Thi thay hoặc nhờ người thi hộ bị phạt đến 16 triệu đồng

Thi thay hoặc nhờ người thi hộ bị phạt đến 16 triệu đồng

Thứ 4, 10/03/2021 | 16:34
0
Đó là một trong những nội dung của Nghị định 04/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

  Hôm nay 10/3, Nghị định số 04/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục chính thức có hiệu lực.

Theo Nghị định này, hình thức xử phạt chính gồm có cảnh cáo và phạt tiền. Hình thức xử phạt bổ sung gồm tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trục xuất và đình chỉ hoạt động có thời hạn.

Lưu ý, trường hợp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục khi đang thi hành công vụ, nhiệm vụ và hành vi vi phạm đó thuộc công vụ, nhiệm vụ được giao theo văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản hành chính do cơ quan, người có thẩm quyền ban hành, thì không bị xử phạt theo quy định của Nghị định này mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Cơ quan nhà nước thực hiện hành vi vi phạm thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao trong lĩnh vực giáo dục, thì không bị xử phạt theo quy định của nghị định này mà bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan.

Mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân là 50 triệu đồng, đối với tổ chức là 100 triệu đồng.

Thông tin sai sự thật về kỳ thi bị phạt đến 12 triệu đồng

Theo đó, điểm e khoản 3 Điều 14 nghị định này nêu rõ, nếu thi thay hoặc thi kèm người khác hoặc nhờ người khác làm bài hộ hoặc thi thay, thi kèm thì sẽ bị phạt tiền từ 14 đến 16 triệu đồng.

Người làm bài hộ thí sinh hoặc trợ giúp thí sinh làm bài thì bị phạt tiền từ 2 đến 6 triệu đồng.

Các vi phạm về thi khác nêu tại Điều 14 nghị định này như sau:

Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với hành vi vào khu vực tổ chức thi, chấm thi khi không được phép; mang tài liệu, thông tin, vật dụng không được phép vào phòng thi, khu vực chấm thi.

Phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng đối với hành vi viết thêm hoặc sửa chữa nội dung bài thi hoặc sửa điểm bài thi trái quy định nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền từ 8 đến 12 triệu đồng đối với hành vi đánh tráo bài thi nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức phạt này cũng áp dụng cho hành vi thông tin sai sự thật về kỳ thi.

Phạt tiền từ 12 đến 14 triệu đồng đối với hành vi tổ chức chấm thi sai quy định nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền từ 14 đến 16 triệu đồng đối với hành vi thi thay hoặc thi kèm người khác hoặc nhờ người khác làm bài hộ hoặc thi thay, thi kèm.

Phạt tiền từ 13 đến 15 triệu đồng đối với hành vi làm mất bài thi của thí sinh.

Cho người khác mượn chứng chỉ sẽ bị phạt nặng

Ngoài ra, nghị định này cũng nêu rõ mức phát đối với các hành vi vi phạm quy định về quản lý, cấp và sử dụng văn bằng, chứng chỉ.

Cụ thể, phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng với một trong các hành vi: Sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác; Cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung.

Hành vi gian lận để được cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc bản sao văn bằng, chứng chỉ bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nghị định còn tăng mức phạt đối với việc dùng giáo viên không đạt chuẩn, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Theo Điều 24 Nghị định này, khi sử dụng nhà giáo không đủ điều kiện, tiêu chuẩn thì tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền theo các mức:

Từ 5 đến 10 triệu đồng nếu vi phạm ở cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Từ 10 đến 20 triệu đồng: Vi phạm ở trường trung cấp, trường cao đẳng có đào tạo nhóm ngành giáo viên;

Từ 30 đến 40 triệu đồng nếu vi phạm ở cơ sở giáo dục đại học, viện hàn lâm, viện được phép đào tạo trình độ tiến sĩ.

Từ 40 đến 50 triệu đồng nếu dùng nhà giáo không đúng quy định về trình độ chuyên môn hoặc trình độ ngoại ngữ trong giảng dạy chương trình giáo dục, đào tạo liên kết với nước ngoài hoặc tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài; trong thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài.

Phạt tiền đến 10 triệu đồng nếu xúc phạm nhà giáo, học sinh

Nghị định quy định rõ các mức phạt tiền về các hành vi vi phạm quy định đối với nhà giáo và người học tại Điều 26.

Cụ thể, phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong cơ sở giáo dục nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi vi phạm về chính sách đối với nhà giáo.

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể đối với hành vi vi phạm trên, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể có yêu cầu không xin lỗi công khai.

Điều 28 của nghị định này quy định về vi phạm quy định về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học; vi phạm quy định về chính sách đối với người học bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi vi phạm về chính sách đối với người học. 

Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hủy bỏ quyết định kỷ luật và khôi phục quyền học tập của người học đối với hành vi vi phạm quy định trên.

Buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể đối với hành vi vi phạm quy định kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành, trừ trường hợp người bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm; xâm phạm thân thể hoặc người đại diện hợp pháp của người học là người chưa thành niên có yêu cầu không xin lỗi công khai. 

Hoàng Mai

Từ 10/3, gia đình sinh 2 con một bề được hỗ trợ mua BHYT, tiền học phí

Thứ 3, 09/03/2021 | 19:10
Đây là nội dung được quy định tại Thông tư 01/2021/TT-BYT hướng dẫn ban hành chính sách khen thưởng thực hiện tốt công tác dân số.

Từ 1/4, ai phải đổi thẻ BHYT mẫu mới?

Thứ 3, 09/03/2021 | 06:30
Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/4/2021.

Kết luận điều tra bổ sung: Đại học Đông Đô cấp bằng giả cho 203 người

Thứ 4, 17/02/2021 | 09:24
Cơ quan chức năng xác định hơn 200 cá nhân được Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.