Thấy gì qua việc TGDĐ bị tố bán iPhone 5S đã qua sửa chữa?

Thấy gì qua việc TGDĐ bị tố bán iPhone 5S đã qua sửa chữa?

Lương Đức Trọng
Thứ 4, 25/10/2017 | 06:05
0
Dư luận đang rất quan tâm việc khách hàng phát hiện chiếc iPhone 5S cũ mua ở Thế Giới Di Động (TGDĐ) là hàng “dựng”, tức đã sửa chữa bằng linh kiện không chính hãng.

Sự việc bắt đầu khi anh N.T.T ở TP.HCM mua giúp bạn một điện thoại iPhone 5S (đã qua sử dụng) với thời hạn bảo hành 3 tháng tại TGDĐ. Hết hạn bảo hành, máy bị hỏng và khi mang đi kiểm tra, anh T. phát hiện linh kiện gồm vỏ, màn hình đu đã bị thay thế bằng hàng không chính hãng từ trưc khi anh mua máy. Sau đó anh T. phn ánh điều này lên một diễn đàn công nghệ và nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như phản hồi từ các thành viên.

Công nghệ - Thấy gì qua việc TGDĐ bị tố bán iPhone 5S đã qua sửa chữa?

Mẫu điện thoại iPhone 5S của Apple.

Điu đáng nói là sản phẩm này vẫn còn thời hạn bảo hành chính hãng Apple đến tháng 3/2018 và đây là một lý do khiến anh T. quyết đnh tư vấn cho bạn mua. Anh cũng cho biết người bạn sau khi nghe lời khuyên “mua máy tại TGDĐ đảm bảo” của anh nên đã quyết định xuống tiền dù mức giá cao hơn so với các cửa hàng bên ngoài. Tuy nhiên, khi mang máy đến các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple tại Việt Nam thì chiếc iPhone 5S này lại bị từ chối bảo hành một cách khó hiểu.

Ngay sau đó, TGDĐ lên tiếng xác nhận về việc máy iPhone 5S nói trên đã qua sửa chữa không chính hãng, hay nói khác là máy "dựng". Nhà đại diện của thương hiệu bán lẻ này đã thương lượng với anh T. đ đổi một máy khác với tình trạng như cam kết lúc mua (máy đã qua sử dụng với linh kiện chính hãng).

Qua sự việc này, chúng ta có thể rút ra một số lưu ý sau:

1. Phân biệt “bảo hành chính hãng” và “bảo hành TGDĐ”

Theo thông tin từ đại diện TGDĐ, hàng đã qua sử dụng tại TGDĐ có hai loại: Loại còn thời hạn bảo hành chính hãng và được hãng chấp nhận bảo hành, loại thứ hai còn thời hạn bảo hành chính hãng nhưng không được hãng chấp nhận bảo hành.

Với loại hàng thứ nhất, khi sản phẩm của khách gặp phải sự cố, khách hàng có thể mang sản phẩm trực tiếp đến trung tâm bảo hành của hãng hoặc gửi tại cửa hàng TGDĐ để chuyển tới hãng giúp khách hàng.

Loại thứ hai là máy đã qua sử dụng và không còn được hãng chấp nhận bảo hành nữa. Trong trường hợp này, TGDĐ s đứng ra bảo hành cho khách hàng theo diện bảo hành của riêng TGDĐ. Như vy cũng đồng nghĩa, khi khách mang sản phẩm trực tiếp lên trung tâm bảo hành của hãng thì sẽ bị từ chối bảo hành.

Khi rao bán máy trên website của mình, TGDĐ có ghi rõ đây là hàng “bo hành TGDĐ” hay là “bảo hành chính hãng” cùng số tháng bảo hành còn lại.

Trong trường hợp của anh T., chiếc iPhone 5S tuy còn bảo hành chính hãng đến tháng 3/2018 nhưng thuộc diện bị từ chối bảo hành. Do đó, TGDĐ tự bảo hành cho sản phẩm này với thời hạn 3 tháng.

2. Vì sao iPhone 5S còn bảo hành chính hãng nhưng không được bảo hành?

Công nghệ - Thấy gì qua việc TGDĐ bị tố bán iPhone 5S đã qua sửa chữa? (Hình 2).

Máy "bảo hành chính hãng" và "bảo hành TGDĐ" trên website của Thế Giới Di Động.

Có nhiều lý do khiến điện thoại di động còn thời hạn bảo hành chính hãng nhưng không đưc hưởng chính sách bảo hành. Một chuyên gia chia sẻ: “Đa số hãng sẽ không bảo hành cho máy bị vô nưc, rơi, vỡ, biến dạng hoặc trầy xước do lỗi của người dùng. Ngoài ra, các sản phẩm bị khách hàng cài đặt phần mềm nguy hiểm dẫn đến hư hỏng hệ điều hành, root máy, jailbreak máy cũng không được bảo hành”.

