Thấy gì từ nội các mới của ông Trump?

Thấy gì từ nội các mới của ông Trump?

Thứ 3, 27/12/2016 | 11:40
0
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã bắt đầu chuẩn bị nội các nhiệm kỳ làm việc sắp tới vào tháng 1/2017, sau khi ông Barack Obama rời khỏi Nhà Trắng.

Tuần trước, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã đưa ra quyết định bổ nhiệm đầu tiên, theo đó ông Reince Priebus sẽ giữ vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Ông Priebus là đồng minh trung thành của ông Trump và là người có quan hệ gần gũi với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan. 

Tiêu điểm - Thấy gì từ nội các mới của ông Trump?

 Ông Reince Priebus sẽ giữ chức Chánh văn phòng Nhà Trắng. 

Việc bổ nhiệm ông Priebus làm Chánh văn phòng Nhà cho thấy ông Trump đã sẵn sàng làm việc với ông Paul Ryan và Hạ viện do đảng Cộng hòa nắm giữ, dù điều đó có thể khiến nhiều người ủng hộ ông Trump giận dữ vì chính Priebus là người đã trực tiếp công kích Trump ngay từ khi ông tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ.

Tới đầu tuần này, ở khu nghỉ dưỡng ở New Jersey, tỉ phú bất động sản cũng gặp thêm những ứng viên tiềm năng để bổ sung vào các vị trí còn khuyết trong nội các mới. Ông hứa sẽ sớm công bố thêm các vị trí trong nội các sau khi gặp gỡ ứng viên và đưa ra quyết định cuối cùng.

“Chúng ta có một số người thực sự tuyệt vời sẽ làm việc cho đất nước, mọi người sẽ sớm biết về họ”, ông Donald Trump tuyên bố.

Trong danh sách nội các của Tổng thống đắc cử Trump, hai nhân vật được mong đợi nhất là Ngoại trưởng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ. Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence từng nói trước truyền thông rằng ứng viên “ấn tượng” cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng là tướng thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu James Mattis, người từng đứng đầu Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ.

Bên cạnh đó, ông Pence cũng cho hay nhóm chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump đã “cân nhắc” cương vị đứng đầu Bộ Ngoại giao cho ông Mitt Romney, ứng viên Tổng thống năm 2012, người từng công khai mỉa mai ông Trump trước đây.

Tiêu điểm - Thấy gì từ nội các mới của ông Trump? (Hình 2).

 Ông Mitt Romney từng nhiều lần công kích, mỉa mai Donald Trump.

Giới quan sát nhận định, thông qua hai vị trí trên, ông Trump ngầm gửi đi thông điệp rằng nội các đang tìm kiếm những gương mặt mới nằm ngoài vòng tròn thân cận xung quanh Tổng thống Trump.

Thậm chí, ông không ngần ngại chọn những người từng là “đối thủ”, bởi cựu Thống đốc Massachusetts Mitt Romney từng dành cho nhau những lời chỉ trích cay đắng trong chiến dịch tranh cử, còn tướng Mattis thì chưa bao giờ được coi là một người gần gũi của ông Trump.

Chỉ ít giờ sau cuộc gặp gỡ với hai nhân vật trên, ông Trump bày tỏ sự hài lòng với cả hai, đặc biệt là tướng Mattis khi viết trên Twitter rằng ông ấy “đích thực là tướng của các vị tướng”. Cấp dưới của ông Trump cũng không ngừng dành những lời khen cho viên tướng về hưu 66 tuổi với nhiều kinh nghiệm chiến đấu này.

Tướng Mattis từng lãnh đạo bộ tư lệnh miền trung quân đội Mỹ trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2013, chỉ huy hoạt động nước ngoài tại khu vực Sừng châu Phi, Trung Đông và Trung Á. Ông cũng đã tham gia chỉ huy cuộc chiến ở Iraq, Afghanistan và được lòng binh sĩ. Tuy nhiên, viên tướng này từng có bất đồng với Tổng thống Barack Obama về nguồn lực cho Afghanistan và mối đe dọa từ Iran.

