Thanh Hóa: Phát hiện nhiều sai phạm ở

Thanh Hóa: Phát hiện nhiều sai phạm ở "khu nhà giàu" xứ Thanh

Nguyễn Hữu Phương
Thứ 7, 01/01/2022 | 10:00
0
Thanh tra tỉnh Thanh Hóa mới đây đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án xoay quanh đại lộ Võ Nguyên Giáp, nơi được ví là tuyến phố "nhà giàu" với giá trị bất động sản đắt đỏ.

Cả 5 dự án bị thanh tra đều có sai phạm

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 17/12 vừa qua, Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ký Kết luận thanh tra số 2793/KL-TTTH về việc, chấp hành pháp luật về quy hoạch, đất đai, trình tự thủ tục đầu tư, xây dựng tại 5 dự án tại khu vực nút giao đại lộ Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá.

Theo kết luận thanh tra, cả 5 dự án có vị trí sử dụng đất tiện ích về hạ tầng, giao thông được kết nối đồng bộ, thuận tiện, mang lại lợi thế kinh doanh, cạnh tranh thương mại lớn cho cho các chủ đầu tư. Tuy nhiên, các dự án đều có sai phạm, vi phạm pháp luật về đất đai, quy hoạch, trình tự thủ tục đầu tư xây dựng.

Đầu tiên phải kể tới dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza của Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh. Kết luận thanh tra đã nêu rõ, chủ đầu tư dự án này đã sử dụng đất ngoài chỉ giới xây dựng thi công nhà cấu kiện lắp ghép 1 tầng phía đại lộ Võ Nguyên Giáp, diện tích khoảng 140m2, công trình có khoảng lùi xây dựng đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp là 0m/25,4m so với chỉ giới xây dựng. Tiến độ thực hiện dự án đã chậm 43 tháng kể từ ngày được bàn giao đất thực địa.

Về trật tự xây dựng, theo tổng mặt bằng xây dựng, giấy phép xây dựng được cấp phía đại lộ Võ Nguyên Giáp sẽ bố trí công trình khách sạn, thương mại, diện tích xây dựng 2904,4m2, tầng cao 16 tầng, khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp là 25,4m. Tuy nhiên, hiện trạng chủ đầu tư đã đầu tư xây dựng nhà 3 tầng nổi + 1 tầng hầm tại vị trí hạng mục công trình khách sạn, thương mại với diện tích phần nổikhoảng 5.100m2, khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp là 19m và nhà 1 tầng chưa được cấp phép xây dựng, diện tích khoảng 140m2, có khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp là 0m.

Trên cơ sở đó, ngày 10/3/2020, Chánh thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 11/QĐ-XPVPHC, theo đó về biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép theo quy định. Hết thời hạn nêu trên Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng điều chỉnh, thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ hạng mục công trình xây dựng vi phạm theo quy định.

Hiện nay, công trình vi phạm nhà 1 tầng không có trong tổng mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng, chưa được tháo dỡ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 28 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Sở Xây dựng có Công văn số 2269/SXD-TTr ngày 22/4/2020 và Công văn số 4665/SXD-TTr ngày 29/7/2020 đề nghị UBND thành phố Thanh Hóa báo cáo kết quả giám sát, xử lý việc dừng thi công công trình sai phạm.

Bất động sản - Thanh Hóa: Phát hiện nhiều sai phạm ở 'khu nhà giàu' xứ Thanh

Trung tâm tổ chức sự kiện thuộc dự án Tổ hợp khách sạn, thương mại Tự lập Plaza có nhiều sai phạm bị Thanh tra tỉnh Thanh Hóa chỉ ra.

Trong 4 dự án còn lại cũng đều có những vi phạm về lĩnh vực đất đai và xây dựng.

Cụ thể, dự án Khu thương mại hỗn hợp của Công ty cổ phần Điện năng lượng tái tạo Hàn Việt (trước kia là của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Du lịch Hoàng Sơn), từ ngày 21/9/2018 đến nay, chủ đầu tư cho thuê tài sản không đủ điều kiện chứng nhận quyền sở hữu tài sản theo quy định.

Theo tiến độ, dự án hoàn thành đi vào hoạt động tháng 12/2019. Hiện nay, còn nhiều hạng mục công trình chưa đầu tư xây dựng theo tổng mặt bằng, có 1 hạng mục công trình đã đầu tư xây dựng nhưng chưa đảm bảo quy mô số tầng theo Giấy phép xây dựng. tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Về trật tự xây dựng, chủ đầu tư triển khai thi công xây dựng công trình khi chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được cấp phép xây dựng. Dự án được thực hiện triển khai xây dựng có vi phạm so với tổng mặt bằng xây dựng chi tiết, giấy phép xây dựng được cấp, xây dựng không đúng vị trí, kích thước, chỉ giới và tầng cao.

Tiếp đến là dự án Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa của Công ty TNHH Thương mại ô tô Thanh Hóa, đến thời điểm thanh tra, hạng mục xây dựng công trình chính chưa đảm bảo quy mô 4 tầng theo tổng mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp, tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã chậm 60 tháng.

