Thắng lợi lớn ở Syria, Nga vẫn chưa thể đe dọa sự thống trị của Mỹ trong khu vực?

Thắng lợi lớn ở Syria, Nga vẫn chưa thể đe dọa sự thống trị của Mỹ trong khu vực?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 11/02/2019 | 10:47
1
Moscow đang định vị mình là một trung gian hòa giải giữa các đối thủ trong khu vực. Sự quyết đoán của Nga ở Syria và hợp tác với Iran có thể tăng lên sau tuyên bố của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc đưa lực lượng Mỹ ra khỏi Syria.
Tiêu điểm - Thắng lợi lớn ở Syria, Nga vẫn chưa thể đe dọa sự thống trị của Mỹ trong khu vực?

Nga đang tiếp tục các cuộc vận động giữa Israel và Iran. Tuần trước, trong vòng vài giờ, Điện Kremlin đã công bố một loạt các cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Benjamin Netanyahu - người đã hy vọng nhận được lời mời tới Moscow kể từ sau sự cố máy bay Il-20 bị bắn nhầm ở Syria tháng 9 năm ngoái - và Tổng thống Iran Hassan Rohani.

Khi thái độ hờ hững với đồng minh từ Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng thể hiện rõ, hình ảnh của Moscow trong việc lãnh đạo các tiến trình mới ở Trung Đông đang phát triển mạnh mẽ hơn, tờ Haaretz nhận định.

Theo Thiếu tướng Amos Gilad từ viện Chính sách và Chiến lược của Trung tâm liên ngành Herzliya, Nga đang đặt mục tiêu trở lại tầm vóc lịch sử như một siêu cường toàn cầu. Theo Gilad, chính sách của Nga đặt ra một số thách thức đối với cả Israel và Mỹ, đe dọa lợi ích và các mục tiêu chính sách đối ngoại của hai quốc gia này.

Động thái của Nga trong khu vực không chỉ tập trung chủ yếu vào Syria mà còn vào Ai Cập, Libya và các quốc gia vùng Vịnh. Tuy nhiên, theo tướng Gilad, ngoài Syria, Nga vẫn chưa thành công trong việc đạt được tham vọng có quyền phủ quyết đối với những tiến trình trong tương lai và còn lâu mới thực sự đe dọa sự thống trị của Mỹ trong khu vực.

Moscow đang định vị mình là một trung gian hòa giải giữa các đối thủ trong khu vực. Sự quyết đoán của Nga ở Syria và hợp tác với Iran có thể tăng lên sau tuyên bố của chính quyền Tổng thống Donald Trump về việc đưa lực lượng Mỹ ra khỏi Syria.

Trong những trường hợp này, Israel đang phải đối mặt với thách thức chiến lược ở cấp độ đầu tiên: Một mặt, Iran đang nỗ lực nhằm thiết lập mặt trận thứ hai ở Syria và mặt khác, có những hạn chế của Nga trong việc ngăn chặn sự phát triển của các mối đe dọa chiến lược.

Các nhà nghiên cứu Israel và các đối tác Mỹ xác định sự khác biệt trong cách tiếp cận giữa Mỹ và Israel liên quan đến chính sách hiện tại của Nga. Washington hiểu nhu cầu chiến thuật của Israel trong việc phối hợp với người Nga, nhưng đánh giá thấp việc Israel cần giữ liên lạc chặt chẽ với Nga để duy trì quyền tự do hành động ở Syria.

Hơn nữa, có những người ở Washington coi mối quan hệ ảm đạm giữa Thủ tướng Netanyahu và Tổng thống Putin là sự củng cố quyền lực của Nga trong khu vực, mà người Mỹ vô tình thúc đẩy.

Do đó, các ý kiến trên khuyến nghị tăng cường các kênh liên lạc giữa Tel Aviv và Washington liên quan đến Nga và theo đuổi đối thoại chiến lược cấp cao về vấn đề này.

Tiêu điểm - Thắng lợi lớn ở Syria, Nga vẫn chưa thể đe dọa sự thống trị của Mỹ trong khu vực? (Hình 2).

Mỹ vẫn có vị thế lớn ở Trung Đông.

Gilad cảnh báo rằng nếu hai nước không tìm cách làm sâu sắc thêm mối quan hệ, thì sự khác biệt trong nhận thức và khoảng cách trong hiểu biết có thể phát triển sâu hơn.

Theo tướng Gilad, Israel phải nói rõ với tất cả các bên rằng họ quyết tâm ngăn chặn sự phát triển của mối đe dọa chiến lược từ Syria và ngăn chặn những nỗ lực của Iran trong khi tránh xích mích với Nga là lợi ích quốc gia tối cao của Israel.

Israel phải có được sự bảo trợ cho hành động tự do từ người Mỹ và nước này phải khao khát duy trì sự ủng hộ chiến lược của Mỹ cho các động thái của mình ở Syria, liên quan đến hoạt động của Iran trong khu vực nói chung, bao gồm cả trong lĩnh vực hạt nhân.

Đồng thời, Israel phải tiếp tục thể hiện sự minh bạch hoàn toàn đối với chính quyền Mỹ liên quan đến mối quan hệ với Nga.

Ngoài ra, Gilad đề xuất xem xét một thỏa thuận: Công nhận vai trò đặc biệt của Nga ở Syria để đổi lấy việc đẩy Iran và các lực lượng đồng minh ra khỏi nước này.

Mặc dù có sự yếu kém về kinh tế, nhưng trong những năm gần đây, Moscow đã thành công trong việc thúc đẩy hoạt động quân sự và xâm lược ở nhiều điểm nóng khác nhau để tăng cường sức mạnh quốc tế.

Nga có thực sự là một người khổng lồ gần như toàn năng, như những gì đã thể hiện trong những ngày đầu của Chiến tranh Lạnh hay không? Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận và giải quyết mà Moscow làm được trong mối quan hệ giữa Mỹ, Israel, Iran ở Syria.

Lý do có thể khiến Nga chậm trễ trong việc kích hoạt S-300 ở Syria

Thứ 2, 11/02/2019 | 07:00
Sở dĩ Nga chậm kích hoạt S-300 ở Syria không đơn giản bởi quân đội Syria cần được đào tạo cách điều khiển loại vũ khí này, mà có thể đó cũng là sự thận trọng chiến lược của Moscow.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.