Thanh thiếu niên có nguy cơ rối loạn tâm thần cao

Thanh thiếu niên có nguy cơ rối loạn tâm thần cao

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Tại Hội nghị Tâm thần học Thế giới 2011, vấn đề sức khỏe tâm thần tại các quốc gia nghèo ở khu vực Thái Bình Dương và việc xác định sớm các chứng rối loạn tâm thần ở lứa tuổi thanh thiếu niên nhận được sự quan tâm lớn của các chuyên gia.

Hội nghị Tâm thần học Thế giới (WCAP) diễn ra tại Melbourne, Úc do Hiệp hội Tâm thần học châu Á (AFPA) tổ chức, diễn ra từ ngày 31/7 đến 4/8/2011. Hội nghị quy tụ các chuyên gia, nhà nghiên cứu và bác sĩ bệnh tâm thần từ hơn 40 quốc gia trên thế giới thảo luận những vấn đề về tâm thần học, bệnh lý tâm thần, tình hình sức khỏe tâm thần ở các khu vực trên thế giới.

Hiện nay, tại các quốc gia có thu nhập thấp ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần vẫn chưa phát triển một cách phù hợp.

Hội nghị Tâm thần học Thế giới (WCAP) diễn ra tại Melbourne

Nếu như ở Úc và New Zealand có 4.000 chuyên gia tâm thần học trên 25 triệu dân thì tại các quốc gia, quần đảo trong Thái Bình Dương khác, một chuyên gia tâm thần học phải "gồng gánh" trách nhiệm chữa trị cho nửa triệu người! Do cơ sở vật chất thiếu thốn nên nhiều bệnh nhân tâm thần còn bị giữ tại các phòng giam của cảnh sát hoặc tệ hơn là bị xích trong ngôi làng của họ.

Tại Hội nghị, ông Patrick McGorry, Giám đốc Viện nghiên cứu ORYGEN cho biết, có khoảng 75% người lớn bị rối loạn tâm thần phát bệnh từ khi họ 24 tuổi và điều này sẽ có ảnh hưởng về lâu dài đến sức khỏe của họ. Bênh cạnh đó, việc xác định sớm các rối loạn tâm thần ở độ tuổi thanh thiếu niên sẽ góp phần cải thiện cuộc sống và tiết kiệm được hàng tỷ đô-la.

Giáo sư tâm thần học Charles Nemeroff (Mỹ) cho rằng những trẻ em có tuổi thơ không bình yên (ví dụ bị xâm hại tình dục, bị đánh đập, hoặc có cha/mẹ bị chết...) có nguy cơ bị trầm cảm và mắc chứng rối loạn lo sợ về sau bởi những gì mà các em đã sớm phải trải qua có thể ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của các mô thần kinh trong não bộ.

Theo ông McGorry, đây là một trong những cơ hội lẫn thách thức lớn nhất của các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực tâm thần học. Ngành y tế cần tiếp cận, can thiệp và gúp đỡ kịp thời những thanh niên ở độ tuổi 20 sớm chấm dứt chứng rối loạn tâm thần.

Hải Anh