Thanh Hóa: Thương lái Trung Quốc đổ xô mua cây Ba Chạc?

Thanh Hóa: Thương lái Trung Quốc đổ xô mua cây Ba Chạc?

Thứ 5, 02/11/2017 | 11:07
0
Thời gian gần đây, theo thông tin người dân ở huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết, do thương lái Trung Quốc tiến hành thu mua cây Ba Chạc nên có rất nhiều bà con trên địa bàn đổ xô vào các cánh rừng để tìm cây này chặt, đem về bán.

Sau một thời gian lắng xuống, tình trạng người dân các xã thuộc huyện miền núi Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đổ xô vào rừng tìm cây Ba Chạc chặt đem về bán cho thương lái lại bùng phát. Tại các xã như: Xuân Chinh, Xuân Lẹ, Vạn Xuân, Xuân Cẩm, Xuân Thắng… chúng tôi liên tiếp bắt gặp từng đoàn người kéo nhau đi vào rừng khai thác cây Ba Chạc. Ngoài ra, ven 2 bên đường, nhiều điểm tập kết cây Ba Chạc đang chờ xe vào bốc đi.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh Hóa: Thương lái Trung Quốc đổ xô mua cây Ba Chạc?

Một điểm tập kết cây Ba Chạc.

Tại làng Cụt Ặc, xã Xuân Chinh, nhiều gia đình cả nhà đi vào rừng tìm kiếm, khai thác cây Ba Chạc vận chuyển về nhập cho các đầu nậu tại địa phương. “Cả tuần nay, nhiều xe tải vào thôn thu mua cây Ba Chạc đem đi nơi khác. Đối với cây lớn, giá là 700 đồng/kg; cây nhỏ thì 500 đồng/kg” một người dân cho hay.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh Hóa: Thương lái Trung Quốc đổ xô mua cây Ba Chạc? (Hình 2).

Một tốp người để lại xe máy ở bìa rừng thôn Cụt Ặc tìm cây Ba Chạc.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh Hóa: Thương lái Trung Quốc đổ xô mua cây Ba Chạc? (Hình 3).

Xe máy được dùng vận chuyển cây Ba Chạc từ rừng về điểm tập kết. 

Tại các ngã đường rẽ vào rừng, chúng tôi phát hiện cây Ba Chạc từ nhỏ đến lớn đều bị chặt hạ; tiếp tục đi sâu, từng nhóm người đang tìm kiếm cây Ba Chạc trong cánh rừng tự nhiên. Tại khu vực dốc cao, nơi giáp ranh với địa phận huyện Như Xuân, chúng tôi gặp 4 - 5 chiếc xe máy được nhiều người dân bỏ lại bên đường để vào rừng tìm loại cây này. Ven đường thôn Cụt Ặc, từng đống lớn cây Ba Chạc được người dân mang về đây bán, tập kết chờ xe đến lấy.

“Giá thu mua cây Ba Chạc hiện nay cao hơn trước, bình quân là 6.000 đồng/10kg. Trung bình, một ngày, một người có thể kiếm được 120.000 đồng từ việc bán cây Ba Chạc cho đầu nậu”, một người dân cho hay.

Tiêu dùng & Dư luận - Thanh Hóa: Thương lái Trung Quốc đổ xô mua cây Ba Chạc? (Hình 4).

Một điểm tập kết cây Ba Chạc nằm cách UBND Vạn Xuân khoảng 100m đang chờ xe đến bốc đi.

Trong khi đó, tại xã Vạn Xuân, đầu nậu thu mua cây Ba Chạc chất thành đống lớn cách UBND xã Vạn Xuân chừng 100m, đợi khi nào đủ sẽ gọi xe vào bốc bán ra ngoài cho các thương lái.

Theo ông Cầm Bá Quân, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Chinh cho hay, hiện không có tình trạng người dân vào rừng chặt cây Ba Chạc đem bán cho các đầu nậu. Những năm trước thì có, nhưng thời gian gần đây thì không có xe nào vào thu mua, vận chuyển cây Ba Chạc.

“Bên xã Thanh Sơn có cây Ba Chạc, cây này dùng làm thuốc. Đây chỉ là lâm sản phụ, không có cây to, người dân chỉ đi mót, làm vài 3 ngày là hết. Nếu có xe vào thì chỉ có xe tải nhỏ, tải trọng vài tấn trở lại chứ không có xe tải lớn”, ông Quân giải thích.

