Thanh tra Bộ VHTT-DL xác minh thủ phạm tung 'Bụi đời Chợ Lớn'

Thanh tra Bộ VHTT-DL xác minh thủ phạm tung 'Bụi đời Chợ Lớn'

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:37
0
Chánh thanh tra Bộ VHTT-DL đã nhận được báo cáo của Cục điện ảnh và cho biết sẽ xác minh, xử lý nghiêm kẻ phát tán phim "Bụi đời chợ Lớn" lên mạng. Trong trường hợp cần thiết, sẽ chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để phối hợp điều tra.

Trao đổi với phóng viên chiều 7/7, ông Vũ Xuân Thành, chánh thanh tra Bộ VHTT - DL cho biết, ông vừa nhận được thông báo của cục điện ảnh về việc bộ phim “Bụi đời chợ lớn” bị phát tán lên mạng. “Thứ hai (ngày 8/7 – PV), chúng tôi sẽ tổ chức họp và tiến hành xác minh vụ việc”, ông Thành cho biết.

Nhận định ban đầu, ông Thành khẳng định hành vi xâm phạm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật, hơn nữa đây là một bộ phim đang bị cấm nên việc phát tán trái phép là vi phạm nặng. “Nếu cần thiết, có thể chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ sang bộ công an để phối hợp điều tra, xử lý”, ông Thành cho biết. 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng cho rằng, bất cứ sản phẩm nào dù đã có phép hay không, phát hành hay chưa mà không xin phép chủ sở hữu đều là bất hợp pháp. Với trường hợp "Bụi đời Chợ Lớn" trong giai đoạn này là rất nhạy cảm và dể nảy sinh nghi ngờ, suy luận quy chụp. 

Sự kiện - Thanh tra Bộ VHTT-DL xác minh thủ phạm tung 'Bụi đời Chợ Lớn'

Một cảnh trong phim "Bụi đời chợ Lớn"

“Với tôi thì nhà sản xuất, nhà đầu tư, đạo diễn là người chịu thiệt nhất. Vì họ vừa bị nghi ngờ, vừa không thu được tiền và lại là một bản phim chưa hoàn chỉnh thì thật là bi kịch kể cả tiền, danh, áp lực dư luận, báo chí... và nỗi nghi ngờ trong các mối quan hệ hợp tác”, ông Dũng chia sẻ. 

Cũng theo đạo diễn Dũng “khùng”, sự cố “Bụi đời chợ lớn” bị phát tán trên mạng không liên quan đến duyệt phim về nội dung mà là về kỹ thuật quản lý bảo mật.

“Trong công đoạn làm phim có rất nhiều bản nháp để giao cho các bộ phận làm việc hay để xin ý kiến kiểm duyệt. Những bản phim nháp thường được đánh code để người giữ bản phim ý thức không bị lọt ra ngoài. Theo đó, khi một bản nháp bị lọt ra sẽ có code bản nháp đó là từ ai. Cũng có vài trường hợp, một đoạn hay một bản nháp bị lọt ra từ phòng dựng khi chưa gắn code, các trường hợp đó thường xảy ra khi có cá nhân nhân viên nào đó cố ý lấy và tung ra, có khi có mục đích riêng gì đó, cũng có khi là thiếu ý thức chỉ muốn khoe là mình có bản phim đó”, ông Dũng phân tích. 

Ông Dũng cho biết thêm, chính anh từng 1 lần gặp “tai nạn” tương tự khi một bản nháp cảnh quay hậu trường có cảnh kết phim bị tung lên mạng ngoài ý muốn. 

“Chúng tôi không muốn khán giả biết trước đoạn kết đó nhưng một nhân viên thực tập phụ việc ở phòng dựng đã tung lên mạng chỉ vì mục đích chứng tỏ với cộng đồng mạng, với bạn bè là có tham gia làm phim này. Đó là hành động thiếu ý thức. Tuy nhiên một đoàn phim sẽ luôn có một giám đốc hậu kỳ, người này sẽ quản lý tất cả qui trình khi làm hậu kỳ và bảo mật, thường họ nhìn bản phim sẽ biết là bản phim đó ở công đoạn nào và sẽ truy ra thủ phạm. Trên thế giới cũng có vài trường hợp các bản phim bị lọt ra từ các bản tham dự liên hoan phim được chuyền tay nhiều người xem”, anh Dũng nói tiếp. 

