Thể thao bằng…mồm

Thể thao bằng…mồm

Chủ nhật, 03/09/2017 | 06:00
1
SEA Games 29 đã kết thúc nhưng với nhiều người Việt, SEA Games đã kết thúc từ khi đội tuyển bóng đá nam chính thức bị loại. Nếu chỉ nhìn vào cách mà người hâm mộ bóng đá ủng hộ đội tuyển, nhiều lúc tôi đã phải tự vấn lại rằng, người Việt có phải là rất yêu chuộng thể thao?

Năm 1939, Tiểu thuyết thứ Bảy - số 125, cho đăng truyện ngắn “Tinh thần thể dục” của Nguyễn Công Hoan. Bằng lối viết trào lộng vốn có, ông miêu tả tinh thần thể dục, ở một ngôi làng Bắc Bộ điển hình, trước một trận bóng đá. Năm ấy, làng Ngũ Vọng phải dẫn đủ 100 người, đúng 12 giờ trưa tới sân vận động huyện để xem một trận bóng đá. Nhưng vì đói, vì bận, vì lo trả công nợ, 100 người được chọn ấy có người lo tới mất ăn mất ngủ, có người phải bỏ trốn, có người phải thuê hàng xóm đi xem bóng đá hộ.

Nếu có thể rút ra một bài học ở đây thì đơn giản là người ta phải đi làm, phải kiếm miếng ăn trước khi nghĩ tới việc đi coi một môn thể thao nào đó. Và rằng, nó phản ánh tinh thần thể thao giả tạo được dựng lên.

Tinh thần thể thao của người Việt, sau bao nhiêu năm, bây giờ đã rất khác. Người Việt bây giờ hầu hết là không còn đói (ít nhất là như những năm 30). Người ta đã nghĩ tới nhiều thứ giải trí khác, nhất là bóng đá. Nhiều người sẵn sàng bỏ cả triệu bạc để mua vé vào xem một trận bóng. Hoặc thậm chí, bay cả ra người ngoài để cổ vũ cho đội tuyển Quốc gia. Không có chuyện phải bắt ép người dân đi dự một “cuộc thể thao”.

Đời sống - Thể thao bằng…mồm

Tất nhiên, uống bia, xem bóng đá thì không phải là một thói quen xấu (Ảnh minh họa).

Nhưng không phải vì thế mà tinh thần thể dục được nâng cao hơn.

Chỉ vừa trong tháng 8 này, Quỹ dân số Liên Hợp Quốc - UNFPA đưa ra các số liệu cho thấy, hiện tại chiều cao trung bình của người Việt Nam thấp thứ 3 châu Á, xếp gần áp chót trong khu vực ASEAN. Tố chất thể lực, sức bền và sức mạnh của thanh niên Việt Nam được xếp vào mức kém và rất kém so với chuẩn.

Còn các nhà khoa học Mỹ, nhân lúc Việt Nam đang tham dự SEA Games, đã thống kê được rằng, người Việt thuộc nhóm ít vận động, chỉ đi bộ chưa tới 4000 bước chân mỗi ngày, so với mức trung bình của thế giới là 4961.

Nếu bạn ở Hà Nội, một sáng nào đó, hãy dậy thật sớm, dạo quanh Bờ Hồ để xem có bao nhiêu người trẻ đang chạy bộ hoặc tập thể dục. Rất ít, chỉ toàn là người già. Nhưng cũng quanh Bờ Hồ, buổi tối, bạn sẽ thấy rất nhiều thanh niên, tụ tập quanh những quán bia, để bình luận về một trận bóng đá của giải ngoại hạng.

Tất nhiên, uống bia, xem bóng đá thì không phải là một thói quen xấu. Nhưng uống bia, xem bóng đá, và lười thể dục thì lại là một thói quen xấu.

