Thế vận hội Mùa đông - Cứu cánh cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Thế vận hội Mùa đông - Cứu cánh cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 03/01/2018 | 18:18
0
Hàn Quốc hy vọng Thế vận hội Mùa đông sẽ là công cụ phá băng hữu hiệu với Triều Tiên, nhưng các bài học trong quá khứ đang cho thấy con đường này khó thành công.
Tiêu điểm - Thế vận hội Mùa đông - Cứu cánh cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên?

Hàn Quốc đề nghị Triều Tiên cùng gặp gỡ tại Bàn Môn Điếm.

Sự sốt sắng của Hàn Quốc

Trong bài phát biểu chúc mừng năm mới thường niên hôm 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói “đã để mở cánh cửa đối thoại giữa hai miền liên Triều”.

Ngay sau đó, giới chức Hàn Quốc đã đáp lại đầy nhiệt tình đối với thiện chí đàm phán của chính quyền Kim Jong-un.

Tại một cuộc họp báo chiều 2/1, Bộ trưởng bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đề xuất một cuộc họp cấp cao với các quan chức Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào ngày 9/1.

Chưa có thông tin rõ ràng về đoàn đại biểu của hai bên, nhưng một quan chức đã hé mở sau buổi họp báo rằng cuộc gặp ít nhất cũng có mức độ từ cấp Bộ trở lên.

Chương trình nghị sự vẫn để mở, nhưng nó được cho là sẽ tập trung vào vấn đề Triều Tiên cử vận động viên đến Pyeongchang tham dự Thế vận hội Mùa đông,.

Sự kiện thể thao này sẽ diễn ra tại Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ 9-25/2.

Trong thông điệp đầu năm mới, ông Kim cho biết ông đã “mở cửa đối thoại” với Hàn Quốc và sẵn sàng để thảo luận về việc tham gia vào Thế vận hội ở Pyeongchang.

Động thái này được cho là khá bất ngờ với giới quan sát, khi từ rất lâu rồi Bình Nhưỡng mới lại lên tiếng trong việc đối thoại với người hàng xóm, giữa bối cảnh cuộc khẩu chiến với Mỹ ngày một căng thẳng.

Trên thực tế, chỉ có 2 vận động viên trượt ván của Triều Tiên đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Mùa đông sắp tới, nhưng họ đã không đăng ký thi tài vào thời điểm hạn chót hồi tháng Mười.

Tuy nhiên, Seoul vẫn đáp lại bằng một tuyên bố đầy sốt sắng và cho thấy sự nhiệt tình đến mức coi Triều Tiên như một vị khách quý.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc trả lời ngay thông điệp của Bình Nhưỡng chỉ trong vòng vài giờ, nói rằng Seoul đã sẵn sàng để nói chuyện “bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào và bất kỳ hình thức nào”.

Ngay hôm đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thúc giục bộ Thống nhất và Bộ trưởng thể thao nhanh chóng xúc tiến để đưa các vận động viên Triều Tiên đến Pyeongchang.

Các nhà phân tích đều đồng ý rằng, bài phát biểu đầu năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là một món quà gửi đến Tổng thống Hàn Quốc.

Chính phủ của Tổng thống Moon ngay từ khi thành lập đã thể hiện ý muốn rõ ràng trong việc gắn kết với Bình Nhưỡng nhưng chưa nhận lại được lời đáp trả tích cực nào.

Ông Moon từng nói sự hiện diện của Triều Tiên tại Thế vận hội Mùa đông 2018 có thể là bước đầu tiên hướng tới cải thiện quan hệ hai nước.

Lần đầu tiên tiếp xúc liên Triều xảy ra dưới thời Moon là vào tháng 6 năm ngoái, trong giải vô địch thế giới Taekwondo ở Muju, Hàn Quốc, với sự tham dự của một phái đoàn Triều Tiên.

Tại đây, nhà lãnh đạo Seoul đã ngỏ ý thành lập một đội tuyển liên Triều ở Pyeongchang.

Tiêu điểm - Thế vận hội Mùa đông - Cứu cánh cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên? (Hình 2).

Vận động viên hai miền Triều Tiên cùng một đội thi đấu bóng bàn năm 1991.