Để tránh những nghi ngờ khi xảy ra sự cố, ông Dũng cho rằng, cục Điện Ảnh nên có công đoạn ghi mã (code) khi lưu trữ những bản phim duyệt. 

Đề cập đến vấn đề bảo vệ bản quyền các tác phẩm nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay, anh Dũng tỏ ra thất vọng khi nói: “Cả bao nhiêu năm nay, phim ảnh, âm nhạc vẫn bị làm lậu, vẫn bị đưa lên mạng đầy rẫy, riết rồi mọi người đều thấy bình thường, chỉ có người bị xâm phạm bản quyền mới bức xúc, mới biết khổ như nào, còn người ngoại cuộc vẫn thờ ơ, kể cả các cơ quan chức năng quản lý thị trường cũng bó tay.

Với trường hợp Bụi Đời Chợ Lớn trở thành tin hot bởi vì đó làm phim bị cấm, nên người ta tò mò tính hiếu kỳ và lang truyền nhanh,  báo chí rùm beng, đã đời suy luận... nên thành hiện tượng”. 

Để bảo vệ bản quyền, theo ông Dũng cần phải có luật pháp thật nghiêm, phat thật nặng người có hành vi “ăn cắp”. Còn hiện nay, người ta thấy đó là chuyện bình thường, ai cũng làm vậy và không mắc mớ gì thì không thể bảo vệ được. 

Ngay khi Bụi đời Chợ Lớn bị phát tán rộng rãi trên mạng, có ý kiến cho rằng đây là động thái của nhà sản xuất nhằm gỡ gạc “những gì đã mất” sau khi “con cưng” trị giá 16 tỉ của mình nhận quyết định cấm phát hành từ phía Cục Điện ảnh.

Tuy nhiên, đại diện nhà đầu tư - phát hành cho biết, là một đơn vị sản xuất và phát hành phim hàng đầu của Việt Nam hiện nay, với số lượng lớn đầu phim “ra lò” mỗi năm, Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân sẽ không thể nào có những chỉ đạo thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật như trên.

Đơn vị này cũng khẳng định hành động phát tán bộ phim dựa trên danh nghĩa của công ty là sự vu khống trắng trợn, gây tổn hại đến uy tín cũng như kinh tế của không chỉ Thiên Ngân mà còn cả các công ty tham gia sản xuất phim.

Theo Thanhnien.vn

H.Minh

Cư dân mạng nói gì về bản rò rỉ 'Bụi đời chợ Lớn'?

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:02
Cộng đồng mạng lại được thêm một phen bình luận về bộ phim, về chất lượng, diễn xuất và đặc biệt là tìm câu trả lời cho việc: Vì sao bộ phim bị cấm chiếu?

'Bụi đời Chợ Lớn' bị phát hiện na ná 'Cuộc chiến thành Troy'

Thứ 2, 08/07/2013 | 09:16
Một bản phim Bụi đời Chợ Lớn đã bị phát tán trên mạng internet, gây xôn xao dư luận những ngày qua và được cư dân mạng "mổ xẻ" nhiều góc cạnh.

Phát hiện tình nghi phát tán 'Bụi đời Chợ Lớn' lên mạng

Chủ nhật, 07/07/2013 | 22:07
Theo nguồn tin riêng của PV, chỉ vài giờ đồng hồ sau khi tiến hành gửi công văn tố cáo, Công ty cổ phần phim Thiên Ngân đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng tìm ra được người tình nghi là thủ phạm phát tán bộ phim Bụi đời Chợ Lớn lên mạng.

Người làm lộ 'Bụi đời Chợ Lớn' có thể phải ngồi tù

Thứ 7, 06/07/2013 | 19:43
Nếu chủ sở hữu bộ phim trực tiếp phát tán có thể bị xử phạt hành chính đến 30 triệu đồng. Nếu ai đó “đánh cắp” và tung bộ phim lên mạng, người này có thể bị phạt tù với 2 tội danh khác nhau.

Charlie Nguyễn đau lòng vì Bụi đời Chợ lớn bị lộ

Thứ 6, 05/07/2013 | 16:54
Sáng nay (ngày 5/7) bản dựng chưa hoàn chỉnh của bộ phim Bụi đời Chợ Lớn đã bị đăng lên mạng.