Thế giới lãng phí 1,3 tỉ tấn lương thực mỗi năm

Thế giới lãng phí 1,3 tỉ tấn lương thực mỗi năm

Thứ 6, 24/05/2013 | 10:17
0
Mỗi năm thế giới đang lãng phí 1,3 tỉ tấn lương thực, tương đương với một phần ba sản lượng thực phẩm toàn cầu, báo cáo của Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) cho hay.

Tại các quốc gia phát triển và đang phát triển, lượng thực phẩm bị mất mát tương ứng với 670 và 630 triệu tấn, ước tính thiệt hại lần lượt tương đương với 680 tỷ và 310 tỷ USD.

Người dân Australia lãng phí hơn 4 triệu tấn lương thực mỗi năm, trung bình gần 1 tấn trên mỗi hộ gia đình. Mỹ sản xuất 180 triệu tấn thực phẩm hàng năm và khoảng 50 triệu tấn, nghĩa là gần 1/3 phải bỏ đi.

Việt Nam Xanh - Thế giới lãng phí 1,3 tỉ tấn lương thực mỗi năm
Một phần ba sản lượng lương thực thế giới đang bị lãng phí. (Ảnh: UNEP)

Các hộ gia đình Anh lãng phí khoảng 6,7 triệu tấn lương thực mỗi năm. Điều này có nghĩa là khoảng 32% tổng lượng lương thực được mua mỗi năm không được dùng tới.

Trong khi đó, báo cáo của FAO cũng cho biết, cả thế giới đang phải đấu tranh để cung cấp đủ lương thực cho 7 tỷ người và dự kiến sẽ tăng lên 9 tỷ trong năm 2050. Hiện tại, cứ 7 người thì có 1 người đói và hơn 20 ngàn trẻ em dưới 5 tuổi chết vì đói mỗi ngày.

Việc lãng phí lương thực do đó là lãng phí tài nguyên thiên nhiên và gây ra những tác động xấu về môi trường. Hơn nữa, việc lãng phí này còn là vấn đề về mặt đạo đức.

Chính vì những lý do trên, chương trình môi trường liên hợp quốc (UNEP) đã quyết định chọn chủ đề “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm” (Think.Eat.Save) làm chủ đề cho ngày môi trường thế giới năm nay với mục đích khuyến khích mọi người trên toàn thế giới chú ý hơn đến những ảnh hưởng tới môi trường từ việc lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí và lựa chọn những loại thực phẩm ít tác động tới môi trường. Chủ đề này cũng sẽ là một chiến dịch toàn cầu nhằm chống lại sự lãng phí thực phẩm trên toàn thế giới.

Việt Nam Xanh - Thế giới lãng phí 1,3 tỉ tấn lương thực mỗi năm (Hình 2).
Logo chủ đề của Ngày Môi trường thế giới 2013. (Ảnh: UNEP)

“Để hướng tới một tương lai bền vững, chúng ta cần thay đổi phương thức sản xuất và tiêu thụ các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trong đó, chúng tôi kêu gọi mọi người trên toàn thế giới cùng nỗ lực để nâng cao nhận thức và hành động thực tế ở gia đình, trên trang trại, trong các siêu thị, ở căng tin, trong khách sạn hoặc bất cứ nơi nào thực phẩm được tiêu thụ hằng ngày trong cuộc sống”, ông Achim Steiner, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kiêm Giám đốc điều hành UNEP khẳng định.

Các hoạt động quốc tế hưởng ứng sự kiện ngày môi trường thế giới 2013 sẽ được tổ chức tại Mông Cổ, một quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Theo Vietnamnet.vn

Hiệp hội Lương thực Việt Nam tự 'lấy đá ghè chân'

Thứ 2, 15/04/2013 | 16:03
Như thông lệ, mỗi khi các doanh nghiệp xuất khẩu gạo kêu than về giá gạo quốc tế xuống thấp, vì thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, bị cạnh tranh mạnh là lập tức giá lúa trong nước lập tức rớt thảm hại, rốt cuộc nông dân một nắng hai sương là người lãnh đủ.

Bất ổn giá cả lương thực thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Năm 2008, giá cả lương thực toàn thế giới đã gia tăng với mức độ chóng mặt chưa từng có. Giá cả tiếp tục leo thang và duy trì ở mức cao cho tới giữa năm 2011, khi mà giá các mặt hàng vượt xa mức trần của năm 2008.

1 tỷ người nghèo trên trái đất đói khát vì lương thực đắt đỏ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Giá các loại lương thực thiết yếu có thể tăng gấp đôi trong vòng hai thập kỷ tới do hậu quả của quá trình biến đổi khí hậu và sự gia tăng cường độ của hạn hán, lũ lụt và các trận bão.

Tị nạn môi trường: Thực trạng và những thách thức

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:38
Biến đổi khí hậu, môi trường thiên nhiên bị hủy hoại, môi trường sống bị ô nhiễm, xuống cấp… đã gây ra biết bao thảm họa cho cuộc sống của con người và những hệ lụy không dễ giải quyết.