Tháng 6 THAAD sẽ tới Hàn Quốc, Trung Quốc lại 'giãy nảy' phản đối?

Tháng 6 THAAD sẽ tới Hàn Quốc, Trung Quốc lại 'giãy nảy' phản đối?

Thứ 3, 28/02/2017 | 20:17
0
Trung Quốc tiếp tục phản đối việc triển khai Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc và cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải lãnh hậu quả nếu vẫn cố tình thực hiện dự án này.

Tuyên bố trên được phát đi sau khi bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận công ty Lotte International trực thuộc tập đoàn Lotte đã thông qua kế hoạch bàn giao đất khu sân golf tại Seongju, thuộc tỉnh Bắc Gyeongsang, làm địa điểm triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Lotte International sẽ nhận một khu đất khác thuộc sở hữu của quân đội tại Namyangju, thuộc tỉnh Gyeonggi.

Tiêu điểm - Tháng 6 THAAD sẽ tới Hàn Quốc, Trung Quốc lại 'giãy nảy' phản đối?

 Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao đoạn cuối (THAAD) Mỹ. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh: “Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD sẽ phá vỡ nghiêm trọng cân bằng chiến lược trong khu vực và gây nguy hiểm cho các lợi ích an ninh chiến lược của các nước trong khu vực bao gồm Trung Quốc”.

Nhà ngoại giao Bắc Kinh khẳng định, Bắc Kinh chắc chắn sẽ có biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích an ninh của mình và rằng Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải lãnh hậu quả nếu cố tình triển khai THAAD.

Dự kiến, cuối tháng 6 Hệ thống phòng thủ THAAD sẽ được vận chuyển tới Hàn Quốc. Theo hãng tin Yonhap, con số chính xác các bệ phóng vẫn chưa chắc chắn, song một nguồn tin giấu tên cho biết có tới 9 bệ phóng, đi kèm với mỗi bệ phóng là 8 tên lửa.

Xem thêm >>> Nợ công Mỹ giảm dưới thời TT Trump nhờ ông Obama?

Hiện Trung Quốc đã tiến hành những động thái đáp trả sự việc này chứ không dừng lại ở những tuyên bố phản đối. Tập đoàn Lotte đã bị chính phủ Trung Quốc tạm dừng các hoạt động xây dựng của dự án bất động sản trị giá nhiều tỷ USD tại thành phố Thẩm Dương.

Và trong tháng 1 vừa qua, Trung Quốc đã không đồng ý mở thêm chuyến bay với Hàn Quốc vào dịp năm mới cũng như thực hiện nhiều biện pháp lập hàng rào phi thuế quan, tác động mạnh đến các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Trung Quốc

Giới phân tích dự đoán Trung Quốc sẽ còn triển khai các biện pháp trả đũa về quân sự, an ninh và vấn đề Triều Tiên.

Phía Bắc Kinh luôn phản đối việc Mỹ và Hàn Quốc triển khai THAAD và cho rằng nó không có lợi cho việc duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên đồng thời gây tổn hại nghiêm trọng cho an ninh của Trung Quốc.

Theo Bắc Kinh, Hệ thống THAAD có khả năng thâm nhập vào lãnh thổ Trung Quốc, làm suy yếu năng lực răn đe của Bắc Kinh. Mọi hoạt động của quân đội Trung Quốc dọc bờ biển đều nằm trong tầm trinh sát của radar Hệ thống THAAD.

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc khẳng định, Hệ thống THAAD chỉ có mục tiêu đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

 

Xem thêm >>> NATO đã lỗi thời, cơ hội cho châu Âu củng cố an ninh quốc phòng?

 

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.