Thế giới xe độ của dân chơi... ít tiền

Thế giới xe độ của dân chơi... ít tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
(Nguoiduatin.vn ) – “Độ” ô tô đang trở thành thú chơi của những người lắm tiền nhiều của. Theo nhiều “đại gia”, chi tiền “độ” còn nhiều hơn tiền mua xe hoặc cũng ngót nghét giá một một con xe mới dòng chung.

Thú chơi tốn kém

Trong một lần "trà dư tửu hậu" với đám bạn thời đại học, tôi có dịp làm quen với một ông chủ gara ô tô, tên Hải "Bíp" ở Hà Nội và được nghe kể về thế giới xe "độ" hàng "khủng" mà anh đã từng tham gia. Sở dĩ Hải có biệt danh là "Bíp" vì anh có sở trường sưu tầm xe ô tô. Đôi khi chỉ là chiếc xe "cỏ" nhưng được anh "độ" lên trông khá độc đáo và lạ mắt.

Nói theo cách của Hải, "độ" xe là cả một nghệ thuật và chỉ những người có con mắt tinh tường, am hiểu về xe mới có thể nhận biết độ "khủng" của chiếc xe vừa mới được "lên đời". Mặc dù có hơn 15 năm kinh nghiệm về kinh doanh các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến "độ" xe, Hải "Bíp" vẫn tự nhận mình chưa đạt đến trình độ chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

Ô tô-Xe máy - Thế giới xe độ của dân chơi... ít tiền

Nghe Hải nói, tôi - một kẻ "ngoại đạo" không hề biết gì về bất kỳ một dòng xe nào cũng bắt đầu thích thú tìm hiểu về thú "độ" xe ở đất Hà thành của những người "dư tiền, thừa thời gian".

Theo Hải "Bíp", dân Sài Gòn "độ" xe thường ưa chuộng dòng xe Sedan và xe thể thao, còn tại Hà Nội khách hàng lại ưa thích "độ" dòng xe bán tải (pick-up). Hiện phong trào độ carbon đang rất thịnh hành (đây là nguyên liệu rất bền, nhẹ dùng để thay thế cho các vật liệu bằng nhựa). Hải bảo rằng, "độ" xe có thể chia làm hai dạng chính, đó là "độ" về tính năng (tốc độ, độ bền cơ học) và "độ" về hình thức (tem xe, nội thất, âm thanh).

Hải "Bíp" cho biết, phong trào "độ" xe ô tô tại Việt Nam hiện đang phát triển khá mạnh nhưng chưa thể coi là một trào lưu của số đông người sử dụng xe. Tôi gặng hỏi, giá trị chiếc xe không chỉ nằm ở kinh nghiệm, độ sành sỏi của người chơi mà nó còn phụ thuộc cả vào "hầu bao" của người đó có đầy? Hải cười cười: "Không hẳn thế! Người chơi xe có cá tính và đam mê thì họ rất muốn được thể hiện cái cá tính và gu thẩm mỹ của bản thân ra bên ngoài. Và, mỗi người có một gu riêng. Người thích độc đáo, người thích hầm hố".

Theo tìm hiểu của PV, những người thích "xài" xe hạng sang đều là những đại gia, doanh nhân. Còn những người mê ô tô nhưng lại không thể đủ tiền mua xe đời mới, hạng sang thì họ lại có cách chơi không đụng hàng. Thực tế hiện nay, xe hơi ở Việt Nam vẫn là mặt hàng đắt đỏ, do vậy để sở hữu một chiếc xe hoàn hảo từ trong ra ngoài, không hề đơn giản. Vì thế, nhiều người chọn một số loại xe vừa tầm với khả năng kinh tế của mình và mang đi "độ" thêm.

