Thế giới công nghệ: Đã đến thời của

Thế giới công nghệ: Đã đến thời của "đế chế" Samsung?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Thông tin từ các phương tiện truyền thông gần đây cho biết, hãng công nghệ Samsung của Hàn Quốc đã qua mặt "đại gia" Phần Lan Nokia ở hạng mục sản xuất thiết bị di động lớn nhất thế giới, đồng thời vượt qua cả đối thủ Apple từ Mỹ trên "chiến trường" doanh số smartphone. Đã đến thời của "đế chế" Samsung?

Thông tin từ hãng phân tích số liệu thị trường Strategy Analysis cho biết, trong quý 1 vừa qua, thị phần toàn cầu của Nokia là 22,5%, giảm mạnh so với mức 30,4% cùng kỳ năm trước, trong khi thị phần toàn cầu của Samsung tăng mạnh từ 19,3% trong quý 1/2011 lên 25,4% trong quý đầu năm 2012 này. Như vậy, ở lĩnh vực sản xuất thiết bị di động, Samsung đã chính thức dành thế độc tôn sau những cạnh tranh gay gắt.

Công nghệ - Thế giới công nghệ: Đã đến thời của 'đế chế' Samsung?
Samsung đã có màn trình diễn xuất sắc, với tổng doanh số đạt 93,5 triệu sản phẩm, tương ứng với thị phần 25,4%, Strategy Analysis cho hay. Hãng điện tử Hàn Quốc đã giành ngôi vị số hai từ tay Motorola vào 5 năm trước và giờ đây họ lại qua mặt Nokia để giành ngôi vị đứng đầu thế giới này.

Một báo cáo khác của hãng iSuppli cũng cho thấy, Samsung đã vượt qua Nokia về doanh số thiết bị di động. Theo hãng này, đà tuột dốc của Nokia đã diễn ra trong suốt một thời gian dài và lượng máy xuất xưởng đã giảm gần 30% so với thời kỳ đỉnh cao, khi Apple iPhone chuẩn bị lên kệ vào năm 2007.

iSuppli cho rằng, sự lên ngôi của Samsung đã phản ánh chính xác đà thoái trào của Nokia. Đại gia di động Hàn Quốc chỉ sở hữu thị phần bằng một phần ba so với đối thủ Nokia vào năm 2008, thế nhưng kể từ đó đến nay, Samsung đã không ngừng tăng tốc, đạt được thành công một cách vững chắc.

Một năm trước, Nokia vẫn còn dẫn đầu thế giới cả về doanh số điện thoại nói chung lẫn các dòng di động thông minh. Song hiện điều này đã trở thành dĩ vãng ở cả hai phân mảng tổng hợp và tách biệt này. Điều đó cho thấy sự sa sút tới mức nào của người hùng di động tới từ xứ sở Phần Lan.

Theo iSuppli, không chỉ vượt qua Nokia, hãng Samsung còn đang tiến sát sau lưng Apple để chuẩn bị vượt hãng công nghệ Mỹ về doanh số smartphone. Tuy nhiên, theo công bố mới nhất của hãng phân tích dữ liệu quốc tế IDC, thì điều này trên thực tế đã xảy ra, tức là Samsung cũng đã qua mặt Apple.

IDC cho hay, trong quý 1/2012, thị trường điện thoại thông minh thế giới đã tăng trưởng 42,5% so với cùng kỳ. Trong đó, Samsung xuất xưởng 42,2 triệu đơn vị sản phẩm, chiếm 29,1% thị phần toàn cầu. Còn lượng xuất smartphone của Apple là 35,1 triệu đơn vị sản phẩm, tương ứng thị phần 24,2%.

Kết quả trên khiến cho ngôi vương smartphone thế giới đã “đổi chủ” từ Apple sang tay hãng công nghệ Hàn Quốc. Như vậy, thành tích quý 1/2012 đã giúp Samsung lập được “cú đúp” là vừa giành ngôi quán quân trên thị trường di động toàn cầu, vừa là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Xét riêng "mặt trận" smartphone Android, nhờ sự kết hợp của các chiến dịch marketing rầm rộ và các thiết kế sản phẩm nhanh, mỏng, độc đáo, Samsung đã qua mặt HTC lẫn Motorola để dẫn đầu. Theo kế hoạch, hãng sẽ công bố siêu phẩm mới nhất của họ máy Galaxy S là Galaxy S III trong ngày 3/5.

Theo VNE