Thanh tra yêu cầu các trường trả lại các khoản thu sai quy định

Thanh tra yêu cầu các trường trả lại các khoản thu sai quy định

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
– Kết luận thanh tra việc dạy thêm học thêm, quản lý dạy thêm, học thêm và các khoản thu, chi đầu năm học 2012 – 2013 của đoàn thanh tra tại Sở GD&ĐT Hà Nội cho thấy, vẫn còn tình trạng nhiều trường vi phạm quy định.

Cụ thể, tại Thành phố Hà Nội có 29 quận, huyện, thị xã trong đó có 10 quận, 18 huyện, 1 thị xã, 577 phường, xã, thị trấn. Hệ thống trường, lớp được quy hoạch, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân thành phố. Theo phân cấp quản lý, các trường tiểu học thuộc quản lý trực tiếp của phòng GD&ĐT và UBND các quận, huyện.

Xã hội - Thanh tra yêu cầu các trường trả lại các khoản thu sai quy định

Vẫn còn nhiều lớp học vượt quy định (Ảnh: Phan Chính)

Mặc dù UBND thành phố luôn ưu tiên kinh phí xây dựng trường, lớp, song do học sinh trong độ tuổi đến trường tăng hàng năm quá cao nên còn một số trường nội thành số lượng học sinh trên lớp vượt quy định.

Kinh phí chi cho công tác tăng cường cơ sở vật chất, chống xuống cấp, xây dựng trường chuẩn quốc gia, lớp chuẩn quốc gia, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục và các hoạt động khác gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Phản ánh của học sinh qua phiếu khảo sát của đoàn thanh tra tại các trường tiểu học (TH): Láng Thượng, Ngọc Lâm, Cổ Nhuế B, Kim Giang vẫn có tình trạng dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường các môn: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh từ 16h30 đến 20h các ngày thứ Bảy, chủ nhật. Riêng Trường TH Láng Thượng học sinh nêu rõ có 3 giáo viên của trường dạy thêm ngoài nhà trường.

Cũng theo kết luận của thanh tra Trường TH Đặng Trần Côn A có lớp 3B thu 600.000 đồng/HS để lắp máy điều học, lớp 3H thu 600.000 đồng/HS cho quỹ hoạt động và 357.400 đồng/HS cho đi tham quan. Sở GD-ĐT đã phát hiện và yêu cầu các trường hoàn trả các khoản thu sai quy định này.

Không những thế, quy trình và thủ tục thực hiện các khoản thu thỏa thuận của các trường cũng còn nhiều sai sót. Một số trường chưa lập dự toán thu chi để làm căn cứ tính toán mức thu như Trường TH Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh, Kim Liên hoặc lập dự toán không đầy đủ, chi tiết như Trường TH Đông Ngạc B.

Một số trường chưa tổ chức họp với cha mẹ học sinh để trình bày dự toán chi và dự kiến mức thu đã gửi văn bản xin ý kiến cha mẹ học sinh đồng ý hay không đồng ý với các khoản thu do nhà trường đề xuất (Trường TH: Láng Thượng, Kim Giang, Kim Liên) dẫn tới việc một số cha mẹ học sinh bức xúc, không đồng thuận.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, tiến hành xử lý hoặc kiến nghị Ủy ban nhân dân các quận, huyện xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm, đồng thời chỉ đạo các trường khắc phục hậu quả theo hướng: dừng ngay việc dạy thêm học thêm và thu tiền trái quy định, trả lại tiền đã thu sai; xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 49/2005/NĐ-CP ngày 11/4/2005 và Nghị định số 40/2011/NĐ-CP ngày 08/6/2011, xử lý, kỷ luật đối với cán bộ, giáo viên vi phạm.

T. Đình