Thành phố

Thành phố "ma", rạp hát bỏ hoang "cày nát" đất vàng Đồng Nai

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 6, 16/11/2018 | 11:44
0
Nhiều khu đất ở tỉnh Đồng Nai có giá trị hàng trăm tỷ đồng nhưng đến nay vẫn bị quên lãng, chưa được sử dụng đúng mục đích.

Đất "vàng" hay "kim cương" cũng bỏ hoang

Đất vàng ở Đồng Nai bị ngủ quên

Đi tìm lý do "đất vàng" tại Đồng Nai “ngủ quên”.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn xảy ra tình trạng nhiều khu đất vàng bị bỏ hoang hoặc sử dụng chưa đúng mục đích làm giảm giá trị của những khu đất này. 

Bất động sản - Thành phố 'ma', rạp hát bỏ hoang 'cày nát' đất vàng Đồng Nai

Khu đất bệnh viện Đồng Nai cũ bị bỏ hoang đã 3 năm nay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, các khu "đất vàng" được nhiều người tiếc rẻ mỗi khi nhắc đến là khu đất bệnh viện Đồng Nai cũ, rạp hát Khánh Hưng, rạp hát Nam Hà tọa lạc tại những con đường “đẹp” ở trung tâm TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh đó, dự án thành phố mới Nhơn Trạch cũng được xem là khu đất vàng giá cao. Tuy nhiên, hiện nay, dự án này vẫn như một thành phố hoang, bị gọi với cái tên thành phố “ma”.

Cụ thể, cách đây 3 năm, bệnh viện Đa khoa Đồng Nai mới nằm trên đường Đồng Khởi (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) được đưa vào sử dụng. Do đó, bệnh viện Đồng Nai cũ có diện tích gần 15.000m2 tại đường 30/4 - đường Cách Mạng Tháng Tám (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) bị bỏ hoang, chờ thực hiện dự án mới.

Để tái sử dụng khu đất này, không lâu sau, tỉnh Đồng Nai đã giao cho sở Tài nguyên và Môi trường bán đấu giá với mức hơn giá 290 tỷ đồng. Tuy nhiên, chờ mãi vẫn không có đơn vị, cá nhân nào đăng ký đấu giá mảnh đất trên. Do đó, TP.Biên Hòa có văn bản đề nghị tỉnh Đồng Nai cho xây dựng công viên cây xanh và bãi đậu xe.

Đến ngày 23/2/2016, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp cùng lãnh đạo các sở, ngành để xem xét việc chuyển khu đất này theo đề nghị của TP.Biên Hòa. Và tại cuộc họp này, các ban ngành đã có ý kiến đưa ra các phương án như xây trường học, công viên, bãi xe là phù hợp.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, khu đất trên đã dỡ bỏ công trình cũ nhưng vẫn “đắp chiếu” chưa được thực thi dự án mới. Nhiều người dân khi đi qua dự án này vẫn lắc đầu tiếc rẻ vì đất vàng nhưng 3 năm vẫn "ngủ quên".

Bất động sản - Thành phố 'ma', rạp hát bỏ hoang 'cày nát' đất vàng Đồng Nai (Hình 2).

Rạp Khánh Hưng giờ chỉ là nơi để xe, bán nước, đồ ăn vặt của người dân gần đó.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, một nhà đầu tư bất động sản lớn, thường xuyên đầu tư các dự án tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu,… nhận định, với vị trí đắc địa của khu đất này thì nếu có quy hoạch rõ ràng, hướng đi đúng đắn sẽ có rất nhiều người không ngại chi tiền để đầu tư.

“Chỉ cần có phương án khả thi, hợp lý thì khu đất này không chỉ "vàng" mà có thể biến thành "kim cương". Vị trí quá thuận lợi, gần ủy ban tỉnh, gần khu hành chính, các tiện ích xã hội,… Vì vậy, tôi nghĩ giá cả và những tin đồn không quan trọng bằng kế hoạch”, ông Hùng nhận định.

Cách đó không xa là rạp hát Khánh Hưng được xây dựng cách đây hàng chục năm. Dù tọa lạc ở khu vực quá thuận lợi nhưng đến nay nhà hát này đã bị bỏ hoang. Theo quan sát của chúng tôi, rạp hát này có mặt tiền đường 30/4 dài khoảng hơn 10m nhưng hiện nay nằm án binh bất động chưa biết sẽ thực hiện dự án mới nào. Hiện tại, khu đất giá bạc tỷ vẫn chỉ được trưng dụng làm nơi giữ xe, buôn bán nước, đồ ăn vặt của người dân khu phố.

Chung số phận với rạp hát Khánh Hưng, rạp hát Nam Hà cũng đang trong tình cảnh tương tự. Hiện nay, rạp hát đã bỏ hoang còn phía trước do nằm ở vị trí đắc địa nên bị người dân chiếm dụng để làm nơi buôn bán. Trước đây, rạp hát này từng là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa nghệ thuật, phục vụ người dân TP.Biên Hòa và người dân trong tỉnh Đồng Nai.

Nơm nớp nỗi lo giữa thành phố "ma"

Không chỉ các khu đất vàng bị lãng quên mà một số dự án khủng, giá đất rất cao nhưng do tính toán, nhìn sai hướng đi nên đến nay vẫn chấp nhận "ngủ quên", chờ cơ hội bứt phá.

Dự án khủng chúng tôi đề cập đến chính là dự án thành phố mới Nhơn Trạch, dự án này xuất hiện hàng chục năm nay nhưng đến nay vẫn “dậm chân tại chỗ” và bị gọi với cái tên rất ma mị đó là thành phố "ma".

