan. Đây chỉ là lời đồn đoán hoang đường hay là chuyện kể... cho vui?