SEA Games lần này, tôi không thấy bất ngờ về thành thích của đội tuyển bóng đá nam. Điều tôi bất ngờ, là trong trận đấu quyết định với đội tuyển Thái Lan, khi chúng ta đang bị dẫn bàn, nhiều người đã hô tắt tivi. Tôi không hiểu đó là tinh thần thể thao kiểu gì? Sau bao nhiêu năm, thành tích của đội tuyển không thay đổi, nhưng thái độ của người hâm mộ còn tệ hơn.

Khi đội tuyển thắng, chúng ta tưởng thưởng. Khi đội tuyển thua, ta chỉ trích. Đó không phải là cách để đội tuyển đá tốt hơn.

Nếu có một câu hỏi rằng, tinh thần thể thao có thể đánh giá qua cách chúng ta cổ vũ bóng đá hay không? Câu trả lời, là không và…có. Không, là vì chúng ta cổ vũ rất “cuồng nhiệt” nhưng ta không chơi thể thao “cuồng nhiệt” đến thế. Có, thì ai cũng biết rồi, là vì ai cũng chỉ giỏi nói thôi!

Nguyễn Vương

Clip: 'Phí Minh Long Malaysia" dâng HCV SEA Games 29 cho U22 Thái Lan

Thứ 3, 29/08/2017 | 22:09
U22 Thái Lan đã bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games nhờ pha mắc sai lầm ngớ ngẩn của thủ môn U22 Malaysia.

Độc đáo chiếc xe thể thao mui trần hàng hiếm Honda S2000

Thứ 7, 19/08/2017 | 06:04
Honda S2000 được xếp vào những mẫu xe khá hiếm gặp trên toàn thế giới, do đó sự xuất hiện của nó trên mạng bán đấu giá trực tuyến nhanh chóng thu hút được sự quan tâm lớn.

Bảo vệ thần tượng: Hãy là một người hâm mộ có văn hóa

Thứ 3, 25/04/2017 | 15:27
Những điều người hâm mộ làm đều tạo nên cái nhìn của công chúng dành cho người mà chính họ coi là thần tượng. Vì thế, hâm mộ mù quáng hay ứng xử văn minh, lịch sự là do chính họ tự quyết định.
Cùng tác giả

Xin chào tháng 10!

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:58
Có câu: “Bao giờ cho đến tháng Mười” mà người ta hay nói với nhau đầy vẻ ngậm ngùi, có chút rất ít hy vọng thật mong manh.

Nếu yêu vợ, 8/3 hãy tặng vợ những điều này

Thứ 6, 08/03/2019 | 08:23
Thứ phụ nữ chờ đợi như một món quà trong ngày 8/3 này đôi khi chỉ là những phút giây rảnh rang để chăm sóc chính bản thân mình. Nếu các anh dành tặng vợ mình những thứ khiến nàng yêu thêm chính bản thân các nàng thì các anh chỉ có lợi mà thôi.

Chúng ta có thể chết bởi cả những người… “tốt bụng”

Thứ 4, 27/02/2019 | 06:00
Tại sao tôi lại để “tốt bụng” trong ngoặc kép bởi vì ý định của họ thì tốt, động cơ ban đầu tốt nhưng vì thiếu hiểu biết nên thành tồi tệ?

Từ chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên, chúng ta nên làm gì với cuộc hôn nhân của mình?

Thứ 5, 21/02/2019 | 14:26
Chuyện vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên vốn là chuyện riêng nhà họ nhưng sẽ thật hữu ích nếu chúng ta cùng nhìn lại chính cuộc hôn nhân của mình, về giá trị của nó trong cuộc đời mình.

Nói với con về vụ cô gái giao gà bị sát hại

Thứ 5, 21/02/2019 | 07:06
Vụ cô gái giao gà bị sát hại ở Điện Biên chúng ta ai nấy đều đang vô cùng phẫn nộ. Muốn băm vằm xác 5 kẻ khốn nạn kia. Nhưng phẫn nộ không thôi chưa đủ đâu...
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.