Thầy cô mong sự yên tâm cần thiết để sống chết với nghề!

Thầy cô mong sự yên tâm cần thiết để sống chết với nghề!

Thứ 4, 07/06/2017 | 15:36
0
Chắc Bộ trưởng sẽ hỏi vì sao yêu nghề mà còn đòi hỏi biên chế hay không biên chế? Nhưng, thưa Bộ trưởng, điều mà các thầy cô cần là một sự yên tâm cần thiết để sống chết với nghề.

Bạn bè và đồng nghiệp của tôi cũng đã tỏ thái độ với vấn đề này nhiều. Tôi không viết không phải vì không quan tâm, không xa xót với nỗi lòng của các thầy cô giáo… mà vì mỗi lần định viết thì dòng chữ nghẹn lại.

Tôi không nói đến tầm gì đó lớn lao, tôi chỉ muốn nói đến việc đơn thuần nhất mà các thầy cô phải gánh chịu nếu ý tưởng thí điểm bỏ biên chế giáo viên của Bộ trưởng được thực hiện. Có nhiều ý kiến phản bác nhưng cũng không ít ý kiến đồng tình theo kiểu “nếu anh có tài thì biên chế hay không cũng thế, vẫn ăn lương và vẫn đóng bảo hiểm…”.

Cafe8 - Thầy cô mong sự yên tâm cần thiết để sống chết với nghề!

 Phát ngôn “bỏ biên chế giáo viên” của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo khiến dư luận đang rất quan tâm (Ảnh minh họa).

Tôi chỉ muốn nói đến việc mưu sinh. Ắt hẳn, trong các ngành nghề thì nghề giáo là nghề vất vả hơn cả. Bạn đừng tưởng nghề giáo là chỉ lên bục giảng nói như thuộc lòng về những điều đã soạn sẵn trong giáo án, rồi tối soạn giáo án một chút là vào ôm chồng con mà ngủ…

Cô giáo tôi cách đây 20 năm, khi không thể sống bằng đồng lương còm cõi đã phải vừa dạy học vừa nấu rượu nuôi lợn… Tôi nhớ như in cái dáng cao gầy của cô, mỗi tiết cô vẫn hăng say giảng bài, nhưng đến giờ giải lao là cô chạy như bay đi giao rượu… Đồng lương giáo viên không nuôi đủ mấy đứa con đi học nên cô không ngại làm thêm...

Thầy giáo tôi ngoài giờ dạy còn phụ vợ bán hàng, bán rong cả ruốc để bám nghề khi đồng lương quá còm cõi…

Rồi bạn tôi kể, học sinh bây giờ không như ngày xưa, nhiều đứa ngoan nhưng nhiều đứa cũng hư hỏng. Chỉ cần cô nhắc học bài là mặt mũi sưng sỉa, có khi tức lên, em ấy còn viết đơn tố cáo lên nhà trường…

Có học sinh cũng chỉ vì bị thầy cô nhắc nhở đã kêu giang hồ bên ngoài vào đe dọa giáo viên…

Nhưng ra đường thì thế nào? Làm nghề khác lỡ lời thì không sao. Nhưng, nghề giáo viên mà lỡ lời thì sẽ ngay lập tức phải nghe những câu kiểu: “Làm thầy, cô giáo mà ăn nói vậy thì dạy được ai? Bỏ nghề đi”. Những lúc mệt mỏi, ngủ gục trên bục giảng, học sinh về mách phụ huynh thì sẽ y như rằng: “Chúng tôi đóng tiền cho con chúng tôi học, phải dạy đàng hoàng vào, đừng có mà lơ là, chúng tôi kiện cho nghỉ dạy luôn…”.

Vậy mà họ vẫn bám nghề, không phải vì họ cần hư danh hay tiền bạc gì, mà chỉ là họ trót yêu tha thiết cái nghề vốn được ví là cao quý nhất trong những nghề cao quý…

Nhưng cũng không hẳn học sư phạm xong, nộp hồ sơ đủ tiêu chuẩn là được duyệt. Ngay ở quê tôi, tôi còn nghe được người ta bàn ra tán vào chuyện dù lương giáo viên có mấy triệu bạc nhưng để vào biên chế các thầy cô cũng phải “lo lót” không ít (!?) Tất nhiên, những chuyện đó không phải lúc nào cũng xảy ra nhưng quả thực, nghe nhiều sự thật trần trụi đằng sau cái nghề được gọi là cao quý ấy mà rất nhói lòng…

Chắc Bộ trưởng sẽ hỏi vì sao yêu mà còn đòi hỏi biên chế hay không biên chế? Có lương là được, cần gì đòi hỏi cái kiểu bao cấp cổ hủ ấy? Nhưng, thưa Bộ trưởng rằng, yêu nghề là một lẽ, đã chịu chấp nhận đồng lương tằn tiện đủ chi phí cũng đành. Nhưng, điều mà các thầy cô cần là một sự yên tâm cần thiết để sống chết với nghề.

Nếu bạn đã ít lương, đã vất vả mà còn nghĩ đến chuyện cái hợp đồng mình nó bấp bênh nữa thì bạn có còn tâm trạng mà dốc hết mình cho sự nghiệp trồng người không? Nếu bạn dốc tâm huyết đi dạy, mà ngay cả việc bạn không biết con đường mình rồi về đâu, nay dạy thế này mai bị đuổi mình làm gì? Khi niềm tin mà các thầy cô đã không còn thì làm sao dạy cho cả thế hệ tương lai một niềm tin vào đất nước được?

Tôi tin, các thầy cô giáo không đòi hỏi gì quá nhiều. Họ chỉ mong một mức lương bình dân đủ sống và một sự bảo đảm cần thiết nào đó cho cái nghề mà cả đời họ mắc nợ, thì điều hiển nhiên những người thầy người cô ấy sẽ lặng lẽ cống hiến hết mình.

Nhưng Bộ trưởng đã đứng ở một vị trí quá cao để không nhìn thấy khó khăn của cấp dưới. Bộ trưởng của họ không cảm nhận hết được vất vả mà cấp dưới của mình đang trải qua. Ở trên tận cấp Trung ương ấy, Bộ trưởng liệu có biết rằng, sau lời “sấm” được phát đi là sự hoang mang đang đè lên vai các thầy cô giáo kính yêu của chúng tôi…

Minh Hiếu

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Thủ tướng phê duyệt 269.084 biên chế công chức năm 2017

Thứ 4, 19/10/2016 | 20:38
Theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng biên chế công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước năm 2017 là 269.084 biên chế công chức.

Mánh khóe của hiệu phó cấp 2 lừa đảo chạy biên chế cho giáo viên

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:21
Câu chuyện Hiệu phó cấp 2 lừa đảo chạy biên chế cho giáo viên với số tiền tỷ đang là đề tài bàn tán của người dân Phú Thọ. Vậy mánh khóe nào được vị này sử dụng?

Bí thư Thăng: Lương cao sẽ có người giỏi, biên chế làm gì?

Thứ 2, 06/06/2016 | 07:54
Trong buổi làm việc với Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi, Bí thư Thăng nói: "Các anh cứ tự chủ tài chính, trả lương cao hơn biên chế, hơn bệnh viện khác thì không lo gì thiếu bác sỹ..."
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.