Thí sinh lo 24 điểm không đủ vào ngành Quân đội, học trường Mỏ không có việc làm

Thí sinh lo 24 điểm không đủ vào ngành Quân đội, học trường Mỏ không có việc làm

Lê Thị Liên
Chủ nhật, 21/07/2019 | 19:25
0
Trong “Ngày hội tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2019”, ban tư vấn nhận được rất nhiều câu hỏi “hóc búa” từ thí sinh đến các bậc phụ huynh.
Giáo dục - Thí sinh lo 24 điểm không đủ vào ngành Quân đội, học trường Mỏ không có việc làm

Ban tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2019.

24 điểm có vào được ngành Quân đội, công an?

Thí sinh Trần Minh Giang (quê Thái Bình) đạt số điểm trên 24 điểm ở tổ hợp A00 (Toán, Hoá, Lý) đặt câu hỏi rằng, với số điểm đó thì cơ hội vào trường Sĩ quan chính trị không?

Một phụ huynh (Ba Vì, Hà Nội) hoang mang dù đã tìm hiểu kĩ, nhưng vẫn bị rối và chưa hiểu rõ khi cho con đăng kí vào một trường Quân đội.

Trả lời câu hỏi, Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư kí tuyển sinh quân sự, bộ Quốc phòng cho biết, các trường khối quân đội không cho phép thay đổi nguyện vọng nữa. Nhưng vẫn có khá nhiều điều thí sinh và các bậc phụ huynh thấy bị rối, không nắm chắc nên ban tuyển sinh quân sự bộ Quốc phòng vẫn tham gia tư vấn.

Giáo dục - Thí sinh lo 24 điểm không đủ vào ngành Quân đội, học trường Mỏ không có việc làm (Hình 2).

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban Thư kí tuyển sinh quân sự, bộ Quốc phòng.

Đại tá cho biết thêm, tỷ lệ chọi vào trường Sĩ quan chính trị ở tổ hợp A00 khu vực miền Bắc là 1/5 nhưng tổ hợp C00 của trường này lại có tỷ lệ chọi cao là 1/8-9. Qua rà soát hồ sơ đăng ký tuyển sinh, thấy nhiều thí sinh qua sơ tuyển nhưng không đăng ký vào nhóm trường quân sự hoặc có đăng ký nhưng không phải nguyện vọng 1. Những thí sinh này cần điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp, đúng yêu cầu của khối quân sự trong thời gian tới.

Sắp tới Việt Nam phải nhập khẩu than, liệu học trường Mỏ ra có việc làm?

Một thí sinh nam đặt câu hỏi cho ban tư vấn: "Em nghe thông tin sắp tới Việt Nam sẽ phải nhập than từ nước ngoài. Em mong muốn học ngành khai thác mỏ, nhưng rất lo lắng về cơ hội việc làm?"

Giáo dục - Thí sinh lo 24 điểm không đủ vào ngành Quân đội, học trường Mỏ không có việc làm (Hình 3).

Nhiều câu hỏi hóc búa dành cho ban tư vấn.

TS. Lê Xuân Thành - Trưởng phòng Công tác sinh viên, trường ĐH Mỏ - Địa chất trả lời băn khoăn trên: “Nhiều người nhắc đến ĐH Mỏ - Địa chất là chỉ nghĩ đến than, nhưng thực tế trường còn đào tạo nhiều ngành khác như các ngành về kinh tế, tài chính, ngân hàng....".

Ông Thành nhận định: "Nếu thí sinh vào đại học và chỉ nghĩ sau này ra trường sẽ làm việc tại Việt Nam thì tầm nhìn chưa thực sự rộng mở và phù hợp với xu hướng mới. Tính đến năm 2020, Việt Nam thiếu và cần cung cấp cho các nước ASEAN 6 triệu việc làm. Các em nên nhìn xa, xác định phải học và làm công dân thế giới".

