Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

Chủ nhật, 16/07/2017 | 20:51
0
Do Bentonite có giá trị cao về mặt kinh tế, nên người dân xã Tân Ninh, vẫn bất chấp các quy định của pháp luật tiến hành khai thác, chế biến loại khoáng sản này bán cho doanh nghiệp kiếm lời.

Bentonite là loại sét khoáng có tính trương nở và có độ nhớt cao chủ yếu được hình thành bởi đất sét Bentonite. Do đặc tính của Bentonite có khả năng hấp thu độc tố, diệt nấm mốc tăng hiệu quả sử dụng của thức ăn chăn nuôi nên loại khoáng sản này được sử dụng làm chất độn, chất kết dính, chất tạo viên trong ngành công nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

Xã hội - Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

 Hoạt động khai thác sét Betonite vẫn ngang nhiên diễn ra bất chấp lệnh cấm của UBND huyện Triệu Sơn và tỉnh Thanh Hóa.

Khi PV tiếp tục đặt câu hỏi, việc khai thác Bentonite công khai, rầm rộ như vậy nhưng tại sao xã lại không kiểm tra, xử lý?, ông Tâm trả lời rằng xã có thành lập đoàn kiểm tra. Còn việc xử lý, ông Tâm cố tình lãng tránh không trả lời (?!).

Ông Lê Phú Quốc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết: “Chúng tôi cũng đã lập đoàn kiểm tra và có thông báo gia hạn việc tháo dỡ máy móc, thiết bị, nhà xưởng của các đơn vị có hoạt động sét Bentonite trái phép, theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Thời hạn các đơn vị phải hoàn thành việc tháo dở tới ngày 21/07. Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác, vận chuyển Bentonite ra khỏi kho chứa. Giao trách nhiệm cụ thể cho UBND xã Tân Ninh phải giám sát hoạt động này”.

Mặc dù trách nhiệm đã được tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND xã Tân Ninh trong việc quản lý khoáng sản, tuy nhiên, thực tế thì tình trạng khai thác Bentonite vẫn đang diễn ra tại đây. Phải chăng, điều này thể hiện năng lực quản lý của lãnh đạo xã đang có vấn đề?.

Phạm Thọ

Cùng tác giả

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Bắt giữ 5 đối tượng cùng 10kg ma túy cất giấu tinh vi trong valy

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt giữ 5 đối tượng về hành vi buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

Bị cáo nhận án 20 năm tù giam dù ngoan cố liên tục thay đổi lời khai, chối tội

Chủ nhật, 24/03/2024 | 09:00
Suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Trường không thành khẩn khai báo, nhiều lần quanh co, chối tội.