Thành phố xanh – xanh cả trong ý nghĩ

Thành phố xanh – xanh cả trong ý nghĩ

Thứ 7, 01/07/2017 | 06:22
0
Trong khách sạn Adagio ở thành phố Nantes-Pháp có treo một bức ảnh nhà hát thành phố với tông màu đen trắng. Điểm trên đó là hai chú sư tử màu xanh lá cây.

Trong khách sạn Adagio ở thành phố Nantes-Pháp có treo một bức ảnh nhà hát thành phố với tông màu đen trắng. Điểm trên đó là hai chú sư tử màu xanh lá cây. Đó là cách mà người chủ khách sạn muốn giới thiệu về thành phố nằm ở miền Tây nước Pháp này, nơi đã từng là thành phố xanh của châu Âu năm 2013.

Thành phố xanh không chỉ là xanh về mặt thị giác, tức là thông qua việc có nhiều cây xanh. “Xanh” còn có nghĩa là đã giảm thiểu được tác động của biến đổi khí hậu, giải quyết tốt được các vấn đề như vận tải địa phương, chất lượng không khí, chất lượng tiếng ồn, quản lý-xử lý rác thải và nước thải... Đó là một giải pháp tổng thể, chứ không chỉ dừng lại ở mệnh đề “cây xanh”.

Gia đình - Thành phố xanh – xanh cả trong ý nghĩ

Một thành phố xanh là thành phố của những con người xanh, những ý nghĩ xanh (Ảnh: Internet).

Hà Nội, cách đây không lâu, lại rộ lên việc chặt cây để làm đường. 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng nhiều khả năng phải chặt hạ và thay thế để phục vụ cho việc mở rộng đường, làm đường trên cao.

Rất nhiều ý kiến đã phản đối đề xuất này.

Nhưng cần nhớ rằng, đường Phạm Văn Đồng từ lâu đã là một điểm nóng về ùn tắc. Di chuyển 5km có thể phải mất tới nửa tiếng đồng hồ. Nếu việc mở rộng đường có thể giúp việc di chuyển 5km chỉ trong vòng 5 phút, thì câu hỏi ở đây là bạn muốn di chuyển 5 phút với một con đường không cây xanh hay di chuyển 30 phút với những hàng cây hai bên đường?

Mở rộng đường, thực tế, không chỉ giải quyết vấn đề đi lại, nó còn là một giải pháp cho việc thoát nước “làm đúng ngay từ đầu” và thậm chí cũng là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm tiếng ồn từ còi xe – một “đặc sản” của Hà Nội.

Giữ lại cây xanh, đồng thời có những con đường thông thoáng thì ai cũng muốn. Nhưng điều đó chỉ khả thi khi có một sự quy hoạch từ đầu, nghĩa là đường và cây đều có chỗ cho riêng chúng trong những bản vẽ. Còn khi, những nhà quy hoạch không thể “làm đúng ngay từ đầu” thì những giải pháp chắp vá sau đó cần phải được cân nhắc kỹ càng.

Liệu có thể giữ lại được những hàng cây và để chúng ở giữa những làn đường được không? Và nếu có thì chúng ảnh hưởng ra sao tới việc thi công hay vận hành tuyến đường trên cao? Chi phí để giữ lại những hàng cây là nhiều hay ít hơn việc trồng mới hoặc di dời chúng?

Để trả lời những câu hỏi này, cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, mang tính chuyên môn.

Nếu ai có dịp bắt xe bus để đi từ quảng trường Gourmet-Nantes ra ngoại ô, sẽ thấy những hàng cây xanh ngắt bên đường. Những cây đã lớn, chừng chục năm tuổi, được bảo vệ bằng một khung tròn nhỏ để tránh những chiếc ô tô va quệt vào.

Ở hai bên đường, là thùng rác, luôn có một xanh và một vàng. Một cho rác phân hủy được và một cho rác khó phân hủy.

Có thể kể ra rất nhiều ví dụ nữa về cách mà chính quyền thành phố đưa Nantes trở thành một thành phố xanh. Không chỉ là về tầm nhìn trong việc quy hoạch thành phố, mà còn là những việc làm hàng ngày để giữ cho thành phố yên tĩnh, trong lành.

Những người dân ở Nantes nói với tôi rằng, không chỉ xây dựng một thành phố xanh, họ còn muốn xây dựng nên những con người xanh, xanh cả trong ý nghĩ. Họ trồng cây và giữ gìn môi trường hàng ngày.

Suy rộng ra, cách mà chúng ta phản ứng và phản biện những đề xuất, cho dù đó là những đề xuất tồi cũng cần phải xanh. Nghĩa là vì sự phát triển của thành phố, chứ không phải vì sự thỏa mãn của bản thân hay vì những lượt “like” trên mạng. Sự mỉa mai một đề xuất không phải là cách để thành phố trở nên xanh hơn.

Một thành phố xanh là thành phố của những con người xanh, những ý nghĩ xanh. Trước khi có những hàng cây xanh.

Người Quan Sát

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.