"Thành bại" tại Crimea: Bị Pháp từ chối phũ phàng, Nga vẫn "lãi lớn" khi nắm trọn bí mật tàu sân bay?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 14/09/2019 | 10:00
1
Không chỉ được trả lại số tiền đền bù nhiều hơn ban đầu, Nga còn nắm trong tay các tài liệu kỹ thuật quý giá từ Pháp để giờ đây có thể tự phát triển tàu sân bay của riêng mình.
Tiêu điểm - 'Thành bại' tại Crimea: Bị Pháp từ chối phũ phàng, Nga vẫn 'lãi lớn' khi nắm trọn bí mật tàu sân bay?

Nga sẽ bắt tay vào xây dựng tàu sân bay trực thăng của riêng mình dựa trên lớp Mistral của Pháp.

Paris từ chối bán tàu sân bay trực thăng Nga sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea. Đây được coi là một trong những cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc nhất của Moscow.

Tuy nhiên, không chấp nhận thực tế, Moscow hiện tại đang tự tay đóng con tàu của riêng mình, sử dụng công nghệ, đào tạo và số tiền trả lại từ chính thỏa thuận bị hủy bỏ với Pháp, theo RT.

Một trong hai tàu sân bay trực thăng do Nga sản xuất sẽ được đưa vào chế tạo từ tháng 5 năm sau và sẽ được hoàn thành vào năm 2027, các nguồn tin trong ngành đóng tàu nói với TASS hôm 12/9.

Tàu sân bay của Nga được cho là có khả năng mang theo tối đa 10 máy bay trực thăng và có sàn tàu lớn để triển khai tàu đổ bộ. Hợp đồng hai tàu sẽ được ký kết trong vài tháng tới, nguồn tin cho biết.

Lấp đầy khoảng trống

Các tàu mới sẽ tăng đáng kể sức mạnh hải quân của Nga, vì Moscow đang rất cần tàu tấn công đổ bộ hiện đại, chuyên gia quốc phòng Mikhail Khodarenok nói với RT. Các mẫu xe bọc thép chở quân hiện có bị hạn chế về khả năng lội nước, chỉ có thể triển khai quân trên những vùng vịnh nhỏ an toàn với vùng nước yên tĩnh.

Hơn nữa, chuyên gia Khodarenok tin rằng, những thách thức trong chiến tranh hiện đại sẽ khiến cho các công nghệ thời Liên Xô khó thích ứng trong chiến đấu thực tế. Cần phải có một loại tàu mới để lấp đầy khoảng trống này và đây là điều mà Nga đang nghiên cứu.

Mistral

Nga ban đầu muốn giải quyết vấn đề bằng cách mua tàu sân bay trực thăng ở nước ngoài. Trong đợt đấu thầu quốc tế năm 2010, Pháp đã giành chiến thắng. Họ hứa sẽ chế tạo hai tàu lớp Mistral mới nhất phù hợp với nhu cầu của Nga trong bối cảnh mới.

Moscow có mối quan hệ khá tốt với Paris vào thời điểm đó, vì vậy thỏa thuận này gần như chắc chắn sẽ thành công. Đây cũng được coi là hợp đồng mua bán vũ khí lớn nhất của một quốc gia NATO cho Nga từ trước đến nay.

Xưởng đóng tàu ở Saint-Nazaire trên bờ biển Đại Tây Dương của Pháp hoạt động không ngừng nghỉ để đưa tàu sân bay đầu tiên đến Moscow vào mùa Thu năm 2014. Chiếc thứ hai dự kiến ​​sẽ được bàn giao một năm sau đó.

Tuy nhiên, tất cả đã sụp đổ sau cuộc khủng hoảng năm 2014 ở Ukraine, sau khi Crimea sáp nhập với Nga và cuộc chiến ở Donbass nổ ra. Liên minh châu Âu (EU) quyết định trả đũa Moscow bằng các biện pháp trừng phạt.

Pháp tất nhiên phải đi cùng với nhóm của mình và Tổng thống Francois Hollande lúc đó đã ngừng chuyển giao tàu Mistral vô thời hạn.

