Thầy cô phải là tấm gương cho học sinh noi theo

Thầy cô phải là tấm gương cho học sinh noi theo

Hà Công Luân
Thứ 4, 27/12/2017 | 20:25
0
Một trong những yếu tô then chốt để đảm bảo công tác giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên chính là thầy cô - những người ngày ngày gắn bó với các em.

Ngày 27/12, đoàn kiểm tra về công tác Giáo dục Chính trị, Đạo đức lối sống cho học sinh sinh viên của bộ GD&ĐT do ông Bùi Văn Linh – Phó Vụ trưởng phụ trách vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Nam Định.

Tại trường THCS Nam Đào (huyện Nam Trực) đoàn đã lắng nghe báo cáo về những thành tích đạt được cũng như những tồn tại khó khăn của nhà trường. Ông Vũ Tiến Lưỡng – Hiệu trưởng cho biết: “Ngay từ đầu năm, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc việc này. Nội dung tuyên truyền xung quanh việc phổ biến lý tưởng cách mạng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đời sống, học tập, việc làm. Đặc biệt nhà trường chú ý đến việc tăng cường tuyên truyền thực hiện trường học an toàn và phòng chống tai nạn, thương tích, bạo lực học đường”.

Giáo dục - Thầy cô phải là tấm gương cho học sinh noi theo

Ông Vũ Tiến Lưỡng – Hiệu trưởng trường THCS Nam Đào phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Lưỡng, để thực hiện tốt việc này thì chính thầy cô là tấm gương để cho học sinh noi theo: “Trong năm 2017 vừa qua, trường có một cô giáo sau khi mổ đẻ bị băng huyết, cô giáo nhóm máu 0 (một nhóm máu hiếm), khi đó ngân hàng máu tại bệnh viện đã hết, nếu không có máu truyền thì ảnh hưởng tới tính mạng cô giáo. Ngay khi nhận được thông tin toàn bộ giáo viên trường đã lên bệnh viện để xem ai có nhóm máu trùng với cô để truyền, đã có tổng cộng gần 4 lít máu từ những thầy cô trong trường được truyền. Và sau đó đã cứu được tính mạng cô giáo. Những hành động như vậy tôi tin sẽ là tấm gương tốt để học sinh noi theo”.

Cũng theo ông Lưỡng, nhà trường cũng còn gặp nhiều khó khăn như cơ sở vật chất hạn chế, các câu lạc bộ thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ cho học sinh còn thiếu… 

Về phía sở GD&ĐT tỉnh Nam Định, ông Cao Xuân Hùng – Giám đốc sở GD&ĐT cho biết địa phương thời gian qua đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, sát với thực tiễn. Bỏ đi những thứ hình thức mà triển khai những việc làm thiết thực với học sinh sinh viên và người dân. Về công tác Giáo dục Chính trị, Đạo đức lối sống cho HSSV, ngành giáo dục tỉnh đã tích cực đổi mới trong các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tích hợp giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua các môn học, đảm bảo an ninh chính trị, ngăn ngừa học sinh đánh nhau.

Sở GD&ĐT tiếp tục triển khai và đưa các nội dung phòng trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thành các hoạt động thường xuyên trong nhà trường. Tổ chức các cuộc thi cấp tỉnh nhằm phát triển năng lực sáng tạo của học sinh, sinh viên, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, hoạt động ngoài giờ lên lớp; giáo dục kỹ  năng sống, kỹ năng mềm, thành lập câu lạc bộ nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng thẳng thắn nhìn nhận địa phương còn nhiều hạn chế, thiếu sót như công tác phối hợp giữa các ban ngành còn chưa hiệu quả; một bộ phận không nhỏ HSSV có biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, mắc tệ nạn xã hội…

Giáo dục - Thầy cô phải là tấm gương cho học sinh noi theo (Hình 2).

Ông Bùi Văn Linh.

Qua công tác kiểm tra thực tế, cũng như báo cáo của địa phương, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (bộ GD&ĐT) biểu dương những thành tích mà ngành giáo dục Nam Định đã đạt được. Điều này thể hiện sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh Nam Định.

Tin tưởng rằng những kết quả mà trường THCS Nam Đào nói riêng cũng như sở GD&ĐT tỉnh Nam Định nói chung sẽ được nhân rộng lan tỏa, tạo ra hiệu ứng tốt trong HSSV.

Trong thời gian tới, ông Linh yêu cầu sở GD&ĐT tỉnh Nam Định tiếp tục triển khai kế hoạch của các đơn vị giáo dục trong công tác thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp chủ yếu của ngành GD&ĐT triển khai Quyết định 1501 giai đoạn 2015- 2020; đánh giá chất lượng, hiệu quả các nội dung trọng tâm của Đề án yêu cầu thực hiện trong năm học 2017-2018.

Đồng thời, đánh giá công tác triển khai thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng đạo đức, lối sống văn hóa, phong cách, tác phong làm việc đối với mỗi nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và HSSV.

Đánh giá công tác tổ chức triển khai thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong toàn ngành.

Cô giáo đưa đề xuất Tiếq Việt của PGS.TS Bùi Hiền vào đề thi Văn lên tiếng

Thứ 2, 11/12/2017 | 19:10
Cô giáo Trần Thị Phương Loan, Tổ phó tổ Văn, trường chuyên Nguyễn Huệ cho biết: “Đưa đề xuất Tiếq Việt của PGS.TS Bùi Hiền vào đề thi môn Văn giúp học sinh bày tỏ ý kiến đúng đắn, đa chiều”.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Xử lý gần 160 học sinh vi phạm quy định giao thông

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Cùng với xử lý các trường hợp này, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh lập biên bản, xử lý theo quy định 50 cha mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển.

Một số thay đổi quan trọng khi thi vào trường chuyên tại Tp.HCM

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:16
Dự kiến từ năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh lớp 10 chuyên tại Tp.HCM có nhiều thay đổi.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

"Giáo dục nghề nghiệp không tuyển sinh được là một sự đau xót"

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:01
Theo chuyên gia, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nếu không sớm có giải pháp sẽ rất khó tăng nguồn tuyển sinh trong bối cảnh người học vẫn còn trọng bằng cấp.

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…
     
Nổi bật trong ngày

Đà Nẵng: Thưởng tiền cho sinh viên nam đăng ký ngành giáo dục mầm non

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:33
Ngành giáo dục mầm non rất cần các thầy giáo trong quản lý cũng như giáo dục trẻ. Cơ hội việc làm cho sinh viên nam ra trường rất lớn…

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.