Về vị trí người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, câu hỏi lớn nhất mà giới quan sát dành cho ông Mitt Romney là sự hòa nhập của ông với chính quyền Trump. Trước đó, ông Romney từng dẫn đầu một nhóm muốn ngăn đảng Cộng hòa đề cử ông Trump làm ứng viên Tổng thống và mạnh miệng tuyên bố Tổng thống đắc cử là “kẻ lừa đảo”.

Ông Romney vẫn chưa xác nhận khả năng sẽ làm việc trong nội các mới, nhưng nếu điều đó xảy ra thì đó sẽ là cơ hội cho ông Trump hàn gắn những rạn nứt trong nội bộ phe Cộng hòa sau bầu cử, giúp nhiều chính trị gia kỳ cựu trong đảng này gia nhập chính quyền Trump.

Trao chức vụ Ngoại trưởng cho ông Romney cũng là một bước đi thông minh của ông Trump bởi bản thân ông là người thiếu kinh nghiệm đối ngoại, còn Romney có sự hiểu biết về các chính sách ngoại giao. Vì vậy, ông Romney được kỳ vọng sẽ giải tỏa những căng thẳng với những đồng minh đang lo lắng về chính sách mới của ông Trump.

Tiêu điểm - Thấy gì từ nội các mới của ông Trump? (Hình 3).

Bà Nikki Haley (trái) và Betsy DeVos sẽ giữ hai chức vụ quan trọng trong nội các của ông Trump.

Nội các mới dự kiến còn có sự xuất hiện của hai người phụ nữ, đó là bà Betsy DeVos cho vị trí Bộ trưởng Giáo dục và bà Nikki Haley đảm nhận vài trò Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Việc ông Trump lựa chọn hai người phụ nữ cho hai vị trí quan trọng làm đa dạng hóa nội các sau chiến dịch tranh cử với nhiều lời phê phán cho rằng ông phân biệt đối xử với nữ giới. 

Xem thêm: Ông Trump tự tin bổ nhiệm con rể giải quyết vấn đề Israel-Palestine

Danh Tuyên

Ông Trump tự tin bổ nhiệm con rể giải quyết vấn đề Israel-Palestine

Thứ 5, 24/11/2016 | 06:40
Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ bổ nhiệm người con rể gốc Do Thái làm phái viên Trung Đông để thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Trump nói gì trong cuộc họp kín với các hãng truyền thông hàng đầu

Thứ 4, 23/11/2016 | 07:23
Tại cuộc họp báo đầu tiên này, ông Trump liên tục nói rằng “chúng ta đang ở trong một căn phòng của những kẻ dối trá, thứ truyền thông lừa gạt thiếu trung thực đã đưa tin sai tất cả'".

Mỹ tiêu tốn hơn 1 triệu USD mỗi ngày để bảo vệ gia đình TT Trump

Thứ 3, 22/11/2016 | 11:28
Theo 3 quan chức thành phố New York, việc bảo vệ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và gia đình ông tiêu tốn khoảng hơn 1 triệu USD mỗi ngày.

Ông Trump tự tin bổ nhiệm con rể giải quyết vấn đề Israel-Palestine

Thứ 5, 24/11/2016 | 06:40
Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể sẽ bổ nhiệm người con rể gốc Do Thái làm phái viên Trung Đông để thúc đẩy thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.

Trump nói gì trong cuộc họp kín với các hãng truyền thông hàng đầu

Thứ 4, 23/11/2016 | 07:23
Tại cuộc họp báo đầu tiên này, ông Trump liên tục nói rằng “chúng ta đang ở trong một căn phòng của những kẻ dối trá, thứ truyền thông lừa gạt thiếu trung thực đã đưa tin sai tất cả'".

Mỹ tiêu tốn hơn 1 triệu USD mỗi ngày để bảo vệ gia đình TT Trump

Thứ 3, 22/11/2016 | 11:28
Theo 3 quan chức thành phố New York, việc bảo vệ Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và gia đình ông tiêu tốn khoảng hơn 1 triệu USD mỗi ngày.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.