Theo tìm hiểu được biết, cây Ba Chạc thường được người dân gọi bằng cái tên khác như: chè đắng, chè cỏ, cây dầu dây. Theo y học hiện đại, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy Ba Chạc có tác dụng làm giảm cholesterol, giảm mỡ máu và chứng cao huyết áp, chữa tê thấp, xương đau nhức, dùng cho phụ nữ sau sinh, chữa mẩn ngứa, ghẻ,… Ba chạc mọc rất phổ biến khắp nơi như bìa rừng, đồi cây bụi và trong rừng thưa, mọc ở cả vùng đất núi và đồng bằng.

Theo một số thương lái địa phương cho hay, thời gian gần đây, những người dân ở xã Vạn Xuân, Xuân Chinh đi vào rừng khai thác cây Ba Chạc rồi đem bán cho nhà một hộ dân ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân. Tại nhà thương lái này, cây Ba Chạc sẽ được dùng máy móc để sơ chế, băm nhỏ rồi đóng bao nhập sang Trung Quốc.

“Người ta chỉ băm nhỏ, sấy khô chứ không sử dụng một loại hóa chất nào để bảo quản. Từng bao cây ba chạc được đóng lại rồi dùng xe chở ra chợ Na Hình, tỉnh Lạng Sơn để bán lại cho các thương lái người Trung Quốc. Tại đây, cây ba chạc khô sẽ được bán từ 6.000 – 6.500 đồng/1kg”, một thương lái cho biết.

Cũng theo thương lái này, do bên đó có ít cây ba chạc nên người ta rất quý, thậm chí nhiều thương lái người Trung Quốc còn đặt tiền trước. Khi hàng ra đến chợ Na Hình thì người Trung Quốc sẽ sang đón để lấy hàng. Sau khi mua về nước, họ sẽ đưa vào tái chế những cây ba chạc này thành dược liệu rồi bán ra thị trường. 

Phạm Thọ

Thương lái Trung Quốc thu mua ồ ạt, cau tươi tăng giá kỷ lục

Thứ 3, 24/10/2017 | 06:00
Sau khi tạm dừng mua cau non, thương lái Trung Quốc tiến hành lùng sục mua cau tươi với mức giá 22.000 đồng/kg, cao hơn nhiều lần so với mùa vụ năm ngoái.

Thương lái Trung Quốc đang lũng đoạn thị trường hồ tiêu Việt Nam

Chủ nhật, 06/08/2017 | 20:41
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết theo phản ánh của một số DN hội viên, có bằng chứng cho thấy có một nhóm doanh nhân Trung Quốc đang điều khiển thị trường hồ tiêu của Việt Nam.

Thương lái Trung Quốc tung chiêu, nông dân lãnh đủ

Thứ 5, 18/08/2016 | 11:34
Từ trái thanh long đến cá tra quá lứa, heo mỡ… thương lái Trung Quốc đều có những chiêu bài thu mua khiến thị trường nhiễu loạn.
Cùng tác giả

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Bắt kẻ lập nhóm zalo bán quần áo giá sỉ rồi lừa hàng trăm triệu đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:31
Bước đầu xác định số tiền Liễu chiếm đoạt của các bị hại trên toàn quốc lên đến hàng trăm triệu đồng.

Bắt đối tượng gây ra 7 vụ trộm xe máy trong hơn một tháng

Thứ 5, 18/04/2024 | 17:00
Nguyễn Anh Tuấn nghiện ma túy, để có tiền tiêu xài, đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn TP.Đồng Hới.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.
Cùng chuyên mục

Dừa tăng giá mạnh, người trồng rất phấn khởi

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:45
Thời gian gần đây, giá dừa tươi ở khu vực miền Tây Nam bộ tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Giá vàng 20/4: Vàng SJC vẫn neo ở mức cao

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:20
Sáng 20/4, giá vàng thế giới tăng mạnh do vẫn bị chi phối bởi tình hình địa chính trị tại Trung Đông. Vàng SJC trong nước neo ở mức cao, hơn 84 triệu đồng/lượng.

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.