Nhớ thầy Văn Như Cương,

Nhớ thầy Văn Như Cương, "thần tượng" của phóng viên giáo dục

Dương Thị Thu
Thứ 3, 10/10/2017 | 09:06
3
Là chuyên gia giáo dục hàng đầu của Việt Nam , PGS. Văn Như Cương được nhiều phóng viên "cầu cứu" mỗi khi được tòa soạn giao cho thực hiện các đề tài khó về giáo dục.

Thầy Văn Như Cương là thần tượng của chúng tôi từ những ngày còn là học sinh cấp 2, cấp 3. Năm tôi học lớp 10, tiếp xúc nhiều hơn với những quyển sách có tên thầy biên soạn, thầy giáo dạy Toán của chúng tôi hồi đó thường hay đọc mấy câu thơ của thầy Văn Như Cương viết: “Em cắm hoa tươi đặt cạnh bàn/ Mong rằng toán học bớt khô khan/ Em ơi trong toán nhiều công thức/ Cũng đẹp như hoa lại chẳng tàn”. Thầy giáo tôi nói rằng, thầy Văn Như Cương là thần tượng của thầy.

Xã hội - Nhớ thầy Văn Như Cương, 'thần tượng' của phóng viên giáo dục

Thầy Văn Như Cương với PV báo Người Đưa Tin.

Chẳng ngờ tới khi đi làm, cơ hội gặp được “thần tượng” với tôi lại gần đến thế. Đó là một trong những cuộc phỏng vấn mà tôi rất nhớ cách đây khoảng hơn 5 năm. Tôi cùng bạn đồng nghiệp đến sớm hơn lời thầy hẹn khoảng 10 phút. Sân trường Lương Thế Vinh im ắng trong giờ học. Thầy mời chúng tôi vào phòng làm việc, cẩn thận hỏi lại chủ đề phỏng vấn. Rồi thầy bảo chúng tôi ngồi đợi thầy mấy phút để thầy trả lời e-mail của một phóng viên khác.

Vì đến sớm nên chúng tôi có cơ hội ngồi quan sát căn phòng làm việc giản dị, chỉ có sách vở xung quanh thầy, chiếc máy tính màn hình khá lớn và bộ ghế salon để tiếp khách. Phòng của thầy ở tầng 2, hướng nhìn ra sân trường. Thầy đánh máy không quá nhanh, nhưng phong cách thì rất hiện đại, thông tuệ.

Cuộc phỏng vấn sau đó diễn ra khá nhanh, vì lời thầy nói ngắn gọn, sâu sắc, đúng chủ điểm mà tôi đã đặt vấn đề trước đó về vấn nạn bạo lực học đường. Tôi có tâm sự, thầy là thần tượng của thầy giáo tôi, rồi đến thế hệ chúng tôi... Thầy Văn Như Cương cười, nụ cười hồn hậu theo tôi đến tận bây giờ.

Khi chúng tôi ra về, thầy dặn: “Lần sau có gì cần cứ gọi cho thầy, nếu thầy trả lời được sẽ nói qua điện thoại luôn, đỡ mất công em đến”. Nhưng sau đó, thi thoảng tôi vẫn “trái lời” thầy, vì muốn sang để nghe thầy, không chỉ là một cuộc trả lời phỏng vấn mà hơn cả là những bài học làm người. Đôi mắt thầy luôn sáng niềm tin yêu và con người và cả những học trò thân yêu của mình.

Trong máy tính và điện thoại của tôi vẫn còn đó những file ghi âm lời thầy, những bức ảnh chụp thầy mỗi lần phỏng vấn, nhưng có lẽ, nhớ nhất là lần đầu tiên được gặp thần tượng của mình.

Thầy Văn Như Cương đã đi rồi, nhưng nhân cách của thầy, nguồn cảm hứng từ thầy sẽ còn thổi mãi đến các thế hệ học trò. Tôi tin thế, vì một đời thầy đã trọn mối lương duyên với giáo dục, dạy người.

Sẽ chẳng có một bài viết nào đủ để nói hết về 80 năm cuộc đời nhiều thăng hoa và ý nghĩa của thầy, nhưng trong những nghẹn ngào của ngày buồn tháng Mười này, tôi muốn gửi thầy một nén tâm nhang, cảm ơn thầy vì đã truyền lửa nhiệt huyết cho bao thế hệ học trò, truyền cả lửa nghề cho những phóng viên như tôi.

Chào thầy ngày rời cõi tạm để thảnh thơi trong niềm tôn kính của bao người ở một cõi khác thênh thang. Cảm ơn những tin yêu mà thầy đã để lại cho ngành Giáo dục, cho cuộc đời này thêm những mảng màu tươi sáng. 

Nghẹn ngào vĩnh biệt nhà giáo Văn Như Cương: Ai sẽ thay thầy lúc mấy mươi?

Thứ 3, 10/10/2017 | 06:00
Sự ra đi của thầy để lại biết bao niềm thương tiếc vô hạn. Học sinh cả nước bàng hoàng không muốn tin vào sự thật đau lòng.

Chân dung PGS Văn Như Cương, người mở trường dân lập đầu tiên ở Việt Nam

Thứ 2, 09/10/2017 | 12:30
PGS. Văn Như Cương không chỉ được biết đến với vai trò là Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam, ông còn là chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa.

PGS. Văn Như Cương qua đời, nhiều thế hệ học sinh nghẹn lòng, đau xót

Thứ 2, 09/10/2017 | 08:33
Trước tin PGS. Văn Như Cương qua đời, nhiều thế hệ học trò đã tỏ lòng thương tiếc, xót xa với người thầy đáng kính.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".

Bí thư Hà Nội kiểm tra dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện các nội dung kết luận sau lần kiểm tra ngày 28/2/2024 đối với dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Hà Nội sẽ “xoá sổ” tuyến xe buýt BRT

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:27
Phó Chủ tịch Dương Đức Tuấn cho biết, Thành phố Hà Nội sẽ thay thế BRT Kim Mã - Yên Nghĩa bằng tuyến đường sắt đô thị số 11.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.