Tháng Bảy mùa Vu Lan nghĩ về đấng sinh thành

Tháng Bảy mùa Vu Lan nghĩ về đấng sinh thành

Thứ 7, 02/09/2017 | 18:30
0
Tôi hiểu ý nghĩa của màu hoa trắng cài trên áo của cụ già ngồi góc sân chùa. Và tôi nghĩ về màu đỏ của bông hồng đang cài trên ngực áo.

Tháng Bảy âm lịch có lẽ là một trong những tháng đặc biệt nhất trong năm đối với người Việt Nam chúng ta. Đó là tháng của ngày lễ Thất tịch khi Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau trên cây cầu ô thước. Cũng là tháng mà người ta nhắc đến câu chuyện báo hiếu các bậc sinh thành, vẫn thường được gọi là lễ Vu Lan.

Rất nhiều những thứ có thể thay đổi và xoay vần trước những vòng xoáy của cuộc sống hiện đại, nhưng cũng vì thế mà chúng ta biết được sức trường tồn mãnh liệt của những nguồn cội văn hóa và đạo đức dân tộc. Vu Lan báo hiếu là một thứ giá trị bất biến với cuộc đời.

Câu chuyện về ý nghĩa của lễ Vu Lan có lẽ nhiều người trong chúng ta chưa thể biết rõ hoặc chưa tìm hiểu. Tôi đã từng rất ấn tượng về những gì mình được nghe về ý nghĩa của báo hiếu vào rằm tháng Bảy.

Đó là Mục Kiền Liên Bồ Tát, khi ông biết được người mẹ của mình đang lâm vào kiếp ngạ quỷ ở mười tám tầng địa ngục. Mẹ của Bồ Tát Mục Kiền Liên sinh thời là một người phụ nữ độc ác và gây nhiều những tai ương. Mục Kiền Liên Bồ Tát đã tìm nhiều cách để hóa giải kiếp nạn cho mẹ, mặc cho việc bà là người ra sao.

Đời sống - Tháng Bảy mùa Vu Lan nghĩ về đấng sinh thành

Vu Lan báo hiếu là một thứ giá trị bất biến với cuộc đời mỗi con người.

Tôi còn nhớ cách đây khoảng 2 năm, trong lễ rằm tháng Bảy của mùa Vu Lan. Buổi chiều hôm đó, tôi sắm sửa một ít đồ lễ ghé qua ngôi chùa nhỏ nằm giữa trung tâm thành phố xô bồ và tấp nập. Ở đó, đằng sau cánh cửa được sơn đỏ đã bong tróc vì thời gian, mọi thứ dường như dừng lại, để đếm từng nhịp đập của trái tim hòa chung vào một nỗi niềm thổn thức: Nhớ về đấng sinh thành.

Cũng trong một buổi chiều tháng Bảy năm đó, khi len lỏi trong dòng người tôi đã bắt gặp một cụ bà tóc bạc trắng ngồi nghỉ ở gốc cây ở sân chùa. Cụ khoác trên mình một tấm áo lam và trên ngực áo là một màu hoa hồng trắng toát.

Tôi hiểu ý nghĩa của màu hoa cài trên áo của cụ, ý nghĩa của sự xa cách mẹ cha. Tôi vẫn ấn tượng với những lời của cụ già đó kể lại. Tròn 20 năm kể từ ngày màu hoa hồng cài áo đổi từ đỏ sang trắng, cũng là tròn 20 năm cụ chỉ còn biết gọi mẹ cha trong nỗi nhớ mà chẳng biết kiếm tìm đâu một bàn tay vỗ về.

20 năm là thời gian ngót nghét một phần tư của đời người. Là cả một quãng thời gian dài đằng đẵng sống trong những nhớ nhung, có thể là cả hối tiếc vì những điều chưa làm kịp cho mẹ cha. Điều đó thật xót xa...

Mỗi cuộc đời, chúng ta dành 20 năm đầu tiên cho những suy nghĩ bồng bột và trẻ con để nhiều lúc hỗn hào với cha mẹ. Chúng ta dành 20 năm tiếp theo cho trưởng thành và tình yêu, sự nghiệp. Chúng ta có 20 năm sau đó cho những nỗi lo về gia đình riêng, về con cái của chính chúng ta...

Chỉ còn 20 năm sau cuối, khi bông hồng trên ngực áo đã chuyển màu trắng của những tang thương và lỗi nhịp, chúng ta mới dành thật nhiều thời gian để nhớ về đấng sinh thành. Bạn đang ở thời khắc nào? Và có từng sống như vậy không?

Tôi nghĩ về màu đỏ của bông hồng trên ngực áo mình và tự thấy rằng cần phải chắt chiu nhiều hơn ở hiện tại. Tôi không muốn quãng thời gian khi màu trắng được thay thế, là lúc phải nghĩ ngợi về những điều đã không còn cơ hội đổi thay với nghĩa sinh thành.

Nhà văn NA

Vu Lan: Cay khóe mắt với những câu chuyện về tình mẹ, tình cha

Thứ 7, 02/09/2017 | 06:00
Những câu chuyện cảm động về tình mẹ, tình cha vốn dĩ trên thế gian này còn nhiều hơn tất cả sao trên trời cộng lại. Có chuyện rất vui, có chuyện lại rất buồn, thậm chí là khổ đau nuối tiếc, chẳng chuyện nào giống chuyện nào, nhưng tất cả đều mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương của các bà mẹ dành cho con mình.

Mùa Vu Lan đến, trên áo con hoa trắng lệ rơi

Thứ 3, 22/08/2017 | 10:38
Mẹ nằm xõa tóc hiền và ngủ một đời bất biến. Vu Lan này tôi lại tự cài lên ngực mình một nhành hoa trắng...
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Cụ ông bán 2 chiếc ghế cũ nhặt được, "đại gia" liền mua với giá 80 tỷ đồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:00
Đi nhặt phế liệu tiện tay mang về hai chiếc ghế cũ, cụ ông được một đại gia chốt mua với giá 80 tỷ đồng trong một phiên đấu giá.

Kỳ lạ loài cây "độc đáo" chảy máu mỗi khi bị thương

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:00
Trên thế giới có một loại cây được gọi là cây "chảy máu" bởi trong thân của loại cây này chứa một loại sáp màu đỏ tươi như máu.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.