Xét xử sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Bất ngờ lời thú nhận của Cựu thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất

Xét xử sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Bất ngờ lời thú nhận của Cựu thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất

Thứ 4, 28/12/2022 | 07:55
0
Các bị cáo là cựu thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, không đủ năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm định giá đất.

Chỉ lấy ý kiến, không họp Hội đồng thẩm định giá đất

Ngày 27/12, TAND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang (trụ sở cũ của Trường Chính trị Khánh Hòa).

HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo Vũ Xuân Thiềng, cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Trần Quang Bửu, cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng; Trần Sỹ Quân, cựu Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Khánh Hòa; Nguyễn Văn Nhựt, cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lê Huy Toàn, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.Nha Trang. 

Các bị cáo này đều là thành viên Hội đồng thẩm định giá đất (TĐGĐ), riêng bị cáo Vũ Xuân Thiềng là Phó Chủ tịch hội đồng.

Các bị cáo đã không thực hiện đúng quy trình thẩm định giá đất của khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang mà thống nhất theo báo cáo kết quả kiểm tra, thẩm tra của tổ giúp việc Hội đồng thẩm định giá đất (HĐTĐGĐ), gây thất thoát hơn 62,6 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 26/12, HĐXX cũng đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính, cựu Phó Chủ tịch thường trực HĐTĐGĐ, cựu Chủ tịch Hội đồng định giá đất và nhà thuộc sở hữu Nhà nước tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này.

Cụ thể, ngày 15/7/2016, bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm có Tờ trình 2907 gửi UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, các thành viên Hội đồng thống nhất giá đất đối với khu đất nói trên tại thời điểm tháng 2/2016 có giá đất ở gần 22,5 triệu đồng/m2, giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là hơn 7,8 triệu đồng/m2.

Từ tờ trình trên, bị cáo Đào Công Thiên, cựu Phó Chủ tịch tỉnh đã ký Quyết định 2099 phê duyệt giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Tp.Nha Trang để thực hiện dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ - y tế - văn phòng - khách sạn - nhà ở chung cư - Nha Trang Center 2 với giá đất như trên.

Hành vi của các bị cáo đã gây thất thoát tài sản của Nhà nước tại thời điểm năm 2016 là hơn 62,6 tỷ đồng và tại thời điểm năm 2020 là hơn 324,5 tỷ đồng.

Dòng chảy pháp luật - Xét xử sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Bất ngờ lời thú nhận của Cựu thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất

Các bị cáo tại phiên xét xử ngày 27/12.

Tại phiên tòa, HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo về quy trình thẩm định giá đất, căn cứ để có tờ trình. Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm khai, căn cứ vào chứng thư của Công ty CP tư vấn dịch vụ về tài sản bất động sản DATC (Công ty DATC) trình trước đó.

Bị cáo Tâm cũng cho biết, không thực hiện họp HĐTĐGĐ để xem xét, thẩm định mà chỉ phát phiếu đến từng thành viên để lấy ý kiến. Các thành viên của Hội đồng đều không ai có ý kiến phản đối về mức giá do Công ty DATC đưa ra nên đã có Tờ trình 2907 thống nhất trình UBND tỉnh.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Quang Bửu cho biết, có nhận được chứng thư và đọc. Sau đó, bị cáo chuyển cho cộng sự của mình là thành viên Tổ giúp việc để nghiên cứu và làm việc với Tổ giúp việc. Tiếp đó, bị cáo nhận được phiếu lấy ý kiến của Phó Chủ tịch hội đồng là Sở Tài chính kèm theo báo cáo và biên bản làm việc của Tổ giúp việc.

Bị cáo nói rằng đã đọc kỹ báo cáo và biên bản này. Với nhận thức của bị cáo thì trong các văn bản trên thể hiện đầy đủ các nội dung cần thẩm định theo quy chế về nguyên tắc, phương pháp, trung thực, khách quan…

“Trong phiếu lấy ý kiến, bị cáo cũng có lưu ý ý kiến đồng ý của Phó Chủ tịch hội đồng là Sở Tài chính. Đây là thêm một thông tin để cho bị cáo có cơ sở khi thẩm định. Sau đó, bị cáo có trao đổi lại với cộng sự của mình là Trưởng phòng, thành viên tổ giúp việc về vấn đề này một lần nữa và cũng được khẳng định phù hợp”, bị cáo Bửu nói.

Bị cáo nói rằng, với khả năng của mình tham gia ở lĩnh vực ngành xây dựng, kiến thức về giá đất không nhiều nên đã nghiên cứu và đọc hồ sơ như vậy.