Chuyên gia cũng cho biết mỗi hãng sản xuất điện thoại cũng lại có chính sách từ chối bảo hành của riêng mình. Chẳng hạn như với iPhone tại Việt Nam, các đối tác ủy quyền của Apple sẽ chỉ bảo hành cho các sản phẩm bán ra chính hãng và một số sản phẩm xách tay mua trực tiếp tại Apple Store ởớc ngoài. Các sản phẩm xách tay mua từ nhà mạng, hàng Refurbished hay hàng CPO (Certified Pre-Owned) – các loại hàng được Apple thu hồi, sửa chữa và bán lại với giá rẻ - thì không được bảo hành chính hãng tại Việt Nam.

Trường hợp máy iPhone 5S của anh T. tuy còn thời hạn bảo hành chính hãng nhưng nhiều khả năng máy b tác động bên ngoài khi sử dụng dẫn đến hư hỏng vỏ và màn hình (2 linh kiện đã bị thay thế) do đó không được bảo hành bởi Apple.

3. TGDĐ vi phm quy định của chính công ty về bán hàng đã qua sử dụng

Công nghệ - Thấy gì qua việc TGDĐ bị tố bán iPhone 5S đã qua sửa chữa? (Hình 3).

Hình minh họa trên website của TGDĐ về quy trình thu mua máy cũ đã qua sử dụng để bán lại.

Mục “Giới thiệu về máy đã qua sử dụng tại TGDĐ” nêu rõ: “Máy đã qua sử dụng là những điện thoại, laptop, máy tính bảng, phụ kiện,… được bán ra tại Thế giới di động, sau khi khách hàng sử dụng cảm thấy không phù hợp với nhu cầu thì đưc đổi trả lại theo chính sách đổi trả của Thế giới di động.

Lưu ý: Thế giới di động chỉ thu lại các máy đã được mua tại Thế giới di động, không thu hàng mua ở nơi khác, do đó đảm bảo các máy đổi trả đều là hàng chính hãng, chất lượng tốt. Quý khách có thể kiểm tra tình trạng bảo hành của máy tại: https://www.thegioididong.com/bao-hanh”.

Như vy trong trường hợp của anh T., chiếc máy iPhone 5S khi được nhập lại cửa hàng TGDĐ là máy bị hỏng màn hình, vỏ, do đó không phù hợp với tiêu chí nhập máy cũ của hệ thống này là chỉ nhập “máy không lỗi” và chất lượng tốt. Việc không thông báo cho khách hàng biết máy đã qua sửa chữa khi bán hàng cũng là một sai sót nghiêm trọng nữa của TGDĐ.

4. Có nên mua hàng đã qua sử dụng tại TGDĐ nữa hay không?

Đó là câu hỏi mà nhiều ngưi đặt ra sau khi theo dõi câu chuyện này.

Hiện tại, TGDĐ vn là thương hiu uy tín để khách hàng tìm mua điện thoại mới chính hãng khi chưa có sản phẩm nào loại này dính “phốt”. Nhưng thực sự vụ việc của anh T. đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu bán lẻ điện thoại hàng đầu Việt Nam nói chung và bộ phận kinh doanh điện thoại đã qua sử dụng nói riêng.

“Với các sản phẩm điện thoại đã qua sử dụng ở TGDĐ, có lẽ bây giờ tôi chỉ dám mua máy còn thời hạn bảo hành chính hãng và được hãng sản xuất nhận bảo hành mà thôi, còn loại hàng “bảo hành TGDĐ” thì... sợ lắm. Hy vọng sau vụ việc này TGDĐ sẽ rút kinh nghiệm và thông báo rõ ràng cho người mua biết máy nào đã qua sửa chữa rồi và máy nào không, để tránh vụ việc như với anh T. lặp lại” – một ngưi đã từng mua hàng ở TGDĐ cho biết.

Ngọc Quang

Thế giới di động bán máy điện thoại đã bị “dựng”

Thứ 4, 18/10/2017 | 23:02
Thế giới di động (TGDĐ) thừa nhận việc bán hàng đã qua sử dụng và hứa sẽ đổi máy khác cho khách hàng.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Cận cảnh xế cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới về Đông Nam Á

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:54
Xế nổ cổ điển 2024 Kawasaki Meguro S1 mới trình làng tại Đông Nam Á đẹp long lanh, cuốn hút dân chơi xe tại đây.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Startup xe điện GAC AION đặt mục tiêu sẽ bán 4,7 triệu xe vào năm 2030

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:52
Sau những thành công tại Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia, hãng xe điện GAC AION đặt kỳ vọng lớn vào doanh số trong tương lai nhờ tốc độ tăng trưởng kép hàng năm.

Honda tung xe ga mới Giorno+ giá 46 triệu đồng cho giới trẻ

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:53
Honda Giorno+ mới kết hợp với Donald Duck đem lại một diện mạo siêu hấp dẫn cho những nam thanh nữ tú trẻ tuổi.

Dịch vụ nhận hàng hộ shipper: Kiếm vài nghìn/đơn, ở Việt Nam chưa có

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:44
Công việc này không yêu cầu bằng cấp hay tốn nhiều sức lực mà cũng có thể giúp bạn kiếm khoảng vài triệu đồng/tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.