“Khai thác khoáng sản bao gồm các loại khoáng sản rất đa dạng, chứ không chỉ thuần tuý làm về than. Trong khi đó, trữ lượng khai thác khoáng sản trong nnhững năm tới của Việt Nam vẫn tương đối dồi dào”, ông Thành khẳng định.

Ngành Công nghệ thông tin: "Chuẩn" và "cao" khác nhau như thế nào?

Giáo dục - Thí sinh lo 24 điểm không đủ vào ngành Quân đội, học trường Mỏ không có việc làm (Hình 4).

Rất đông các bạn thí sinh và phụ huynh tham dự tư vấn.

Một thí sinh gửi giấy cho ban tư vấn với câu hỏi: “Em đang lựa chọn học ngành Công nghệ thông tin, nhưng chưa hiểu đào tạo nghề chuẩn và cao khác nhau như thế nào?”

PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình, Trưởng bộ môn khoa Hóa học, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội giải thích: “Công nghệ thông tin có rất nhiều trường đào tạo, em phải hỏi cụ thể là trường nào, ĐH Bách khoa cũng có, ĐH Mỏ- Địa chất, Đại học Công nghê thuộc ĐH Quốc gia cũng có nhóm ngành này. Tuy nhiên, tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên, đối với ngành đào tạo chuẩn, thì chúng ta sẽ học theo giáo trình chuẩn bình thường, với mức học phí chuẩn. Còn đối với đào tạo chất lượng cao, nhà trường sẽ thu mức học phí cao, đổi lại các bạn sẽ được đào tạo chất lượng học cao hơn, được đi thực tập sớm”.

“Theo thống kê từ 3 năm trở lại đây, rất nhiều bạn từ năm thứ 3 đã đi làm đúng chuyên ngành công nghệ thông tin mình học”, ông Bình cho biết thêm.

Hoang mang xét tuyển ngành Khoa học xã hội, muốn chuyển sang ngành Khoa học Tự nhiên

Giáo dục - Thí sinh lo 24 điểm không đủ vào ngành Quân đội, học trường Mỏ không có việc làm (Hình 5).

Nhiều thí sinh mạnh dạn đặt câu hỏi cho ban tư vấn.

Một thí sinh trước đó dự thi theo tổ hợp xét tuyển khoa học xã hội, nhưng mong muốn theo học ngành kỹ thuật đặt câu hỏi: "Em được 20 điểm tổ hợp C01 nhưng muốn chuyển sang học ngành kỹ thuật. Thầy cô tư vấn để em có định hướng phù hợp với tổ hợp xét tuyển và mức điểm đã đạt được?".

PGS.TS. Nguyễn Tiến Thảo - Phó trưởng ban đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội khuyên nhủ: “Trước mắt em phải xác định rõ động cơ, mong muốn theo học ngành nào, bởi lẽ gọi là khối ngành kỹ thuật nhưng ngành học rất đa dạng. Từ đó, em mới tìm được thông tin để xem trường nào xét tuyển ngành đó theo tổ hợp C01 và trực tiếp liên hệ với nhà trường để có những tư vấn chuyên sâu hơn”.

Có thể thay đổi nguyện vọng khi đang đợi kết quả phúc khảo điểm thi không?

Giáo dục - Thí sinh lo 24 điểm không đủ vào ngành Quân đội, học trường Mỏ không có việc làm (Hình 6).

Không chỉ ban tư vấn, mà các tổ tư vấn của các trường ĐH,CĐ cũng nhận được những câu hỏi thú vị.

Một câu hỏi khác từ thí sinh: "Em đang làm thủ tục phúc khảo điểm thi thì có thể thay đổi nguyện vọng không?”. Câu hỏi tương tự của một bậc phụ huynh, có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển hay không? 

Trả lời câu hỏi của thí sinh, TS Nguyễn Đào Tùng , Trưởng ban quản lý đào tạo, Học viện Tài chính cho biết: “Các thí sinh đang phúc khảo điểm vẫn có thể an tâm thay đổi nguyện vọng. Kết quả phúc khảo sau đó sẽ được chuyển trực đến các trường mà các em có nguyện vọng chuyển để xem xét”.

