Liên đoàn LĐ đối thoại trước hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi

Liên đoàn LĐ đối thoại trước hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi

Nguyễn Thiện Quyền
Thứ 5, 07/09/2017 | 20:15
0
Bức xúc trước những hành động vô lý của doanh nghiệp, hơn 5.000 người lao động tại công ty S&H Vina Thạch Thành đã đình công. Ngày 7/9, Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo công ty để giải quyết sự việc.

Trong 2 ngày 6 - 7/9 vừa qua, hơn 5.000 người lao động tại công ty S&H Vina Thạch Thành (công ty S&H - PV) đã đình công yêu cầu quyền lợi. Trước sự việc này, Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với lãnh đạo huyện Thạch Thành, làm việc với lãnh đạo công ty để giải quyết sự việc. 

Trước đó, vào khoảng 13h, ngày 6/9, một số công nhân của công ty S&H, có địa chỉ tại xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, lấy vải phế phẩm trải xuống sàn làm chỗ nghỉ trưa tạm. Phát hiện sự việc, ban Quản lý phía doanh nghiệp yêu cầu công nhân không được dùng vải để nằm, nếu ngủ buổi trưa thì phải ra nằm ở sàn của kho xưởng.

Lúc này hàng chục người lao động bức xúc, cho rằng hành động của lãnh đạo công ty thật vô lý, trái với quyền lợi như đã ký kết trong hợp đồng. Ngay sau đó, số công nhân này đã ngừng việc đòi quyền lợi.

Xã hội - Liên đoàn LĐ đối thoại trước hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi

Hàng nghìn người lao động thuộc công ty S&H Vina đình công đòi quyền lợi trong 2 ngày liên tiếp.

Chỉ vài giờ sau đó, cuộc đình công đã lan rộng, đồng loạt hàng nghìn người lao động của nhà máy này cũng đã bỏ việc, để đòi những quyền lợi chính đáng cho mình.

Trong cuộc đình công, hàng nghìn người lao động đã đưa ra khẩu hiệu như: Giảm áp lực cho công nhân, ngày lễ có quà, tăng thêm phụ cấp, giảm tiền biên bản, nghỉ phép năm, nghỉ khám thai…

Đến sáng 7/9, phía doanh nghiệp vẫn chưa giải quyết được những quyền lợi trước mắt của công nhân, cuộc đình công vẫn tiếp tục diễn ra.

Xã hội - Liên đoàn LĐ đối thoại trước hàng nghìn công nhân đình công đòi quyền lợi (Hình 2).

Lãnh đạo Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa tới công ty để đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vong của người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, một số lao động cho biết, phía công ty đã đưa ra nhiều quy định vô lý, như: Mỗi tháng chỉ được nghỉ 1 ngày phép nhưng họ không cho nghỉ và đi làm thì lương vẫn như ngày bình thường; công ty không tăng lương 6 tháng 1 lần theo đúng như hợp đồng đã ký; trường hợp người lao động có thân nhân chết phải báo trước 3 ngày; tai nạn, ốm đau, bệnh tật hay thậm chí đi đám hiếu, đám hỷ cũng phải có báo trước mấy ngày…

“Hàng tháng chúng tôi vẫn đóng quỹ công đoàn đầy đủ nhưng ngày lễ tết không có quà. Đặc biệt, công ty không tăng lương 6 tháng 1 lần theo hợp đồng đã ký, trường hợp nhà có người chết phải báo trước 3 ngày. Ngoài ra, chế độ ăn uống chưa hợp lý, không đủ chất dinh dưỡng và chưa đảm bảo vệ sinh… Chúng tôi mong phía công ty phải đảm bảo những quyền lợi đó, để an tâm lao động”, chị Lê Thị H. (38 tuổi), trú tại xã Thành Tâm chia sẻ.

Trước sự việc hàng loạt người lao động đình công, ông Lê Văn Giang, Trưởng ban Chính sách - Pháp luật, Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hoá đã trực tiếp có mặt tại nhà máy, lắng nghe, tuyên truyền, giải thích với công nhân. Tại đây, người đại diện của Liên đoàn lao động tỉnh hứa với công nhân sẽ làm việc cụ thể với lãnh đạo doanh nghiệp và giải quyết ổn thoả từng yêu cầu của công nhân trong ngày 7/9.

Hiện nay, phía Liên đoàn lao động tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương tới làm việc với lãnh đạo công ty để giải quyết sự việc. Trước mắt, yêu cầu công nhân trở lại làm việc, tránh tụ tập đám đông gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Được biết, công ty S&H được khởi công xây dựng vào năm 2014 và đi vào hoạt động tháng 9/2015, với 100% vốn Hàn Quốc. Hiện, công ty này có khoảng 6.000 công nhân đang làm việc.

Đồng Nai: Hàng trăm công nhân bị ép từ hợp đồng vô thời hạn xuống thời vụ?

Thứ 5, 07/09/2017 | 15:20
Mới đây, đường dây nóng báo Người Đưa Tin nhận được nhiều cuộc gọi từ người lao động phản ánh, hàng trăm công nhân công ty giày da Splendour Nhơn Trạch có nguy cơ mất việc làm.

Thanh Hoá: Hàng trăm người lao động đình công tập thể, đòi quyền lợi

Thứ 6, 01/09/2017 | 19:11
Cho rằng những quyền lợi chính đáng do pháp luật quy định theo Luật Lao động không được công ty thực hiện, hàng trăm công nhân của doanh nghiệp Cổ phần đầu tư Hồng Uy đã tập trung phản đối, đòi quyền lợi.

Hàng trăm người đình công, tố doanh nghiệp trả lương gian lận

Thứ 4, 09/08/2017 | 21:08
Ngày 9/8, hơn 100 người lao động của công ty TNHH MTV Ducksan Vina đã tổ chức đình công phản đối việc doanh nghiệp này "gian lận" trong chi trả tiền lương.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Hà Tĩnh tổng kết năm 2023 và triển khai công tác năm 2024

Thứ 7, 13/01/2024 | 10:54
Ngày 13/1, Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và bàn phương hướng triển khai công tác năm 2024.

Tạm giam đối tượng lừa đảo bán hàng qua mạng, chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ 3, 19/12/2023 | 09:26
Sau khi lập các tài khoản facebook, zalo giả, Nguyễn Thế Anh đăng tải các bài viết để bán hàng. Nhận tiền xong, đối tượng chặn tài khoản, chiếm đoạt tiền của bị hại.

Xử phạt và ngăn chặn đại công trường khai thác đất trái phép ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 29/06/2023 | 10:06
UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng khai thác tại tiểu khu 132C, sau khi Người đưa tin đăng tải bài viết phản ánh.

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm xe máy ở Nghệ An và Hà Tĩnh

Thứ 4, 28/06/2023 | 14:56
Nhóm đối tượng từ Nghệ An sang Hà Tĩnh để trộm cắp xe máy. Khi bị phát hiện các đối tượng bỏ chạy nhưng đã bị lực lượng chức năng cùng người dân vây bắt sau đó.

Hà Tĩnh: Bắt giữ đối tượng tàng trữ mìn, súng và thuốc nổ số lượng lớn

Thứ 3, 27/06/2023 | 08:16
Trong lúc đang vận chuyển chất nổ và vũ khí trái phép với số lượng lớn, đối tượng Trần Văn Toàn đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ.
Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.