Thanh tra Chính phủ

Thanh tra Chính phủ "sờ gáy" dự án 5.000 căn hộ xây dựng trái phép ở Cam Ranh

Thứ 4, 04/09/2019 | 10:30
0
Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc dự án The Arena chưa được cấp phép xây dựng là do dự án này nằm trong diện 35 dự án mà Thanh tra Chính phủ đang thanh tra.

Chưa có giấy phép đã rao bán căn hộ?

Dự án The Arena là tổ hợp khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch nghỉ dưỡng lớn nhất TP.Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) do công ty CP Trần Thái Cam Ranh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng vào năm 2017.

Theo quảng cáo của chủ đầu tư, quy mô dự án bao gồm 4 tòa condotel với hơn 5.000 căn hộ (mỗi tòa cao 21-25 tầng); 126 shophouse... Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, thậm chí chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa nộp tiền sử dụng đất nhưng chủ đầu tư vẫn cho máy móc thi công và rao bán rầm rộ căn hộ nghỉ dưỡng trên các trang bất động sản trong thời gian qua từ 2018 đến nay.

Bất động sản - Thanh tra Chính phủ 'sờ gáy' dự án 5.000 căn hộ xây dựng trái phép ở Cam Ranh

Phối cảnh dự án The Arena Cam Ranh.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc dự án The Arena chưa được cấp phép xây dựng là do dự án này nằm trong diện 35 dự án mà Thanh tra Chính phủ đang thanh tra, chính vì vậy khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì được xem là “bất di bất dịch”. Mặc dù trước đó Thanh tra sở Xây dựng đã đi thanh tra, kiểm tra rất nhiều lần, phát hiện chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ô tô”, nên gia hạn 60 ngày để hoàn chỉnh hồ sơ về thẩm định thiết kế, cơ sở hạ tầng, thi công... gửi cho bộ Xây dựng xét duyệt.

“Hiện dự án The Arena chưa được cấp giấy phép xây dựng. Còn việc chủ đầu tư đổ lỗi sở Xây dựng Khánh Hoà chậm trễ trong việc cấp giấy phép là không đúng vì giai đoạn tháng 4/2018 chủ đầu tư không có gửi hồ sơ.

Ngoài ra, thời gian này Thanh tra Chính phủ đang thanh tra 35 dự án trên địa bàn tỉnh nên tỉnh đang ngưng việc cấp phép xây dựng những dự án thuộc diện bị thanh tra. Ngay cả những dự án đầy đủ hồ sơ pháp lý cũng phải dừng, giữ nguyên hiện trạng”, ông Dẽ phát biểu với báo chí.

Phản hồi về việc xây dựng dự án trên, báo Dân Trí dẫn lời chủ đầu tư của dự án cho biết, dự án có tên gọi cũ là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh đã hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và được cấp Giấy phép xây dựng lần đầu số 17/GPXD ngày 4/2/2013. Tuy nhiên, đầu năm 2016, nhận thấy phương án quy hoạch của các nhà đầu tư cũ không hiệu quả, nhóm các nhà đầu tư thuộc công ty CP Đầu tư xây dựng Vịnh Nha Trang đã đề xuất nhận chuyển nhượng lại Dự án và trở thành các nhà đầu tư mới của dự án khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh.

Sau khi tiếp quản lại công ty Trần Thái Cam Ranh, nhóm nhà đầu tư mới đã triển khai điều chỉnh lại quy hoạch và xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh tên gọi Dự án thành Dự án the Arena theo Quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh số 3456/QĐ-UBND ngày 17/11/2017. Quyết định 3456 nêu rõ tiến độ mà công ty cần thực hiện là: Trước 30/6/2018 phải xong giấy phép xây dựng, trước 30/6/2019 phải xong hạ tầng. Trước 31/12/2020 đưa dự án vào vận hành.

Do đó, ngay sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh, công ty Trần Thái Cam Ranh đã triển khai điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 của dự án. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục về chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xin thuê đất để thực hiện dự án.

Chủ đầu tư cho rằng mình là “nạn nhân”

Phía chủ đầu tư dự án cho biết, đầu năm 2018, công ty đã được bàn giao đất để chính thức triển khai thi công xây dựng dự án theo biên bản bàn giao đất trên thực địa ngày 5/3/2018.

"Để đảm bảo đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, sau khi hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch 1/500 và điều chỉnh thủ tục về xin thuê đất, giao đất, công ty đã triển khai ngay việc xin phê duyệt các bước thiết kế để xin cấp giấy phép xây dựng điều chỉnh", thông cáo của Trần Thái Cam Ranh nêu.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng cho biết, cho tới thời điểm này, toàn bộ hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công của dự án đã được bộ Xây dựng thẩm định. Ngoài ra, dự án cũng đã hoàn tất công tác thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy từ bộ Công an, chấp thuận độ cao tĩnh không công trình từ bộ Quốc phòng.