Đối với câu hỏi của bậc phụ huynh, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, bộ GD&ĐT lý giải: “Việc thay đổi nguyện vọng không quá quan trọng đối với các em thí sinh. Thí sinh có thể thay đổi thứ tự, thay đổi số lượng,thay đổi tổ hợp ngành các thí sinh xét tuyển, các thí sinh có thể điền vào phiếu online hoặc trên giấy, ở những điểm tiếp nhận điểm thi và điền đầy đủ thông tin”.

“Tuy nhiên, chúng tôi không mong muốn các em thay đổi quá nhiều nguyện vọng, các thí sinh nên chọn ngành nghề các em yêu thích qua đó mới có hứng thú làm việc cho các em trong tương lai”, TS. Phụng nhấn mạnh.

Thứ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An phát biểu về tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2019

1 "chọi" 100, trường quân đội có tỉ lệ chọi khắc nghiệt

Chủ nhật, 21/07/2019 | 17:49
Đặc biệt, với thí sinh nữ ngành Ngôn ngữ Anh, trên 100 hồ sơ lấy 1 thí sinh, ngành Quan hệ Quốc tế trên 50 hồ sơ lấy 1 thí sinh.

Hàng nghìn thí sinh, phụ huynh tham dự tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2019

Chủ nhật, 21/07/2019 | 11:26
“Ngày hội tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng năm 2019” thu hút hàng nghìn thí sinh và phụ huynh đến mong muốn được tư vấn để phù hợp với sở thích, nguyện vọng của bản thân.

Cơ hội cho thí sinh xét tuyển các ngành nghề phù hợp tại các trường Đại học, Cao đẳng

Chủ nhật, 21/07/2019 | 10:33
“Ngày hội tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2019” là cơ hội cho thí sinh và phụ huynh có mong muốn được tư vấn, thay đổi nguyện vọng ngành nghề phù hợp.

Đại học Thương mại công bố điểm sàn xét tuyển năm 2019 và danh sách thí sinh tuyển thẳng

Thứ 5, 18/07/2019 | 17:18
Sáng 18/7, trường đại học Thương mại vừa công bố điểm sàn xét tuyển chi tiết vào các ngành đào tạo năm 2019.

Bộ GD&ĐT chia sẻ về tỷ lệ thí sinh xét tuyển đại học, ấn định ngày công bố trúng tuyển

Thứ 4, 17/07/2019 | 20:40
Tại Hội nghị Tuyển sinh năm 2019, bộ GD&ĐT cho biết năm nay tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học là ổn định so với các năm trước.

Tuyển sinh 2019: Thí sinh xét tuyển trường quân đội giảm nhưng "cuộc chiến" vẫn căng thẳng

Thứ 4, 10/07/2019 | 21:15
Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường quân đội đã giảm hẳn so với năm trước, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc "vé" vào trường có thể dễ dàng hơn.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Năm nay, lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước như thế nào?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:50
Dịp lễ 30/4 và 1/5 người lao động nghỉ 5 ngày liên tục. Vậy lịch nghỉ lễ của học sinh ra sao?

Điểm mới về tuyển thẳng vào các trường Công an nhân dân năm 2024

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:14
Năm 2024, các trường Công an nhân dân (CAND) tuyển thẳng thí sinh dự thi khoa học, kỹ thuật và Olympic quốc tế.
     
Nổi bật trong ngày

Trường của Bộ Công Thương “hợp tác” với công ty XKLĐ “chui”

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:40
Trường Cao đẳng Kinh tế Công nghiệp Hà Nội (Bộ Công Thương) ký hợp tác với Công ty Isora để hỗ trợ sinh viên muốn XKLĐ, trong khi công ty này không được cấp phép.

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tuyển sinh 2024: Không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:42
Theo kế hoạch dự kiến, học sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2024 từ ngày 10/7 đến 17h ngày 25/7.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.