Theo lời Hải, "độ" xe không nhất thiết là phải "lên đời" mà đôi khi người chơi muốn "độ" theo cách của mình, chỉ đơn giản như thay màu sơn mà thôi. Người chơi xe có thể "độ" bất kỳ bộ phận nào trên xe. Những bộ phận hay được người chơi "độ" gồm body kits, la-zăng (vành xe), âm thanh, nội thất xe, lọc gió, lốp xe, bình mitro, hệ khung chống đổ, carbon, pô xe, tem xe.

"Khi "độ" xe, những người có khả năng về tài chính "độ" theo kiểu "trên tiền" (thích "độ" gì là quyết, không cần bận tâm đến giá cả-PV)”. "Tuy nhiên, theo tôi, người chơi chỉ cần "độ" những gì thực sự cần thiết và phù hợp với khả năng tài chính và sở thích của mình, không nên chạy theo xu hướng "trưởng giả học làm sang"”, Hải nói.

Theo bật mí của Hải, trong một chiếc xe, la-zăng luôn là bộ phận được dân chơi xe quan tâm đầu tiên. Chỉ cần "khoác" lên la-zăng mới là chiếc xe đã có một phong cách khác hẳn. La-zăng được làm từ nhiều chất liệu như thép, hợp kim nhôm, hợp kim magie hay carbon với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau. Hiện nay, tại Việt Nam, nguồn hàng la-zăng chủ yếu được nhập từ Thái Lan, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Dân "độ" xe thường quan tâm việc "lên đời" dàn âm thanh, pô xe, tem xe, lốp xe, ghế xe, la-zăng (còn gọi vành xe, mâm xe)…

Giật mình hàng "thửa" từ Mỹ

Mặc dù không biết về ô tô và những thú chơi của những kẻ "dư tiền, thừa thời gian", nhưng tôi lại có cơ duyên quen với nhiều người trong nghề kinh doanh các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến "độ" xe. Tôi quen Hùng "môtô" trong một lần tìm hiểu viết về thú chơi vespa cổ. Gọi là Hùng "môtô" nhưng lĩnh vực mà anh sành nhất lại là những chú "hùm bốn bánh" (cách Hùng gọi về ô tô-PV).

Hùng bảo rằng, các dòng xe được "độ" phổ biến tại Việt Nam gồm có Honda Civic, Honda Accord, Toyota Camry, Mazda 3; Toyota Grandis, Huyndai I30. Dòng xe pick-up với Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux 3.0 và dòng xe thể thao.

Theo lời Hùng, hiện nay, do kinh tế đã phát triển hơn trước nên nhu cầu làm đẹp cho ô tô đã được chú ý nhiều hơn. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những chiếc xe ô tô "độ" body kits ở Hà Nội hay TP.HCM.

Theo giải thích của Hùng, body kits - những phụ tùng hay phụ kiện được sản xuất để thay thế những phần bên ngoài (ngoại thất) của xe ô tô nhằm thay đổi kiểu dáng, màu sắc phù hợp với gu thẩm mỹ của chủ xe. "Độ" body kits ở nước ngoài "ngốn" rất nhiều tiền vì phải thiết kế lại toàn bộ hình dáng và đúc phom bằng nhựa composite để sáng tạo. Ở Việt Nam chẳng mấy người đủ tài chính để làm điều đó nên "độ" xe hiện nay vẫn tập trung vào thay đổi hình dáng phần cản trước - sau xe và phần lườn. Vật liệu để chế tác body kits ở trong nước chủ yếu là nhựa composite (giống các nước khác vẫn đang dùng).

Ô tô-Xe máy - Thế giới xe độ của dân chơi... ít tiền (Hình 2).

Một chiếc xe được "độ" lại màu sơn trông khá lạ mắt

Hùng kể rằng, cách đây ít hôm, anh vừa nhận lời "độ" con Toyota Grandis cho một "khách ruột". Theo yêu cầu của khách hàng, thợ xe phải bóc toàn bộ máy móc và phần nội thất sau đó thay thế các bộ phận của xe từ body kits, la-zăng, pô xe, cho đến toàn bộ nội thất trong xe. Ước chừng, tổng chi phí "độ" chiếc xe này hết 320- 350 triệu đồng.