Về trật tự xây dựng, có 1 hạng mục mới xây dựng 2/4 tầng chưa đảm bảo quy mô theo tổng mặt bằng xây dựng và giấy phép xây dựng được cấp, có 3 hạng mục công trình cột sắt, lợp mái tôn 1 tầng hiện đang làm khu để xe, rửa xe không có trong mặt bằng quy hoạch, giấy phép xây dựng được cấp dẫn tới chỉ giới xây dựng so với đường CSEDP có thực tế thi công là 0m, sai khác với tổng mặt bằng và giấy phép xây dựng được duyệt là 10m.

Bất động sản - Thanh Hóa: Phát hiện nhiều sai phạm ở 'khu nhà giàu' xứ Thanh (Hình 2).

Showroom ô tô Ford Thanh Hóa có nhiều sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra. 

Đối với dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ô tô của Công ty TNHH ATS. Từ tháng 01/2020 đến nay, chủ đầu tư đang sử dụng không đúng mục đích đăng ký kinh doanh và chủ thể được nhà nước giao thuê, sử dụng đất.

Về vi phạm về trật tự xây dựng, công ty đã sửa chữa cải tạo các công trình 1 tầng mái tôn phía đường CSEDP và đường Võ Nguyên Giáp, nhiều công trình vi phạm so với tổng mặt bằng xây dựng chi tiết, giấy phép xây dựng được cấp.

Tiếp đến là dự án Cửa hàng xăng dầu loại III của Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và thương mại Việt Nga, chủ đầu tư - Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và thương mại Việt Nga sử dụng diện tích đất được giao 487,5m2 để làm cơ sở gia công rèm mành, xưởng in là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, không đúng với mục đích được cho thuê đất.

Về trật tự xây dựng, có vi phạm trật tự xây dựng so với tổng mặt bằng xây dựng chi tiết, giấy phép xây dựng được cấp, xây dựng sai vị trí, kích thước, chỉ giới xây dựng.

Nhiều tập thể, cá nhân bị đề nghị xử lý trách nhiệm và xem xét biện pháp xử lý sai phạm

Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo. Cụ thể:

Đối với các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Thanh Hóa kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, các nhân có khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra. Những nội dung khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, kiểm tra của Sở Xây dựng nhưng chưa được kiểm điểm cần phải phân định trách nhiệm cá nhân, tập thể để kiểm điểm.

Đồng thời, giao UBND thành phố Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng rà soát các vi phạm trong quản lý đất đai, quản lý xây dựng để xử phạt vi phạm hành chính đối với dự án vi phạm về đất đai, hạng mục công trình không được cấp phép xây dựng, vi phạm chỉ giới về khoảng lùi xây dựng và ban hành quyết định tháo dỡ.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn điều chỉnh chủ trương đầu tư (nếu có), giám sát hoạt động đầu tư của 5 dự án theo quy định. Sau khi chủ đầu tư thực hiện tháo dỡ đối với hạng mục công trình không được cấp phép, vi phạm chỉ giới về khoảng lùi, trên cơ sở đề xuất, báo cáo của chủ đầu tư, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch kiến trúc Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan rà soát lại quy hoạch, phương án quy hoạch xây dựng đối với khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP thành phố Thanh Hóa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, quy hoạch tại khu vực và các quy định của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Thanh Hóa thường xuyên phối hợp giải quyết triệt để các vướng mắc, vi phạm trong quá trình quản lý thực hiện của 5 dự án.

Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm đất ở Đồng Nai gần 500 tỷ đồng

Thứ 2, 27/12/2021 | 18:58
Loạt sai phạm trong công tác quản lý sử dụng đất, đầu tư xây dựng tại tỉnh Đồng Nai do lãnh đạo tỉnh buông lỏng quản lý đã gây thiệt hại kinh tế hàng trăm tỷ đồng.

Bộ Y tế đề nghị thanh tra việc mua sắm sinh phẩm, trang thiết bị y tế

Thứ 2, 20/12/2021 | 08:31
Bộ Y tế đề nghị các địa phương xem xét bổ sung nội dung trên vào Kế hoạch thanh tra năm 2022, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm.

Đẩy mạnh thanh tra, giám sát hoạt động của các công ty tài chính

Thứ 2, 13/12/2021 | 13:33
Sự ra đời của các công ty tài chính tiêu dùng là phù hợp với nhu cầu thực tiễn, tuy nhiên cần có giải pháp quản lý để hoạt động đúng quy định pháp luật.

Đi họp được nhận 200.000 đồng, đại học Văn hóa TP.HCM bị thanh tra

Chủ nhật, 25/04/2021 | 07:05
Với nhiều khuyết điểm về quản lý tài chính, trường đại học Văn hóa TP.HCM vừa bị cơ quan chủ quản thực hiện thanh tra, chỉ ra sai phạm.
Cùng tác giả

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.