Thí sinh hoang mang trước ma trận chiêu sinh ngành Sức khỏe

Thí sinh hoang mang trước ma trận chiêu sinh ngành Sức khỏe

Hà Công Luân
Thứ 2, 09/07/2018 | 18:08
0
Ngay sau khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 kết thúc, thí sinh than phiền nhận được nhiều giấy mời nhập học của các trường cao đẳng, trung cấp khối ngành Sức khỏe với những lời mời chào hấp dẫn, khiến cho các em hoang mang khi lựa chọn.

Ngay sau khi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 kết thúc, nhiều thí sinh than phiền nhận được nhiều giấy mời nhập học của các trường cao đẳng, trung cấp khối ngành Sức khỏe với những lời mời chào hấp dẫn, khiến cho các em hoang mang khi lựa chọn.

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, dù chưa biết điểm nhưng Hoàng Minh Hoa (Yên Bái) tự thấy rằng điểm của mình sẽ không được cao, em dự định 1 trường cao đẳng về ngành Sức khỏe để học với mơ ước trở thành 1 người bán thuốc.

Dường như “nắm được tâm lý”, Hoa nhận được rất nhiều giấy mời, điện thoại từ các trường cao đẳng đào tạo Sức khỏe có địa chỉ tại Hà Nội mời chào. “Họ gửi giấy báo trúng tuyển mặc dù em chưa đăng ký, với nhiều hứa hẹn hấp dẫn về cơ hội việc làm, thực tập, du học… Em đang khá hoang mang để lựa chọn giữa các trường”, Hoa nói.

Em Nguyễn Minh Anh (Hải Dương) có nguyện vọng học ngành Điều dưỡng với mơ ước trở thành y tá. “Em được biết cơ hội việc làm khi học Điều dưỡng ra khá triển vọng, em có thể lựa chọn làm việc ở trong nước hoặc ra nước ngoài để chăm sóc bệnh nhân, người già… Khi em tìm kiếm thông tin về các trường này trên mạng thì như va phải ma trận. Rất nhiều thông tin khác nhau, có trường thì có tới 5 địa chỉ đào tạo chỉ riêng Hà Nội. Điều đó khiến em nghi ngờ trước khi chọn lựa”.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có rất nhiều trường đào tạo ngành y dược địa chỉ đào tạo nở rộ như “nấm mọc sau trời mưa”. Trong đó có trường có đến 5-7 địa chỉ tuyển sinh đào tạo, địa chỉ nào cũng nói là cơ sở chính của nhà trường.

Thí sinh hoang mang trước ma trận chiêu sinh ngành Sức khỏe

Thí sinh nên cẩn trọng trước khi lựa chọn trường. Ảnh minh họa

Qua tìm hiểu của phóng viên có nhiều trường đã có địa điểm chính ở 1 nơi nhưng lại đi thuê thêm những địa điểm ở các trường khác. Thậm chí, có địa điểm cho đến 3 đơn vị thuê để đào tạo. Vì cho nhiều đơn vị liên kết đào tạo do vậy mỗi đơn vị chạy quảng cáo thuê đội ngũ tư vấn để tranh giành học sinh đến học tại chỗ mình dẫn đến có không ít những lời phát biểu nói xấu lăng mạ lẫn nhau trên facebook, Zalo,....chỉ vì giành học sinh.

Lo lắng trước tình trạng này, GS. Phạm Tất Dong – Tổng Thư ký hội khuyến học Việt Nam quan ngại: “Các đơn vị liên kết đào tạo chỉ đi thuê phòng học lý thuyết tại các trường đang còn thừa cơ sở vật chất không sử dụng hết sau đó dùng chiêu bài bỏ nhiều tiền chạy quảng cáo. Trong khi đó muốn có tay nghề và có việc làm đối với ngành y dược thì đào tạo ngành y dược cần phải hội tụ đủ các điều kiện cần thiết để giảng dạy có chất lượng”.

“Yêu cầu để đào tạo ngành Sức khỏe rất khác biệt và khắt khe nếu không sẽ cho ra những bác sĩ, dược sĩ kém chất lượng. Ví dụ như, đội ngũ giáo viên; các phòng thực hành, thực tập; bệnh viện lâm sàng; các chương trình ngoại khóa, thực tế cho sinh viên trải nghiệm…”, ông Dong nói.

Để có sự lựa chọn tốt nhất giữa “ma trận” các cơ sở này GS. Dong đưa lời khuyên: “Các em học sinh, phụ huynh phải kiểm tra thật kỹ, tốt nhất là tới tận nơi địa chỉ mà các bạn sẽ theo học để xem các điều kiện có đáp ứng được không sau đó mới nộp hồ sơ theo học. Đặc biệt khi đến tham quan thì các em không nộp bất kỳ hồ sơ gốc nào và bất kỳ khoản tiền nào vì nếu nộp các đơn vị liên kết đào tạo sẽ giữ ngay, nếu có muốn rút lại thì sẽ bị gây khó dễ không rút lại được (Chính vì thế các em phải tìm đến trường chính thì bao giờ cũng có đầy đủ các phòng, khoa, ban, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, học cụ thể để các em học tập và thực hành)”.

“Để đảm bảo chất lượng học tập và tay nghề cho sinh viên sau khi ra trường các phụ huynh, học sinh cần tỉnh táo với các chiêu trò tư vấn trên mạng xã hội của các đơn vị liên kết đào tạo. Dân gian có câu “Trăm nghe không bằng một thấy”, vậy nên hãy qua trực tiếp các cơ sở đào tạo mục sở thị trước khi học”, ông Dong nói.

Xem thêm: Chấm thi THPT Quốc gia 2018: Mỏi mắt tìm điểm 10 môn Toán

Xuất hiện điểm 10 môn Văn thi THPT Quốc gia tại Quảng Nam?

Thứ 2, 09/07/2018 | 15:32
Một thí sinh đã đạt 9,75 điểm, một thí sinh khác có khả năng đạt điểm 10 môn Văn. Kỳ tích này xuất hiện ở tỉnh Quảng Nam trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa qua.

Chấm thi THPT Quốc gia 2018: Mỏi mắt tìm điểm 10 môn Toán

Thứ 7, 07/07/2018 | 06:38
Điểm số cao nhất các địa phương ghi nhận được ở môn Toán đang là 9.2 điểm, đây là điều không mấy bất ngờ khi đề thi năm nay được đánh giá khó hơn rất nhiều so với năm 2017.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.