Thanh niên chết thảm vì bị làm ngơ và “người anh hùng” của tấm lòng

Thanh niên chết thảm vì bị làm ngơ và “người anh hùng” của tấm lòng

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 17/12/2020 | 09:51
0
Con người hơn nhau là ở tấm lòng, ở phẩm chất sống. Cùng đối diện với một tình huống cần cứu giúp, nhưng kẻ mang danh ác cả đời, người lại để tiếng thơm.=

Mấy ngày đã qua song dư luận vẫn không khỏi phẫn nộ trước video ghi lại hình ảnh thanh niên chết thảm khi bị người đi đường làm ngơ. Theo đó, khoảng 21h11 đêm 11/12, anh P.H.P. (SN 1990) điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT 741, khi đến trước một cây xăng ở ấp Vĩnh Tiến (xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) thì tự ngã. Anh P. nằm quằn quại trên mặt đường không thể ngồi dậy, chiếc xe máy trượt về phía trước khoảng 5m.

Sau sự cố, có khoảng 4 - 5 chiếc xe máy đi ngang qua vị trí nạn nhân gặp nạn nhưng tất cả chỉ nhìn lướt qua rồi "làm ngơ" bỏ đi. Sau đó không lâu, một chiếc xe khách chạy đến không phát hiện anh P. dưới đường nên đã tông trúng anh P., kéo đi hơn chục mét làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sự việc thêm một lần nữa cho thấy rõ sự vô cảm của một số người tham gia giao thông khi gặp người bị tai nạn. Điều này có thể xuất phát từ nhiều lý do không thể chấp nhận như sợ mất thời gian, sợ cơ quan chức năng gây phiền hà, khi điều tra vụ án có thể bị triệu tập nhiều lần với tư cách người làm chứng.

Quan điểm - Thanh niên chết thảm vì bị làm ngơ và “người anh hùng” của tấm lòng

Jahkil Jackson cùng với những túi cứu trợ chứa nhu yếu phẩm cho người cao tuổi. 

 

Tuy nhiên, bất cứ lý do nào cũng không thể biện bạch cho căn bệnh thờ ơ, vô cảm. Cứu giúp người bị nạn không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người trước pháp luật mà nó còn thể hiện tình người, là đạo đức, tính nhân văn của xã hội.

Việc cứu giúp tính mạng của một con người quan trọng hơn nhiều so với những tổn thất về thời gian hay sự phiền toái mà người ta nghĩ họ có thể phải đối mặt. Hãy thử đặt mình vào hoàn cảnh của các nạn nhân để thấy sự mong mỏi được giúp đỡ của người khác là to lớn như thế nào.

Chia sẻ với truyền thông về sự việc, Luật sư Trương Văn Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Tuy có điều kiện mà những người này không cứu giúp dẫn đến hậu quả anh P. bị chết thì hành vi của những người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" theo Điều 132 Bộ luật hình sự, với khung hình phạt lên đến 2 năm tù".

Con người hơn nhau là ở tấm lòng, ở phẩm chất sống. Cùng đối diện với một tình huống cần cứu giúp, nhưng trong phút chốc kẻ mang danh ác cả đời, người lại để tiếng thơm.  

Trong cơn đại dịch Covid-19 đang hoành hành ở Mỹ, có 2 “người anh hùng nhí” sống cách nhau hàng trăm km nhưng 1 sứ mệnh chung đã đưa họ lại gần nhau và được ngợi ca như những người truyền cảm hứng sống mạnh mẽ.

Cậu bé Jahkil Jackson (12 tuổi) sống tại thành phố Chicago, bang Illinois, vài năm nay vẫn thu thập những túi đồ dùng vệ sinh và nhu yếu phẩm dành tặng cho người vô gia cư ở nhiều nơi, thông qua tổ chức phi lợi nhuận Project I Am do chính cậu sáng lập. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, thay vì nghỉ ngơi, Jahkil đã mở rộng phạm vi hoạt động để giúp đỡ những cộng đồng dễ tổn thương nhất, đặc biệt là người cao tuổi.

Em Jahkil Jackson, 12 tuổi, Nhà sáng lập tổ chức Project I Am cho biết, đối với bất cứ ai ra ngoài vào thời điểm này cũng đều không an toàn. Bởi vậy cháu quyết định gửi đến cho họ những đồ dùng thiết yếu và quan trọng hàng ngày mà cháu có thể thu thập được như nước rửa tay, giấy vệ sinh và khăn lau. Chúng có thể giúp ích cho mọi người. Chúng cháu cũng chỉ chuyển các thùng đồ đến bên ngoài cửa, để đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định giãn cách xã hội. Đến nay, nhóm của Jahkil đã phân phát hàng trăm túi đồ dùng đến các trung tâm dưỡng lão và cộng đồng người cao tuổi ở địa phương.

Cùng lúc đó, tại thành phố Gaithersburg, bang Maryland, cậu bé Cavanaugh Bell, 7 tuổi, cũng đang góp phần tạo nên sự thay đổi. Khi dịch COVID-19 bùng phát, Cavanaugh ngay lập tức chuẩn bị cho bà ngoại mình và những người già như bà ở viện dưỡng lão những túi đồ y tế.

Cavanaugh Bell dùng 600 USD tiết kiệm từ các dịp lễ trong 3 năm để mua đồ dùng y tế và thức ăn nóng cho các cụ. Không chỉ dừng ở đó, với mong muốn hỗ trợ được nhiều người hơn nữa, Cavanaugh đã mở 1 tài khoản GoFundMe nhằm kêu gọi mọi người quyên góp, cũng như phát động phong trào mang tên “Tình yêu thương có thể đánh bại COVID-19”. Dự án tới nay đã huy động được hơn 12.000 USD.

Chiếc bình vỡ trong nhà cụ bà 100 tuổi được mua với giá 14 tỷ đồng

Thứ 4, 25/11/2020 | 19:30
Ít ai ngờ một chiếc bình cũ kỹ, bị nứt vỡ lại được trả giá lên tới 14 tỷ đồng.

Khởi tố con rể máu lạnh thảm sát gia đình vợ cũ

Thứ 4, 30/09/2020 | 14:01
Do mâu thuẫn với gia đình vợ cũ trong việc chia tiền mảnh đất vừa được một dự án làm đường đền bù, Hải đã nhẫn tâm truy sát cả gia đình vợ cũ khiến 2 người tử vong.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Những cái tên xưa

Thứ 2, 01/04/2024 | 07:00
Những tên riêng làng xã, có những cái tên tồn tại đã hàng mấy trăm năm, đều có đời sống riêng của nó, đều có nguyên do, đều có yếu tố lịch sử và văn hóa.

Cuộc sống có đôi khi...

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Cuộc sống có đôi khi, có rất nhiều những điều xảy đến, cái mà ta không thể nào lường trước được.

Củi tươi

Thứ 2, 11/03/2024 | 07:00
Đang khi xử vụ đại án Vạn Thịnh Phát với rất nhiều kỷ lục thì cùng lúc Bộ Công an và Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại tiếp tục... "đốt lò".
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.