Cũng theo lời Hùng, mức tiền "độ" lại toàn bộ con xe như trên cũng chưa phải là "khủng". Cách đây không lâu, giới sành xe đã được ngưỡng mộ một tay chơi tên Tr., sở hữu chiếc Matiz Joy model 2007 "độc nhất vô nhị" đất Hà thành. Chiếc xe này được "độ" lại toàn bộ và thuộc vào loại hàng "khủng". Thân xe vẽ Airbrush, 7 đèn bi-xenon phía trước, cửa trời, âm thanh Infiniti, pô kép Macro...

Nguyên bản chiếc xe Matiz Joy model 2007 nhập nguyên chiếc từ Hàn Quốc nhưng đã được "lên đời" theo ý tưởng độc đáo của người sở hữu nó. Lấy cảm hứng ở những sản phẩm "độ" xe từ 2 mẫu Honda Civic và Peugeot 207, chủ nhân chiếc xe đã lên thiết kế cho một ngoại thất Matiz Joy hoàn toàn mới. Phần ngoại thất, nổi bật nhất là 3 đèn bi-xenon nằm trên nắp ca-pô. Để được như vậy, toàn bộ phần nắp ca-pô phải tháo rời và dập nối. Với 3 chiếc mắt tại nắp ca-pô, chiếc Matiz trông thật dữ dằn và gân guốc. Cùng với 3 đèn bi-xenon trên nắp ca-pô, 2 đèn sương mù cũng được thay cùng loại để tạo sự đồng bộ, đây là loại đèn xenon H4, tất cả đèn sẽ được điều khiển bằng một công tắc tự chế bên trong khoang lái. Ngoài ra, tích hợp vào cụm đèn pha là 2 đèn bi-xenon của BMW với bóng D2R và tương ứng mỗi bên là 2 vòng Angel Eyes.

Để có được dáng vẻ bệ vệ như hiện tại, chiếc Matiz Joy đã phải nhờ đến sự khéo léo, tỉ mẩn của những tay thợ chuyên nghiệp. Bộ cản trước hầm hố với cửa hút gió cùng 2 bên đèn sương mù được khoét rộng, làm lưới, cùng với cản trước sát mặt đường. Phía sau xe cũng mang thiết kế hầm hố như vậy, các hốc được khoét lượn tròn rất hợp với thiết kế tổng thể. Ngoài ra, 2 bên xe được trang bị các bộ cánh và hút gió cũng khá độc đáo.

Hùng kể rằng, để tạo một dàn âm thanh khác biệt, người chơi đã nhập một bộ pô kép của Macro (hãng chuyên "độ" pô tại Malaysia). Để tăng thêm phần thể thao cho chiếc Matiz Joy, chủ nhân của nó cũng thay đổi toàn bộ ghế trước cùng tông màu đỏ chủ đạo. Bộ la-zăng cũng được thay mới độc đáo. Không dừng lại ở đó, chiếc xe đã được thay thế hoàn toàn âm thanh hiệu Infiniti cùng 1 loa sub phía sau xe. Bất ngờ hơn cả trên chiếc xe còn được khoét nóc làm cửa trời. Với bộ cửa trời nhập nguyên chiếc từ Mỹ, cùng công nghệ lắp đặt hiện đại, chỉ cần 1 ngày chiếc Matiz Joy đã có cửa nóc điều khiển điện.

Theo bật mí của Hùng, trong thế giới "độ" xe, nhiều khi xe sang chưa chắc đã "ăn đứt" xe "độ", bởi điều quan trọng là ý tưởng biến hóa chiếc xe bình thường trở nên độc đáo, lạ mắt, cuốn hút người xem.

Ngân Giang