Tiêu điểm - 'Thành bại' tại Crimea: Bị Pháp từ chối phũ phàng, Nga vẫn 'lãi lớn' khi nắm trọn bí mật tàu sân bay? (Hình 2).

Sau hợp đồng thất bại năm 2014, Nga vẫn nắm giữ trong tay các tài liệu kỹ thuật quý giá.

Moscow quyết định không chờ đợi trong vô vọng và yêu cầu trả lại tiền. Pháp không chỉ mất một hợp đồng béo bở mà còn buộc phải bồi thường cho Nga chi phí điều chỉnh thiết kế các trực thăng Ka-52 để triển khai trên boong tàu Mistral, cũng như nâng cấp các cơ sở tại cảng Vladivostok dành cho tàu sân bay.

Cuối cùng, Paris đã hoàn trả cho Moscow gần 950 triệu euro. Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin khi đó nói rằng Nga rất hài lòng với kết quả này, vì số tiền tính bằng rúp lấy lại cao gấp ba lần so với số tiền ban đầu trả cho Pháp.

Hơn nữa, Nga còn có được tài liệu kỹ thuật quý giá về cách chế tạo và vận hành các tàu sân bay trực thăng tương lai của riêng mình, do Paris đồng ý chuyển giao công nghệ khi ký thỏa thuận. Khoảng 400 thủy thủ Nga đã được gửi đến Saint-Nazaire để đào tạo. Số tiền chi cho chuyến đi của họ sau đó cũng được người Pháp đền bù.

Chuyên gia Khodarenok cho biết Nga bây giờ chắc chắn sẽ sử dụng kinh nghiệm mà họ có được trong quá trình phát triển Mistral khi hợp tác với người Pháp.

Trớ trêu

Với việc sự kiện Crimea đóng vai trò là cái cớ để Pháp làm “trật bánh” hợp đồng bán tàu, trớ trêu thay - bán đảo này lại là nơi Nga có kế hoạch chế tạo tàu sân bay của riêng mình.

Các tàu dự kiến ​​sẽ được xây dựng tại xưởng đóng tàu Zaliv ở thành phố Kerch, trên bờ biển phía Đông của bán đảo. Tuy nhiên, thay vì là một sự trêu chọc đối với Paris, quyết định chọn nhà máy đóng tàu tại đây được coi là vì lý do khác.

Trên thực tế, chỉ có cảng ở đây mới có một bến tàu đủ lớn để đóng tàu sân bay, chuyên gia Khodarenok nói.

Quan trọng hơn đối với quá trình xây dựng tàu sân bay trực thăng là cây cầu mới nối Crimea với lục địa Nga. Đây sẽ là tuyến đường trung chuyển tốt các bộ phận hạng nặng bằng đường bộ hoặc đường sắt.

“Không phải ngẫu nhiên quá trình chế tạo bắt đầu vào tháng 5/2020”, chuyên gia Khodarenok giải thích. “Vào thời điểm đó, cầu đường sắt Crimea sẽ bắt đầu hoạt động hết công suất”.

Đánh đổi F-35 lấy S-400 quá vội vàng, Thổ Nhĩ Kỳ "đau đớn" nhận thêm "tin dữ"?

Thứ 6, 13/09/2019 | 14:49
Thổ Nhĩ Kỳ đã vô tình quên mất rằng, nếu không có F-35, họ đã mất đi một nửa sức mạnh trong giấc mơ triển khai tàu sân bay.

Cơ hội "ngàn vàng": Nga lẽ ra đã như "hổ mọc thêm cánh" nếu không vuột mất cơ hội mua 2 tàu sân bay từ NATO?

Thứ 5, 12/09/2019 | 20:00
Nếu thương vụ suôn sẻ, NATO ngày nay sẽ phải đương đầu với mối đe dọa từ bốn tàu sân bay của Nga, thay vì không có gì.

"Mộng đẹp không thành" ở Idlib: Thổ Nhĩ Kỳ "hụt hẫng" khi Nga chơi "ván bài lật ngửa"?

Thứ 5, 12/09/2019 | 14:00
Nga muốn theo đuổi mối quan hệ đối tác với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng luôn đặt mình ở vị thế cao hơn. Trong khi Ankara dường như đã đặt quá nhiều hy vọng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.