Thanh Hóa: Tăng cường giải pháp, ngăn chặn

Thanh Hóa: Tăng cường giải pháp, ngăn chặn "án lớn từ mâu thuẫn nhỏ"

Thứ 6, 30/12/2022 | 07:00
0
Nhằm ngăn chặn từ nguy cơ, Công an Thanh Hóa thực hiện nhiều biện pháp cảm hóa, phát hiện kịp thời mâu thuẫn để phòng ngừa tội Cố ý gây thương tích, Giết người.

Khoảng23h50 ngày 4/10, anh Bùi Văn D. đi hát với bạn tại quán karaoke Avatar (thôn 2, xã Nga Phượng, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) và tiến hành thanh toán tiền hát tại quầy lễ tân bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Tuy nhiên, lúc này, chủ quán là Mai Văn Dương (sinh năm 1991, trú tại xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn) chưa nhận được tiền nên yêu cầu anh D. kiểm tra lại.

Sau đó, 2 bên có lời qua tiếng lại đẩy lên cao trào khi anh D. tát vào mặt Dương. Do bức xúc, Dương đã lấy dao để ở quầy lễ tân chém anh D. Hậu quả, anh D. bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Đây là một trong 6 vụ cố ý gây thương tích và giết người trên địa bàn huyện Nga Sơn trong vòng hơn 2 tháng tính từ ngày 1/9 - 20/11/2022 và hầu hết xuất phát từ những mâu thuẫn bột phát, không kịp phát hiện xử lý.

An ninh - Hình sự - Thanh Hóa: Tăng cường giải pháp, ngăn chặn 'án lớn từ mâu thuẫn nhỏ'

Quán karaoke nơi xảy ra vụ việc trên. (Ảnh: Đ.M).

Ngày 10/12, vừa qua anh Hà Văn V. (sinh năm 1988, trú xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) cùng 1 người bạn hát karaoke (dạng loa kéo) tại nhà anh H. ngụ cùng xã. Khi này, ông Lê Chí C.. (sinh năm 1965) là hàng xóm của anh H. thấy ồn ào nên chạy sang chửi, đập loa, giật míc. Sau đó, mâu thuẫn đẩy lên cao trào khi hai bên dùng dao và điếu cày xô xát, gây thương tích cho nhau. Hậu quả anh V. bị gãy răng và ông C. bị thương, cả 2 người phải đi bệnh viện điều trị.

Như vậy, với chỉ một khúc mắc bột phát nhỏ tức thời, các đối tượng trên đã có thể sẵn sàng manh động, có nguy cơ gây thương tích, thậm chí tước đi mạng sống của người khác. Tuy nhiên, qua sự việc trên cho thấy việc phòng ngừa tuyên truyền, kịp thời phát hiện mâu thuẫn có nguy cơ dẫn tới các hậu quả phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích và giết người để ngăn chặn là rất cần thiết.   

Nhằm phòng ngừa đấu tranh tăng cường đảm bảo ANTT trên địa bàn, vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về chiến dịch tuyên truyền, cảm hóa giáo dục đối tượng, phòng ngừa tội phạm, cố ý gây thương tích, giết người.

Tại hội nghị, nhiều kết quả cũng như các giải pháp đã được các đơn vị thảo luận, trong đó chỉ rõ những tồn tại và nguyên nhân nhằm thực hiện tốt kế hoạch phòng ngừa đấu tranh trấn áp tội phạm cố ý gây thương tích, giết người trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời bàn kĩ các giải pháp tuyên truyền, cảm hóa giáo dục đối tượng, phòng ngừa tội phạm, cố ý gây thương tích, giết người.

An ninh - Hình sự - Thanh Hóa: Tăng cường giải pháp, ngăn chặn 'án lớn từ mâu thuẫn nhỏ' (Hình 2).

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: CATH).

Theo đánh giá, hầu hết các vụ án giết người và cố ý gây thương tích xảy ra chủ yếu là xuất phát từ những mâu thuẫn xã hội thuần túy, nhưng không được giải quyết kịp thời. Trong đó, số vụ án giết người và cố ý gây thương tích xuất phát từ những xích mích, va chạm và những mâu thuẫn bột phát, nhất thời xảy ra trong cuộc sống và sinh hoạt gia đình, trong quan hệ xã hội chiếm tới 94,33% tổng số vụ việc xảy ra. Đối tượng gây án chủ yếu là nam giới, chủ yếu từ 18 đến dưới 35 tuổi (chiếm trên 90%).

Tại hội nghị, Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cần tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân để làm rõ những nguyên nhân phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích, giết người. Từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương mở chiến dịch tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư để phòng ngừa loại tội phạm này.

Mục tiêu chính của chiến dịch là thông qua công tác tuyên truyền phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội về các tầng lớp Nhân dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm. Người dân đề cao cảnh giác, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, tích cực tham gia cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi, quản lý con em, người thân mình. Cơ quan chức năng cũng như người dân có các biện pháp để phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn, vướng mắc nảy sinh trong đời sống xã hội, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các mâu thuẫn phát sinh tội phạm nói chung, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích nói riêng.

Đồng thời, quy trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra những vụ việc nghiêm trọng do thiếu tinh thần trách nhiệm.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính từ ngày 01/9/2022 đến ngày 20/11/2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra 162 vụ việc có dấu hiệu tội phạm cố ý gây thương tích và giết người. Trong đó có 145 vụ cố ý gây thương tích và 17 vụ có dấu hiệu tội phạm giết người, trong đó làm 3 người chết và 202 người bị thương.

Công an Thanh Hóa phá đường dây cá độ liên tỉnh với số tiền hơn 130 tỷ đồng

Thứ 2, 05/12/2022 | 11:18
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá tận gốc 2 đường dây cá độ bóng đá với số tiền lớn, trong đó bắt giữ nhiều đối tượng liên quan ở trong và ngoài tỉnh này.

Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng dí thuốc lá vào mặt công an

Thứ 6, 28/10/2022 | 19:05
Công an thành phố Thanh Hóa vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam một đối tượng về hành vi chống người thi hành công vụ.

Thanh Hóa: Công an TP.Sầm Sơn liên tiếp phá nhiều vụ án "nóng"

Thứ 7, 09/07/2022 | 15:46
Trong thời gian ngắn, Công an TP.Sầm Sơn đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ án nóng, từ đó góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại thành phố du lịch này.

Cú "ngã ngựa" của nguyên Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an Sơn La

Chủ nhật, 15/03/2020 | 17:35
Công an tỉnh Sơn La vừa khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an Sơn La) do liên quan đến sai phạm tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.
Cùng tác giả

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Cổ phiếu Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:00
Sở Giao dịch chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có quyết định đưa cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) vào diện cảnh báo.

Thanh Hóa: Tăng tốc phát triển các cụm công nghiệp

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Thanh Hóa vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp Thuần Lộc địa bàn xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc với diện tích gần 24ha, tổng vốn đầu tư hơn 208 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Đồng Nai: Cảnh báo thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:12
 Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai kêu gọi người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.