"Như vậy công ty Trần Thái Cam Ranh đã hoàn tất mọi điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng theo quy định của luật Xây dựng 2014. Tuy nhiên, từ tháng 4/2018, UBND và sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đơn phương dừng tiếp nhận hồ sơ hành chính các dự án, trong đó có dự án The Arena vì vậy việc điều chỉnh giấy phép xây dựng của dự án vẫn chưa thể thực hiện được", chủ đầu tư cho biết.

Cho rằng đây là "tình huống trớ trêu" và nhận mình là "nạn nhân", công ty Trần Thái Cam Ranh cho biết đã nhiều lần có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cả Quốc hội.

"Cho đến trước khi bị sở Xây dựng và UBND tỉnh Khánh Hòa đơn phương dừng tiếp nhận hồ sơ hành chính, công ty Trần Thái Cam Ranh luôn thực hiện đúng và đầy đủ tiến độ dự án. Nếu được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền của tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ, các mốc tiến độ khác của dự án chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được", phía Trần Thái Cam Ranh nhấn mạnh.

Liên quan đến việc nộp tiền sử dụng đất, theo chủ đầu tư, từ thời điểm chủ đầu tư triển khai dự án cho đến nay UBND tỉnh Khánh Hoà chưa triển khai thủ tục xác định tiền sử dụng đất và tiền thuê đất cho dự án mặc dù Quyết định về giao đất, cho thuê đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã hoàn thành.

"Tuy nhiên, trước khi triển khai, thực hiện dự án, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý, chủ đầu tư đã nộp khoản tiền ký quỹ để thực hiện dự án. Chủ đầu tư vẫn đang chờ thông báo của cơ quan quản lý về nội dung này, sau đó sẽ chấp hành triển khai", thông cáo cho biết thêm.

Ông chủ dự án 5.000 căn hộ The Arena là ai?

Công ty TNHH bất động sản Trần Thái là doanh nghiệp được vợ chồng ông Trần Minh Chí và bà Thái Ngọc Dung thành lập năm 2001. Cái tên Trần Thái có lẽ cũng bắt nguồn từ tên họ của hai doanh nhân này.

Trong khi đó, công ty TNHH bất động sản Phú An được thành lập từ năm 1997. Công ty này do ông Chí và bà Dung làm chủ sở hữu với tỉ lệ 85%, 15% còn lại nằm trong tay cổ đông Trần Tuấn Huy.

Trở lại công ty Trần Thái Cam Ranh, tháng 10/2016, cả 3 cổ đông sáng lập đồng loạt thoái vốn. Đồng thời, ông Trần Minh Chí cũng không còn là Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của công ty. Lúc này, xuất hiện cái tên hoàn toàn mới là Hà Thị Phương Thảo trở thành Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật. Bà Thảo được biết đến là vợ của doanh nhân Lê Anh Đức (hay còn gọi Đức “cá tầm”). Sự thay đổi này dường như đồng nghĩa với việc “nhà” Trần Thái đã chuyển nhượng dự án The Arena Cam Ranh cho “nhà” Đức “cá tầm”.

Sau khi dự án chuyển chủ, năm 2017, The Arena Cam Ranh bắt đầu khởi công xây dựng dù chưa được cấp phép. Vậy doanh nhân Đức “cá tầm” là ai, và có năng lực ra sao? Và vì sao “nhà” Trần Thái lại từ bỏ dự án The Arena Cam Ranh?

Nguyễn Phượng 

Khu đô thị cao cấp nghìn tỷ ở Nghệ An ngang nhiên rao bán dù chưa được phép

Thứ 4, 28/08/2019 | 14:18
Mặc dù đang xây dựng và chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, nhưng Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp Diễn Châu, Nghệ an (TNR Stars) vẫn tiến hành rao bán nhà ở, căn hộ…

Giám đốc sở KH&ĐT có mẹ và chị gái được giao 20ha đất trái luật là ai?

Thứ 2, 26/08/2019 | 19:55
Huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội đã thành lập hội đồng kỷ luật và đang xác minh các sai phạm của từng cá nhân trong vụ việc mẹ và chị gái Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền được cho thuê đất trái luật.

Phó giám đốc ở Hà Nội lừa đảo tiền tỷ dự án nhà ở rồi bỏ trốn

Chủ nhật, 25/08/2019 | 10:56
Với cương vị là Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn HTV Việt Nam, Nguyễn Văn Hưng (SN 1971, trú tại Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) đã lừa đảo hơn 1,6 tỷ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.