Theo dấu băng nhóm gây ra hàng chục vụ trộm cắp xe máy, điện thoại di động

Phùng Sơn

Sau khi nhận được trình báo từ người dân về các vụ trộm cắp, Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án VA.720T, tập trung điều tra và phát hiện băng nhóm do đối tượng 9X cầm đầu.

Liên tiếp xảy ra trộm

Ngày 27/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết đơn vị đang tạm giữ đối tượng Văn Quang Nhi, SN 1991, ngụ khu phố An Lợi, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát và Đặng Hữu Lộc, SN 1997, ngụ tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Cụ thể, tại khu vực Mỹ Phước, người dân từng trình báo công an phường về việc, để xe trước quán cà phê mua đồ nhưng ít phút quay trở ra thì chiếc xe máy đã “không cánh mà bay”. Ngoài vụ việc trên, Công an thị xã Bến Cát còn nhận được nhiều thông tin phản ánh.

Một người dân cho biết, nhóm đối tượng trộm xe máy rất tinh vi, luôn bố trí người vừa canh phòng vừa ngăn chặn nếu bị phát hiện, truy đuổi. Các đối tượng thường lựa chọn lúc người dân lơ là, mất cảnh giác, khu vực có nhiều công nhân ở trọ để tiếp cận, dùng đoản bẻ khoá xe máy rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Đối tượng gây ra nhiều vụ trộm

Trước tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại về tài sản và bất an cho người dân, căn cứ vào dấu vết và tài liệu thu thập được, Công an thị xã Bến Cát đã xác lập chuyên án mang bí số VA.720T để đấu tranh.

Bắt thủ phạm gây ra hơn 10 vụ trộm

Sau khi xác lập chuyên án, lãnh đạo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát đã điều động lực lượng trinh sát bố trí theo dõi ở nhiều tuyến đường. Ngoài ra, các đối tượng tình nghi liên quan, có tiền án tiền sự cũng nằm trong tầm ngắm.

Theo cơ quan công an, thị xã Bến Cát là địa bàn trọng yếu, có nhiều khu công nghiệp và công nhân, người nhập cư ngoài tỉnh sinh sống nên rất phức tạp. Đây cũng là địa điểm để các đối tượng phạm tội hoạt động. Chính vì vậy, công tác khoanh vùng theo dõi cũng mất thời gian.

Tuy nhiên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ và quyết tâm sớm lần tìm ra đối tượng trộm xe, các trinh sát Công an thị xã Bến Cát ngày đêm theo dõi địa bàn, phát hiện 1 đối tượng nam thanh niên có nhiều biểu hiện khả nghi.

Người này thường xuyên lượn lờ trên các tuyến đường, tiếp cận khu vực nhà dân, quán cà phê hoặc những nơi thường để xe máy… Qua rà soát, theo dõi, tối 17/8, nam thanh niên này thực hiện 1 vụ trộm xe máy hiệu Suzuki Satria trên địa bàn phường Thới Hòa và đang trên đường tẩu thoát.

Sau khi bị bắt, đối tượng Nhi đã khai ra đồng phạm

Ngay lập tức, các trinh sát truy đuổi và bắt giữ đối tượng này, đưa về trụ sở công an. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng khai tên Văn Quang Nhi. Nhi cho biết, bản thân không có việc làm ổn định nên nghĩ ra việc đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền tiêu xài. Đối tượng thường lấy xe máy, điện thoại của người dân.

Tang vật cơ quan chức năng thu giữ.

Ngoài ra, Nhi còn khai, mỗi khi đi trộm cắp sẽ có thêm Đặng Hữu Lộc cùng nhiều đối tượng khác tham gia. Tài sản trộm được, nhóm này mang đi tẩu tán. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện trót lọt 21 vụ trộm cắp tài sản là xe mô tô, điện thoại... ở các địa bàn khác nhau.

Qua truy xét nhanh, Công an thị xã đã tiến hành bắt giữ thêm 3 đối tượng về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng, thu hồi tài sản trộm cắp và xử lý theo quy định.

P.S