Khi quốc lộ 45 bị xuống cấp trầm trọng vào cuối năm 2016, xuất hiện những đoạn sình lầy, những vệt lún kéo dài, cùng những đoạn ùn ứ, đọng nước gây ngập lụt... cục Đường bộ và công ty 472 (đơn vị quản lý tuyến đường quốc lộ 45) đã tiến hành đầu tư, sửa chữa.
Qua tìm hiểu được biết, tháng 10/2016, tuyến đường này vừa được cục Đường bộ giao cho công ty 472 có địa chỉ tại Quảng Thịnh, TP.Thanh Hóa tiến hành việc sửa chữa, bảo dưỡng nhưng đơn vị thi công tuyến đường này lại làm một cách cẩu thả, không tuân theo quy trình kỹ thuật của việc cào bóc và gia cố lại đoạn móng bị sình lầy.
Theo đó, đơn vị sửa chữa chỉ thực hiện việc cào bóc lớp nhựa trên mặt và thảm lại bằng một lớp nhựa khác lên, còn phần nền không được xử lý nên vẫn tiếp tục xảy ra hiện tượng sùi lún và tạo nên những "ổ gà" sau mỗi lần sửa chữa ít ngày.
Lý giải về thực trạng này ông Trần Tiến Mạnh - Giám đốc công ty cổ phần quản lý và xây dựng đường bộ 472 cho biết: "Đoạn đường trên thuộc đơn vị quản lý. Việc sửa chữa là theo định kỳ và cục bộ, do đó vẫn còn nhiều vị trí hư hỏng, đọng nước.
Toàn tuyến quốc lộ 45 từ TP.Thanh Hóa đến huyện Thạch Thành dài khoảng hơn 40km hiện đang đợi chuyển sang hình thức BOT (hợp đồng xây dựng, kinh doanh, chuyển giao). Trong khi chờ đợi đơn vị sửa chữa đảm bảo giao thông, việc chắp vá chỉ là tạm thời, còn các điểm bị lún sâu phía đơn vị đã nhiều lần sửa chữa nhưng xe tải đi lại nhiều nên nhanh xuống cấp".
Liên quan đến tuyến đường này, PV đã trao đổi với ông Lưu Hùng Sơn – Chi cục trưởng chi cục I - cục Đường bộ Việt Nam - đơn vị quản lý tuyến đường Quốc lộ 45 tại Thanh Hóa. Ông Sơn cho biết: "Đơn vị vá "ổ gà" chưa được đẹp cho lắm. Đây là vá dập để đảm bảo giao thông, tạm thời để chờ dự án sửa chữa triệt để".
Duy Duẩn