Thanh Hoá: Hàng loạt vợ của cán bộ xã bỗng chốc biến thành người... nghèo

Thanh Hoá: Hàng loạt vợ của cán bộ xã bỗng chốc biến thành người... nghèo

Thứ 6, 25/08/2017 | 16:55
1
Dư luận xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, đang xôn xao vụ hàng loạt vợ của các cán bộ xã này bỗng chốc biến thành người nghèo. Cụ thể là vợ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Bí thư Đảng ủy xã và cán bộ văn hóa.

Vợ cán bộ xã biến thành người nghèo

Theo phản ánh, nhiều người dân thuộc xã Nga Thanh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa bỗng dưng phát hiện trong danh sách hộ nghèo của mình lại “mọc” thêm những cái tên không có quan hệ ruột thịt.

Điều đáng nói, những thành viên "ruột thừa" này lại chính là vợ của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, Phó Bí thư Đảng ủy và cán bộ văn hóa của xã này. Chuyện khó tin nhưng có thật ấy đang khiến dư luận địa phương vô cùng bất bình.

Theo đó, trong sổ hộ khẩu của gia đình bà Nguyễn Thị Mận (SN 1930), trú tại xóm 2, chỉ có duy nhất tên của bà. Thế nhưng, trong danh sách hộ nghèo của bà Mận tại UBND xã Nga Thanh lại có thêm tên của bà Vũ Thị Sen, vợ ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã này (?!).

Xã hội - Thanh Hoá: Hàng loạt vợ của cán bộ xã bỗng chốc biến thành người... nghèo

Danh sách hộ nghèo của bà Hóa lại có thêm tên của bà Phạm Thị Tươi.

Ngoài ra, bà Phạm Thị Tươi, vợ ông Mai Sỹ Thể, cán bộ phòng Văn hóa xã, được ghép tên vào danh sách hộ nghèo của gia đình bà Trịnh Thị Hóa (SN 1948), trú xóm 2. Trong khi bà Hóa có 4 người con đều đã đi lấy chồng và hiện bà đang ở một mình.

Tìm hiểu thêm vụ việc vợ cán bộ xã được “hô biến” thành người nghèo tại xã Nga Thanh, chúng tôi còn được biết bà Trần Thị Hồng, vợ ông Phạm Hùng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã được ghép vào danh sách hộ nghèo gia đình bà Lưu Thị Hiền.

Xã hội - Thanh Hoá: Hàng loạt vợ của cán bộ xã bỗng chốc biến thành người... nghèo (Hình 2).

Bà Trịnh Thị Hóa bất ngờ khi có người đứng tên là Phạm Thị Tươi vay tiền trong danh sách hộ nghèo của gia đình.

Hộ bà Nguyễn Thị Thanh, xóm 3 bỗng xuất hiện 3 cái tên là Mai Thị Loan, Mai Ngọc Sơn, Mai Ngọc Hà trong danh sách hộ nghèo của gia đình. Trong đó bà Mai Thị Loan là vợ ông Phạm Văn Hiếu, Phó Bí thư xã.

Tất cả những trường hợp ghép tên trên đều được cấp thẻ BHYT đối với hộ nghèo. Ngoài ra, có 2 trường hợp được vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội giành cho hộ nghèo với số tiền 50 triệu đồng là bà Trần Thị Hồng và bà Phạm Thị Tươi.

Chủ tịch xã bảo vấn đề đó không lớn

Nói về việc tên vợ mình có trong danh sách hộ nghèo của gia đình bà Mận, ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh “phớt lờ” và cho hay, chỉ có bà Mai Thị Loan có trong danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo chính thức năm 2016 của xã. Bà Loan thuộc hộ bà Nguyễn Thị Thanh ở xóm 3.

Việc bà Loan có tên trong danh sách hộ nghèo của bà Thanh, ông Tiến cho hay: “Do chị ấy bị ốm đau kinh niên nên anh thôn trưởng thương tình đưa vào. Cái gì cũng không chuẩn xác 100% được, vấn đề nó cũng không lớn lắm”.

