Thấy 10 dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo “hối không kịp”

Thấy 10 dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo “hối không kịp”

Thứ 4, 27/01/2021 | 08:00
0
Nhiều người không biết khi nào gan có vấn đề. Chỉ khi tình hình nghiêm trọng thì mới hay gan bị tổn thương, thậm chí đã mắc ung thư gan.

Gan là một trong những bộ phận trọng yếu nhất nhì của cơ thể con người. Chức năng của gan là thải lọc các chất độc từ ngoài xâm nhập vào cơ thể nên nếu gan có vấn đề, sức khỏe của chúng ta sẽ giảm sút nhanh chóng.

Tuy nhiên không phải lúc nào các bệnh về gan cũng xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Vì vậy, để kịp thời phát hiện và hạn chế tiến triển của bệnh gan, chúng ta cần lưu ý đến một số dấu hiệu sau:

Hôi miệng, hôi nách

Sức khỏe - Thấy 10 dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo “hối không kịp”

Hơi thở có mùi là dấu hiệu cảnh báo gan đang bị tổn thương. (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp không mắc bệnh răng miệng nhưng vẫn cảm nhận được mùi hôi, bạn nên cẩn trọng vì có thể gan đang có vấn đề. Gan suy yếu làm cho quá trình giải độc và trao đổi chất bị ảnh hưởng. Lúc này, các chất độc sẽ đào thải ra ngoài cơ thể qua lỗ chân lông hoặc hơi thở khiến không chỉ miệng mà vùng da dưới cánh tay cũng có mùi hôi đặc trưng. Ngoài mùi khó chịu, vùng áo dưới nách sẽ xuất hiện những mảng ố vàng, rất dễ nhận biết.

Nước tiểu có mùi trứng thối

Chúng ta có thể quan sát được các dấu hiệu sức khỏe thông qua màu sắc và mùi của nước tiểu. Nếu nước tiểu sẫm màu và có mùi hôi như trứng thối, không loại trừ khả năng gan đang bị bệnh. Khi gan bị tổn thương, methionine trong cơ thể kết hợp với quá trình tiêu hóa và vi khuẩn, dẫn đến giải phóng lượng lớn amoniac, tạo ra mùi đặc biệt khi đi tiểu.

Đau tức ở hạ sườn phải

Hạ sườn phải là vùng nằm ngay bên dưới xương sườn phía bên phải của bụng. Đây cũng chính là vị trí có lá gan “cư ngụ”. Những cơn đau nhói ở hạ sườn phải thường xuất hiện khi các cơ quan nằm ở khu vực này có vấn đề. Theo thống kê nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau tại hạ sườn phải là những căn bệnh liên quan đến gan.

Đau vai phải

Nguyên nhân phổ biến của đau vai là do làm việc quá sức, ngủ sai tư thế, tập luyện sai cách,… nhưng cũng có thể do gan bị tổn thương. Khi có một khối u lớn ở gan, nó sẽ chèn ép các mô xung quanh, lan xuống vai phải, dẫn đến tình trạng đau vai gáy.

Vàng mắt, vàng da

Sức khỏe - Thấy 10 dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo “hối không kịp” (Hình 2).

Vàng mắt, vàng da là một trong những dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về gan.(Ảnh minh họa)

Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất khi gan có vấn đề. Nguyên nhân là do một chất có tên gọi là bilirubin, chất thải có màu vàng được sinh ra từ mật, thông thường sẽ được xử lý tại gan. Khi gan yếu, bilirubin có nhiều trong máu có thể rò rỉ vào các mô như da và mắt, khiến chúng chuyển thành vàng. Theo các chuyên gia, lòng trắng mắt chuyển sang màu vàng có lẽ là dấu hiệu cụ thể nhất của bệnh gan.