Dự án bị gắn với cái tên gọi đáng sợ, bởi cây mọc thành rừng, cỏ cao quá đầu người và nhà cửa bị những cây dây leo che khuất. Những biệt thự đang xây thô rồi bỏ hoang khiến phong rêu bám đầy, lạnh lẽo. Đặc biệt rất ít người dân qua lại ở dự án "thành phố mới" này và chỉ có rất ít người dám sinh sống tại đây.

Bất động sản - Thành phố 'ma', rạp hát bỏ hoang 'cày nát' đất vàng Đồng Nai (Hình 3).

Những ngôi nhà chưa xây xong đã phải bỏ hoang ở thành phố "ma".

Nhìn cận cảnh dự án này, không ai biết được đây là dự án từng tạo nên những cơn sốt đất ảo cách đây hàng chục năm. Thời điểm đó nhiều người kỳ vọng đây sẽ là một thành phố đầy tiềm năng, sầm uất, chẳng khác gì “Viên Ngọc Viễn Đông” bên kia sông. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, quy hoạch mới vào năm 2020, Nhơn Trạch có thể đạt tiêu chí đô thị loại III, đến năm 2026 lập đề án công nhận đạt tiêu chuẩn loại II. Dù vậy đến nay mọi thứ vẫn chỉ là “ảo” và nhiều nhà đầu tư luôn cẩn trọng khi đầu tư về khu vực này. Đó là lý do nhiều nơi vẫn hoang vắng dù có vị trí đắc địa, đất vàng, thuận lợi.

Chỉ vì những lần sốt đất "ảo", những kỳ vọng thiếu tính toán và chưa phù hợp tại các thời điểm nên qua hàng chục năm, các dự án "đất vàng" của Nhơn Trạch vẫn đang “ngủ quên” và chờ đợi một cú hích mới.

Bất động sản - Thành phố 'ma', rạp hát bỏ hoang 'cày nát' đất vàng Đồng Nai (Hình 4).

Tất cả các công trình lớn nhỏ hầu hết đều bỏ hoang.

Chị K., một hộ dân sống tại thành phố "ma" Nhơn Trạch chia sẻ, nhiều năm về trước khi nói đến dự án này mọi người đến mong muốn sở hữu một lô đất tại đây.

“Những lời quảng cáo, những miếng bánh được vẽ ra một cách quá hoàn hảo khiến ai nghe xong cũng phải nhanh chóng móc hầu bao đầu tư. Ai cũng nghĩ chỉ ít năm sau thành phố sẽ rất phát triển, sầm uất và không ai tưởng tượng đến viễn cảnh hoang tàn, đáng sợ như hiện nay. Giờ lỡ mua rồi nên chúng tôi đành chấp nhận đến đây sống nhưng bản thân sợ lắm, sợ cảnh hoang vu, sợ mọi thứ vì xung quanh bỏ hoang rất nhiều. Thật lòng chỉ muốn bán đổ bán tháo để đi nơi khác nhưng khách đến nhìn xong đều lắc đầu bỏ đi, chẳng ai chịu mua”, chị K. tâm sự

Về vấn đề này, ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết trên địa bàn hiện có 95 khu đất công với diện tích hơn 275ha. Đối với những khu đất công nằm ở vị trí đắc địa, trong năm 2017, TP.Biên Hòa đã đưa vào đấu giá nhưng do vướng mắc nhiều thứ nên nhiều khu đất đến nay vẫn chưa được khai thác hết mục đích sử dụng. Đại diện sở TN&MT Đồng Nai nói rằng phần lớn đất công trên địa bàn tỉnh hiện do UBND cấp xã, trung tâm Phát triển quỹ đất và các nông, lâm trường quản lý khai thác.

Còn UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 2 tháng cuối năm 2018, tỉnh sẽ đưa ra đấu giá 17 khu đất vàng ở huyện Trảng Bom và TP.Biên Hòa. Trong đó khu đất bệnh viện Đồng Nai cũ có giá khởi điểm gần 186 tỷ đồng và khu rạp hát Nam Hà giá khởi điểm gần 69 tỷ đồng.

Hà Nội: Dự án "đất vàng" 93 Láng Hạ chậm 7 năm, người dân mòn mỏi chờ nhà

Thứ 2, 12/11/2018 | 19:51
Ngày 12/11, tại buổi họp về các phương án tháo gỡ vướng mắc, cải tạo các dự án chung cư cũ trên địa bàn quận Đống Đa, TP.Hà Nội, lãnh đạo UBND quận Đống Đa đã nêu ra những khó khăn trong công tác cải tạo chung cư cũ.

Xót xa khu "đất vàng" bị bỏ hoang có giá 1 tỷ đồng/m2 của SABECO

Chủ nhật, 11/11/2018 | 16:00
Ghi nhận của PV cho thấy, khu đất "vàng" tại địa chỉ 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1 rộng khoảng 6.000m2 với 4 mặt tiền: đường Hai Bà Trưng - Đông Du - Thi Sách và công trường Mê Linh được UBND TPHCM giao cho SABECO mà không qua đấu thầu vào năm 2008 đang được quây tôn kín, bên trong cỏ mọc um tùm.

HoREA: Giá đất "vàng" Đồng Khởi, Nguyễn Huệ hơn 1 tỷ/m2

Thứ 7, 27/10/2018 | 12:35
Theo HoREA, giá đất thực tế tại một số tuyến đường trung tâm như Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi hiện nay lên đến trên 1 tỷ đồng/m2, cao hơn rất nhiều so với giá đất tính theo hệ số điều chỉnh năm 2018 đã được UBND TP.HCM xác định.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.