"Thế chân vạc" ở Idlib tạo cơ hội mới cho phương Tây: Nga sẽ không ngồi yên nhìn NATO "lôi kéo" Thổ Nhĩ Kỳ trở về?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 28/03/2020 | 12:03
0
Moscow sẽ không chịu ngồi yên nhìn đối tác quan trọng của mình là Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại phương Tây, vì cả Điện Kremlin và Tổng thống Vladimir Putin đã đầu tư rất nhiều vào cách tiếp cận với Thổ Nhĩ Kỳ.
Tiêu điểm - 'Thế chân vạc' ở Idlib tạo cơ hội mới cho phương Tây: Nga sẽ không ngồi yên nhìn NATO 'lôi kéo' Thổ Nhĩ Kỳ trở về?

NATO và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang hoài nghi lẫn nhau.

NATO và Thổ Nhĩ Kỳ có hành động ở Syria?

Vụ 33 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong cuộc không kích hồi tháng trước ở Idlib không chỉ khiến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có nguy cơ chiến tranh mà còn làm xấu đi mối quan hệ giữa Ankara với Moscow.

Khi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ngày càng mâu thuẫn hơn ở Syria, nhiều quan điểm tin rằng đây là thời điểm tốt để Ankara và phương Tây cải thiện mối quan hệ năm xưa, nhất là khi Ankara sẽ buộc phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ NATO, Mỹ và châu Âu nhằm thoát khỏi sự cô lập.

Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy dự đoán như vậy hoàn toàn có khả năng xảy ra khi liên minh quân sự phương Tây mới đây đã lên tiếng bênh vực Thổ Nhĩ Kỳ, lên án cuộc tấn công gây thương vong ở Syria.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa cho NATO danh sách 10 yêu cầu, bao gồm hỗ trợ phòng không ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria; tăng cường máy bay trinh sát và máy bay không người lái; đồng thời triển khai nhiều tàu chiến ở phía Đông Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, nhận định với Middle East Monitor, chuyên gia Lenore Martin không có nhiều niềm tin về việc NATO sẽ chấp nhận lời yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ theo cách sẽ dẫn đến cuộc đối đầu với Nga.

Chuyên gia này lưu ý rằng Mỹ từng tuyên bố sẽ không hỗ trợ trên không cho Thổ Nhĩ Kỳ mà chỉ sẵn sàng viện trợ cho vấn đề người tị nạn Syria. Điều này xuất phát từ việc phương Tây vốn không hài lòng với sự gần gũi của Ankara với Moscow thời gian qua.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Idlib đã buộc Ankara ít nhất phải nhận được sự ủng hộ về mặt chính trị từ NATO nếu muốn tạo được sự cân bằng trước Nga, giáo sư Selcuk Colakoglu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Châu Á Thái Bình Dương của Thổ Nhĩ Kỳ, nhấn mạnh.

“Đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ tìm kiếm sự hỗ trợ từ NATO ở Syria kể từ khi tiến trình Astana với Nga và Iran bắt đầu vào tháng 1/2017”, ông nói.

Mặc dù NATO thể hiện sự ủng hộ về chính trị đối với Ankara cũng như có khả năng cũng cấp sự hỗ trợ phòng không ở biên giới, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ không thể mong đợi sự hỗ trợ quân sự của liên minh cho các hành động ở Syria vì điều này sẽ yêu cầu kích hoạt Điều 5 của hiệp ước.

Hơn nữa, Điều 6 của hiệp ước NATO cũng định nghĩa rõ ràng phạm vi hoạt động quân sự của liên minh sẽ chỉ giới hạn trong lãnh thổ quốc gia thành viên (tức là trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ) bao gồm việc sử dụng lực lượng quân sự, tàu chiến và máy bay của các thành viên NATO nằm ở biển Địa Trung Hải.

Trên thực tế, điều đó có nghĩa là Ankara không thể mong đợi kích hoạt Điều 5 ngay cả khi cuộc khủng hoảng ở Idlib leo thang đến mức nguy hiểm. Rất khó có khả năng NATO sẽ hành động vì Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi có một cuộc tấn công trực tiếp vào đất Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria.

Ngay cả khi liên minh đồng ý hỗ trợ thêm cho Ankara, bằng cách thiết lập hệ thống tên lửa Patriot bên trong Thổ Nhĩ Kỳ, câu hỏi đặt ra là NATO có sẵn sàng nhắm mục tiêu máy bay Nga ở Idlib hay không?

