Thanh niên khiến bạn chết đuối vì thách đố bơi qua hồ để trừ tiền có bị xử lý?

Thanh niên khiến bạn chết đuối vì thách đố bơi qua hồ để trừ tiền có bị xử lý?

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 02/12/2018 | 09:29
0
Liên quan đến vụ việc thách thức nhau bơi qua hồ, một người tử vong, chuyên gia pháp lý cho rằng, chỉ khi người thanh niên 17 tuổi biết rõ nạn nhân không biết bơi hoặc không thể đủ sức để bơi qua hồ Hoàng Cầu, nhưng vẫn ép nạn nhân phải bơi qua thì mới vi phạm pháp luật.

Liên quan đến vụ việc xảy ra vào hồi 22h30 ngày 30/11, hai nhân viên quán bia trên phố Mai Anh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) khi hết giờ làm đã thách nhau bơi qua hồ Hoàng Cầu nằm bên cạnh, ai bơi hết vòng hồ sẽ được người còn lại trả 300.000 đồng. Hậu quả 1 người chết đuối.

Hồ sơ điều tra - Thanh niên khiến bạn chết đuối vì thách đố bơi qua hồ để trừ tiền có bị xử lý?

Ảnh hiện trường vụ tai nạn đuối nước thương tâm.

Ths. Ls Đặng Văn Cường cho rằng: Có thể nói, đây là một vụ việc hết sức hi hữu. Việc thách đố nhau làm những việc “dị thường” có thể xảy ra trong giới trẻ, không ít những vụ việc đã khiến người thực hiện lời thách đố bị chấn thương, phải nhập viện, nhưng để dẫn đến hậu quả chết người như trường hợp này là ít xảy ra.

Việc thách đố nêu trên đánh giá dưới góc độ pháp lý có thể được xác định là “hứa thưởng” theo quy định của bộ luật dân sự. Theo đó, một người có thể đưa ra một lời hứa với những người khác và kèm theo một điều kiện nếu như ai đáp ứng được điều kiện đó thì sẽ thưởng một khoản tiền, lợi ích vật chất.

Tuy nhiên, nội dung hứa thưởng đó không được trái pháp luật, trái đạo đức xã hội, không nhằm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Hứa thưởng được quy định  tại điều 570, Bộ luật dân sự 2015 như sau:

“1. Người đã công khai hứa thưởng phải trả thưởng cho người đã thực hiện công việc theo yêu cầu của người hứa thưởng.

2. Công việc được hứa thưởng phải cụ thể, có thể thực hiện được, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội”.

Trong vụ việc này, theo thông tin ban đầu cho thấy, trước đó nạn nhân mới chính là người đưa ra đề nghị hứa thưởng. Thanh niên 17 tuổi đã thực hiện công việc theo lời hứa là bơi qua hồ Hoàng Cầu, nhưng đã không thực hiện lời hứa nên thanh niên này yêu cầu nạn nhân phải bơi giống như thế thì mới không đòi tiền thưởng. Yêu cầu của người thanh niên 17 tuổi nêu trên là hoàn toàn hợp lý để bù trừ nghĩa vụ trả thưởng.

Hồ sơ điều tra - Thanh niên khiến bạn chết đuối vì thách đố bơi qua hồ để trừ tiền có bị xử lý? (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Tuy nhiên, hậu quả vụ việc dẫn đến chết người nên cơ quan điều tra cần làm rõ nguyên nhân, động cơ và một số tình tiết khác để xem xét trách nhiệm pháp lý. Trong đó nếu người thanh niên 17 tuổi này biết rõ là nạn nhân không biết bơi hoặc không thể đủ sức để bơi qua cái hồ đó nhưng vẫn ép nạn nhân phải bơi qua thì người này mới vi phạm pháp luật, mới có thể bị xử lý về tội giết người hoặc tội vô ý làm chết người.