Tuy nhiên, đề xuất của ông Moon không nhận được câu trả lời khi Triều Tiên đang mải khẩu chiến với những cảnh báo khắc nghiệt từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, giới chuyên gia vẫn thận trọng về triển vọng tích cực trong năm mới, đồng thời cảnh báo rằng Hàn Quốc không nên mơ mộng về tuyên bố hòa giải bất ngờ từ chính quyền Kim gửi đến.

“Đây là một tin tốt. Moon Jae-in đã hy vọng có được điều này và CHDCND Triều Tiên đã đáp lại lời kêu gọi thoại. Nhưng vẫn chưa rõ cuộc hội thoại này có được mở rộng đến các vấn đề hạt nhân hay không”, tiến sĩ Kang Choi, Phó chủ tịch viện Asan, một trung tâm phân tích độc lập có trụ sở ở Seoul, nói.

Chuyên gia này cho rằng, Triều Tiên đã thất bại trong việc cố gắng để được công nhận là quốc gia hạt nhân bởi Mỹ, vì vậy nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chọn Hàn Quốc như một cửa ngõ đối thoại với Mỹ.

Một số chuyên gia tin rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng không chỉ đơn thuần là để tấn công mà còn là công cụ để gây chia rẽ Seoul và Washington.

Tổng thống Moon gần đây từng gợi ý, cuộc tập trận của Hàn Quốc và Mỹ thường niên có thể bị đình chỉ trong thời gian diễn ra Thế vận hội Pyeongchang – điều có thể làm giảm đi những căng thẳng hiện nay trên bán đảo.

Đề nghị này đã nhận lại một phản ứng thờ ơ ở Washington, và Tổng thống Trump chỉ nói một cách lấp lửng: “Chúng ta cùng chờ xem”, trước tuyên bố của nhà lãnh đạo đồng minh.

Ngoại giao Thế vận hội có thành công?

“Seoul nên có đồng thời cả sự tự tin lẫn thận trọng trong cuộc hội thoại lần này”, Daniel Pinkston, một chuyên gia chiến lược tại Đại học Troy nhấn mạnh, đồng thời mô tả Thế vận hội ở Pyeongchang sẽ là nơi tinh thần dân tộc trỗi dậy.

Làn sóng chống Mỹ và yêu cầu các cuộc tập trận ngừng lại sẽ một lần nữa bùng cháy ở Hàn Quốc như một cách đáp ứng trước lời hòa giải của Triều Tiên.

“Trong ngắn hạn, một chiến thắng lớn cho Triều Tiên sẽ kết thúc hoặc giảm xuống quy mô các cuộc tập trận quân sự vào mùa Xuân này”, Pinkston nói thêm. “Và thậm chí nếu điều đó không xảy ra, áp lực từ các nhóm dân tộc ở Hàn Quốc yêu cầu các cuộc tập trận dừng lại sẽ trỗi dậy”.

Hy vọng của ông Moon về ngoại giao “Thế vận hội Mùa đông” có thể xuất phát từ thành công của Tổng thống Mỹ Richard Nixon và lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình trong “ngoại giao bóng bàn” mà dẫn đến mối quan hệ được cải thiện giữa Trung Quốc và Mỹ trong quá khứ.

Nền ngoại giao thể thao liên Triều cũng có lịch sử khá dài. Năm 1991, vận động viên hai miền Triều Tiên cùng kết hợp với nhau tham dự bộ môn bóng đá và bóng bàn.

Tại Thế vận hội mùa hè năm 2000 và 2004, đoàn thể thao hai nước cũng diễu hành cùng nhau dù thi đấu riêng biệt.

Ngoài ra, một đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên cũng đến tham dự Đại hội Thể thao châu Á tại Hàn Quốc năm 2014.

Dẫu vậy, tất cả các lần gặp gỡ trên đều không mang đến bất kỳ tác động lâu dài nào đối với các mối quan hệ rắc rối và đầy biến động trên bán đảo Triều Tiên.

Mời gọi đàm phán: "Kế ly gián" liên minh Mỹ - Hàn của Triều Tiên

Thứ 3, 02/01/2018 | 20:28
"Nhánh ô liu" mà Triều Tiên chìa ra cho Hàn Quốc dường như ẩn chứa một kế hoạch giúp Bình Nhưỡng có thêm một người bạn, còn Mỹ mất đi một đồng minh.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.