Kristian Brakel, chuyên gia về Thổ Nhĩ Kỳ tại Tổ chức Heinrich Böll không tin rằng điều đó sẽ xảy ra. “Các nước phương Tây không sẵn sàng tham gia nhiều hơn vào vũng lầy Syria và những động thái mới nhất của ông Erdogan ở biên giới Hy Lạp - Thổ Nhĩ Kỳ cũng khiến họ không có thiện chí”, Brakel nói.

Nga không ngồi yên

Tiêu điểm - 'Thế chân vạc' ở Idlib tạo cơ hội mới cho phương Tây: Nga sẽ không ngồi yên nhìn NATO 'lôi kéo' Thổ Nhĩ Kỳ trở về? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều không muốn hy sinh hợp tác song phương vì vấn đề Idlib.

Về quan điểm đây là thời điểm Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây nối lại quan hệ, giới phân tích cũng cho rằng điều này không hoàn toàn khả thi.

Mặc dù có sự phối hợp giữa NATO và Ankara, cuộc khủng hoảng Idlib đã khiến quan hệ EU-Thổ Nhĩ Kỳ trở nên mong manh hơn, đặc biệt khi có rất nhiều sự hoài nghi giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh NATO trong EU liên quan đến vấn đề người tị nạn.

Hơn nữa, Moscow sẽ không chịu ngồi yên nhìn đối tác quan trọng của mình là Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại phương Tây, vì cả Điện Kremlin và Tổng thống Vladimir Putin đã đầu tư rất nhiều vào cách tiếp cận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đánh giá của chuyên gia Martin, Tổng thống Erdogan đang chơi trò chơi “hai mặt”. Thổ Nhĩ Kỳ bỏ qua đồng minh Mỹ để hợp tác dự án năng lượng lớn với Nga, trong khi lại đề nghị NATO hỗ trợ mình ở Syria. Đây là một trò chơi nguy hiểm khiến Tổng thống Erdogan trở nên không có sự tin cậy đối với cả Nga-Mỹ.

Tuy nhiên, miễn là các quốc gia phương Tây không đưa ra được bất kỳ đòn bẩy thuyết phục nào, Điện Kremlin sẽ tiếp tục chiếm thế thượng phong trong quan hệ với Ankara bằng nhiều cách. Theo chuyên gia Brakel, Moscow không cần phải đầu tư quá nhiều để giữ cho tình hình được kiểm soát.

Hội nghị ngừng bắn Idlib ở Moscow chỉ ra rằng cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều không sẵn sàng hy sinh hợp tác song phương. Để bù đắp thiệt hại cho sự hợp tác như vậy trong những tuần gần đây, Moscow có thể cung cấp cho Ankara cơ hội tham gia vào quá trình tái thiết ở Syria, với điều kiện Thổ Nhĩ Kỳ hòa giải nhiều hơn với Nga.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ và khối Nga-Iran-Syria có tìm ra giải pháp cân bằng ở Idlib cũng như các vùng lãnh thổ khác ở phía Bắc do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát hay không sẽ quyết định tương lai của quan hệ đối tác Moscow-Ankara.

Trong khi đó, ở thời điểm hiện tại, quãng đường trở về giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây vẫn còn cách khá xa.

"Lấy của người giàu chia cho người nghèo": Cách ứng phó "cơn bão" Covid-19 của Tổng thống Putin khiến người dân Nga thán phục

Thứ 7, 28/03/2020 | 09:03
Sửa đổi hiến pháp không còn là vấn đề cần quan tâm lúc này, điều quan trọng với Tổng thống Putin là đưa nước Nga vượt qua cơn bão lớn nhất trong suốt 20 năm qua.

"Thử lửa" ở chiến trận Syria, 3 vũ khí diệt IS của Nga đã sẵn sàng khuynh đảo toàn cầu

Thứ 6, 27/03/2020 | 21:45
Từ súng trường cho đến máy bay ném bom chiến lược, Nga đưa bí mật đưa những vũ khí thượng hạng nhất tới Syria "thử lửa" và đạt được những thành tích tốt trong cuộc chiến chống IS.

"Bổn cũ soạn lại", Nga chốt xong "luật chơi" ở Idlib: Thổ Nhĩ Kỳ đánh cũng dở, không đánh cũng không xong?

Thứ 6, 27/03/2020 | 09:00
Với quyết tâm từ phía Nga, điều chắc chắn là Thổ Nhĩ Kỳ đang trong một tình huống khó xử, khi nước này hành động cũng sẽ bị chỉ trích mà không hành động cũng không xong.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.