Còn trong trường hợp, người thanh niên 17 tuổi này nghĩ rằng nạn nhân không thể chết được, cho rằng hành vi không thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng cho người bơi xuống hồ (vì bản thân mình cũng vừa mới bơi xong), thực tế người thanh niên 16 tuổi (nạn nhân) cũng biết bơi... thì không đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với người thanh niên này, nói cách khác người này sẽ được xác định là không có lỗi vô ý hoặc cố ý dẫn đến cái chết của nạn nhân. Khi đó, vụ việc chỉ có thể được xem xét đến trách nhiệm dân sự, người thanh niên 17 tuổi sẽ phải bồi thường một phần thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Luật sư Cường cho rằng, vụ việc này cơ quan công an sẽ xem xét làm rõ rõ nguyên nhân, động cơ và nhận thức của người thanh niên 17 tuổi này để có hướng xử lý phù hợp với quy định pháp luật.

“Người thanh niên đã yêu cầu nạn nhân phải bơi xuống hồ dẫn đến tử vong chỉ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định người này có lỗi cố ý hoặc vô ý dẫn đến cái chết của nạn nhân. Còn trong trường hợp nếu xác định nạn nhân chết mà người thanh niên 17 tuổi này không có lỗi thì người này sẽ không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Hồ sơ điều tra - Thanh niên khiến bạn chết đuối vì thách đố bơi qua hồ để trừ tiền có bị xử lý? (Hình 3).

Luật sư Diệp Năng Bình.

Đồng tình với quan điểm nêu trên, luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: Hứa thưởng là hành vi pháp lý đơn phương, thể hiện ý chí ban đầu của một bên chủ thể mà không có sự thỏa thuận thống nhất ý chí giữa các bên như hợp đồng dân sự.

Ý chí của bên hứa thưởng phải được thể hiện một cách công khai, chủ thể bên nhận thưởng có thể được xác định rõ ràng hoặc không. Khi chủ thể bên nhận thưởng không được xác định cụ thể thì một người nào thực hiện công việc sẽ được coi là chấp nhận đề nghị giao kết của bên hứa thưởng. Nghĩa vụ thực hiện công việc của bên được nhận thưởng trong quan hệ hứa thưởng không phải là nghĩa vụ bắt buộc, vậy nên người này có thể thực hiện nhưng cũng có thể không thực hiện và nếu không thực hiện thì sẽ không nhận được giải thưởng.

Công việc được hứa thưởng phải được xác định cụ thể, có thể thực hiện được không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. Trường hợp công việc hứa thưởng không đáp ứng được những yêu cầu này thì giao dịch sẽ bị coi là vô hiệu, nếu gây ra thiệt hại cho người khác thì bên hứa thưởng và bên thực hiện công việc sẽ cùng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Luật sư Diệp Năng Bình cũng viện dẫn quy định tại điều 570 Bộ luật dân sự 2015 và cho rằng: Trong trường hợp này có thể xem hai bên đã thực hiện thi đấu hứa thưởng. Những người trong cuộc không nhằm mục đích tước đoạt mạng sống của người khác, các chủ thể đủ năng lực trách nhiệm dân sự, đủ khả năng và nhận thức của mình có thể thực hiện hoặc không thực hiện do vậy vụ việc này không có dấu hiệu hình sự nên không thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can.

Kiệt sức khi bơi qua hồ nước, nam sinh 16 tuổi đuối nước mất tích

Thứ 4, 16/05/2018 | 21:17
Hiện nay cơ quan chức năng đang huy động các lực lượng triển khai việc tìm kiếm thi thể nam sinh đuối nước, tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả.

Thách đố bơi qua hồ, một người đàn ông đuối nước thương tâm

Thứ 4, 24/06/2015 | 22:41
Trong men say là ngà, vì câu nói thách nhau bơi qua hồ, một người dân ở Nghệ An đã bơi qua hồ Bàu Sen và bị đuối nước thương tâm.

Rủ nhau bơi qua hồ sau bữa ăn, 1 người chết đuối

Chủ nhật, 14/06/2015 | 16:44
Người bạn bơi cùng lát sau quay lại không thấy anh H. đâu đã tri hô mọi người và bơi trở lại tìm kiếm anh H.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.

Chém người vì mâu thuẫn trong lúc ăn nhậu, 3 đối tượng trả giá đắt

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Qua xem xét, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Vũ 6 năm tù, hai bị cáo Châu Văn An và Phạm Văn Phước đều chịu mức án 5 năm tù.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.