Theo bị cáo, những số liệu về xây dựng thấy phù hợp các quy định nên thấy đủ cơ sở và thời gian cũng không cho phép kéo dài, vì vậy bị cáo ký vào phiếu đồng ý để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Các thành viên hội đồng thẩm định nói không có chuyên môn để thẩm định

Tại phiên tòa, các bị cáo là thành viên Hội đồng thẩm định giá đất đều thừa nhận không đủ năng lực, kinh nghiệm chuyên môn để thẩm định chứng thư của đơn vị tư vấn.

Bị cáo Trần Quang Bửu nói rằng, chỉ làm công tác liên quan đến xây dựng, còn chuyên môn về giá thì hoàn toàn không có. Khai tại tòa, bị cáo nói trong báo cáo của Tổ giúp việc không có vướng mắc và khả năng của bị cáo cũng không thể phát hiện được nếu báo cáo có sai sót.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Văn Nhựt và Trần Sỹ Quân cũng thừa nhận không có chuyên môn về thẩm định giá.

Bị cáo Lê Huy Toàn cũng nói rằng, được giao tham gia thành viên Hội đồng thẩm định giá là do được phân công. Bị cáo không có chuyên môn và không được tập huấn chuyên môn về thẩm định giá đất.

Cựu Phó Chủ tịch Tp.Nha Trang cũng nói rằng, khi gửi ý kiến góp ý thì bản thân cũng không được phân công kiểm tra vấn đề gì, mà nếu có kiểm tra bị cáo không có chuyên môn nên cũng rất khó. Đồng thời, bị cáo cho biết chỉ lấy ý kiến chứ không được họp để xem xét, trao đổi, phản biện.

Bị cáo Toàn khai, sau khi bị khởi tố đã xem lại quy chế hoạt động HĐTĐGĐ quy định toàn bộ đều phải họp. Bị cáo nhận thấy có phần trách nhiệm như trong cáo trạng nêu.

Dòng chảy pháp luật - Xét xử sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Bất ngờ lời thú nhận của Cựu thành viên Hội đồng Thẩm định giá đất (Hình 2).

Cựu Phó chủ tịch UBND Tp.Nha Trang nói rằng, không có chuyên môn về thẩm định giá.

Tại phiên tòa, HĐXX cũng đã xét hỏi bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn, cựu Phó phụ trách Phòng Vật giá công sản thuộc Sở Tài chính, cựu Tổ trưởng Tổ giúp việc HĐTĐGĐ tỉnh. Bị cáo bị cáo buộc sai phạm trong việc không thực hiện đúng quy trình thẩm định giá đất mà ký báo cáo kết quả kiểm tra, thẩm định để tham mưu cho HĐTĐGĐ để trình UBND tỉnh.

Theo bị cáo, tổ giúp việc có kiểm tra phiếu thu thập thông tin và làm hết trách nhiệm.

Về 6 phiếu thu thập thông tin để xác định giá không đúng (trong đó, có 2 phiếu ghi địa chỉ không có thực), bị cáo cho rằng Tổ giúp việc chủ yếu quan tâm đến tài sản so sánh và nói thông tin trong phiếu sai có thể do Công ty DATC đánh máy nhầm, Tổ công tác đọc vội nên đã không phát hiện ra.

Bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét lại vì làm theo chứng thư và Quyết định 411. Đồng thời, đề nghị xem xét trách nhiệm của Công ty DATC về thẩm định giá đất.

Ngoài ra, tại phiên tòa, HĐXX cũng đề nghị Công ty CP Thanh Yến cho biết mục đích của việc nộp hơn 44,6 tỷ đồng vào tài khoản của cơ quan CSĐT sau khi vụ án xảy ra.

Đại diện công ty cho biết, lúc đầu doanh nghiệp xin nộp vào ngân sách UBND tỉnh Khánh Hòa để thanh toán chênh lệch giá đất sau khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở số 1 Trần Hưng Đạo. Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa không phản hồi nên công ty nộp vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT.

Châu Tường

Tiếp tục xử phạt người bán hàng rong đổ thức ăn thừa vào nồi nước lèo

Thứ 3, 27/12/2022 | 08:53
Người bán hàng rong trong clip đổ thức ăn thừa vào nồi nước lèo tiếp tục bị xử phạt, vì vi phạm các quy định của pháp luật trong kinh doanh thức ăn đường phố.

Xét xử sai phạm tại dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa: Bị cáo khai lý do giảm 55% giá trị tài sản trên đất

Thứ 2, 26/12/2022 | 20:31
Tại phiên xét hỏi, cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tâm trả lời các câu hỏi của HĐXX về căn cứ để tham mưu giảm 55% giá trị tài sản trên đất.

Khánh Hòa: Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 11 ngày

Chủ nhật, 25/12/2022 | 08:07
Học sinh các cấp học ở tỉnh Khánh Hòa sẽ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 trong 11 ngày, bắt đầu từ ngày 18/1/2023.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.