Đầy bụng

Người có gan bị tổn thương thường ăn uống không ngon miệng và xuất hiện các biểu hiện của rối loạn tiêu hóa như đầy bụng, chướng hơi, ăn không tiêu. Tình trạng chướng hơi là do dịch tích tụ nhiều trong bụng. Trong khi đó áp lực gia tăng trong các mạch máu xung quanh gan có thể là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tích tụ chất dịch ở vùng bụng. Vì vậy, nếu bỗng nhiên có cảm giác bụng căng chướng và kéo dài hơn chứng đầy hơi thông thường thì hãy tới gặp bác sĩ để được thăm khám.

Chán ăn, sụt cân bất thường

Sụt cân, chán ăn là triệu chứng phổ biến của nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm một số bệnh ung thư và vi-rút. Sụt cân chưa chắc là do ung thư, nhưng nếu xuất hiện cùng một số triệu chứng khác như vàng da, chướng bụng, hôi miệng,… bạn chớ nên chủ quan vì có thể liên quan đến ung thư gan.

Thường xuyên bị dị ứng, mẩn ngứa

Sức khỏe - Thấy 10 dấu hiệu này nên đi khám gan ngay kẻo “hối không kịp” (Hình 3).

Gan có vấn đề khiến các chất có hại tích tụ nhiều ngày trong cơ thể biểu hiện thành dấu hiệu bất thường như mẩn ngứa trên da.(Ảnh minh họa)

Khả năng lọc và loại bỏ các chất có hại cho cơ thể từ thức ăn, nước uống là một chức năng quan trọng của gan. Gan có vấn đề sẽ không thực hiện tốt các hoạt động chuyển hóa, bao gồm việc lọc và thải các độc tố. Các chất có hại tích tụ nhiều ngày trong cơ thể sẽ biểu hiện thành dấu hiệu bất thường như mẩn ngứa trên da.

Tình trạng này còn có thể liên quan đến mật. Mật là một chất tiêu hóa do gan sản xuất, nhưng ở những người bị xơ gan mật nguyên phát (một bệnh gan tự miễn làm cho ống mật bị xẹp), mật có thể tích tụ và gây ra một số triệu chứng như ngứa da.

Mệt mỏi, căng thẳng

Mệt mỏi kéo dài là tín hiệu cảnh báo một số cơ quan trong cơ thể đang có vấn đề, trong đó có gan. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Liver International năm 2018 cho thấy mối liên quan giữa bệnh gan mạn tính và trạng thái trầm cảm lo lắng. Như vậy mệt mỏi, căng thẳng cũng là một trong những triệu chứng quan trọng của ung thư gan.

Bối rối, hay quên

Khi gan hoạt động không tốt, các chất độc sẽ tích tụ, thậm chí gây ra các vấn đề cho não. Tình trạng này còn được gọi là bệnh não gan (Hepatic Encephalopathy). Người bệnh sẽ hay nhầm lẫn, rối loạn ý thức và mất phương hướng. Bệnh não gan cũng là dấu hiệu gan suy yếu nặng.

Minh Hoa (t/h)

Móng tay có các dấu hiệu này, cẩn thận bị bệnh nguy hiểm mà không biết

Thứ 3, 26/01/2021 | 08:09
Móng tay thay đổi bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.

Dấu hiệu bệnh ung thư dạ dày cần nhận biết sớm

Thứ 3, 03/11/2020 | 07:54
Có dấu hiệu táo bón và đi cầu phân đen trên 2 năm nhưng chủ khi đi khám thì phát hiện ung thư dạ dày.

6 dấu hiệu "thầm lặng" cảnh báo bệnh ung thư gan, chớ chủ quan

Thứ 6, 11/09/2020 | 15:55
Cảm giác đau bụng vùng hạ sườn, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu… là những triệu chứng cơ bản cảnh báo có thể bạn đã mắc ung thư gan.

5 dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo bạn mắc bệnh tim

Chủ nhật, 23/08/2020 | 10:47
Với sự phát triển của y học cùng với ý thức chăm sóc sức khoẻ ngày càng nâng cao nên số lượng người mắc bệnh tim ngày càng suy giảm. Dù thế, đây vẫn là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh tim sớm, bạn cần phải đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng này.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.