Ông Tiến cho biết thêm, danh sách hộ nghèo được anh em chuyên môn gửi lên thì ông ký chứ cũng không rà soát và nắm bắt hết tên tuổi của các con em họ. Vấn đề này không lớn lắm, chắc lúc làm danh sách, anh em thêm tên những người này vào.

Xã hội - Thanh Hoá: Hàng loạt vợ của cán bộ xã bỗng chốc biến thành người... nghèo (Hình 3).

Ông Nghiêm Xuân Hà, Trưởng phòng LĐ-TB&XH trao đổi sự việc với PV.

Ông Nghiêm Xuân Hà, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Nga Sơn cho biết, sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân xã Nga Thanh, phòng đã tiến hành kiểm tra thực tế tại địa phương.

Ông Hà nói: “Qua kiểm tra, việc ghép tên vợ cán bộ UBND xã vào hộ nghèo để hưởng lợi từ chính sách BHYT, chính sách vay vốn là đúng sự thật”.

Trong đó, việc ghép tên bà Vũ Thị Sen vào hộ gia đình bà Nguyễn Thị Mận; bà Phạm Thị Tươi vào hộ bà Trịnh Thị Hóa và bà Trần Thị Hồng vào hộ bà Lưu Thị Hiền là do ông Mai Sỹ Thể tự ý ghép vào hộ nghèo, để hưởng lợi ích từ chính sách BHYT và chính sách vay vốn.

“Việc ghép tên người nhà cán bộ vào danh sách hộ nghèo là do anh Thể, cán bộ văn hóa làm thay cô cán bộ chính sách đang nghỉ sinh. Mục đích của việc ghép tên vợ và người nhà của cán bộ khác là để làm thẻ BHYT và vay vốn ngân hàng. Khi cán bộ ngân hàng đi thanh tra thì người dân phát hiện, 2 người vay vốn cũng đã trả lại tiền và BHYT”, ông Hà cho biết thêm.

Trao đổi với ông Trần Ngọc Quyết, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn, ông này cho hay: “Hiện, tôi đã nắm bắt được thông tin sự việc trên. Tôi đang giao cho phòng Thanh tra tiến hành thanh tra nội dung đơn tố cáo của người dân. Bước đầu, nội dung đơn tố cáo có một số nội dung đúng. Tới đây, việc thanh tra kết thúc, kết quả thanh tra thế nào chúng tôi sẽ căn cứ vào đó để xử lý vụ việc, cán bộ sai thì xử lý nghiêm khắc”.

Phạm Thọ

Hai cán bộ xã bị kỷ luật vì "ký gửi" người thân vào diện hộ nghèo, cận nghèo

Thứ 5, 03/08/2017 | 14:00
Ngày 3/8, nguồn tin riêng của PV báo Người Đưa Tin cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau vừa có quyết định kỷ luật 2 cán bộ xã sai phạm trong xét duyệt hộ nghèo, cận nghèo.

Sai phạm được lên chức, cán bộ xã ‘có kinh nghiệm’ cần được ưu tiên?

Thứ 7, 08/07/2017 | 05:39
Tuy bị chỉ rõ sai phạm trong kết luận của UBND huyện Lương Tài (Bắc Ninh) nhưng các cá nhân liên quan chỉ phải “rút kinh nghiệm sâu sắc”, thậm chí 3 cán bộ ở xã An Thịnh còn được lên chức cao hơn.

Vì sao vợ chồng cán bộ xã ẵm hàng chục tỷ đồng bỏ trốn giữa đêm mưa

Thứ 2, 05/09/2016 | 07:35
Sau khi lợi dụng lòng tin của mọi người để vay hàng chục tỷ đồng, vợ chồng ông Tiên đã cùng con cái trốn trong đêm mưa bão.
Cùng tác giả

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Quảng Bình phát hiện thêm 22 hang động mới hoang sơ, đầy kỳ bí

Chủ nhật, 14/04/2024 | 18:26
Việc phát hiện 22 hang động mới mang giá trị khoa học về địa mạo, địa chất, là tiềm năng lớn để phát triển thêm các sản phẩm du lịch mới tại Phong Nha – Kẻ Bàng.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.