Thị trường con nuôi: Những mặt trái khó ngờ

Thị trường con nuôi: Những mặt trái khó ngờ

Thứ 5, 21/11/2013 | 16:27
0
Những năm trở lại đây, dịch vụ cho, nhận, tìm con nuôi thông qua các trang mạng phát triển một cách chóng mặt. Bằng nhiều cách với nhiều lý do, những bà mẹ, đôi vợ chồng tìm đến thế giới mạng để săn tìm, cho, nhận con nuôi một cách công khai. Tuy nhiên, ngoài việc nhen nhóm chút ít hy vọng cho những thân phận hiếm muộn, "thị trường" này đa phần tiềm ẩn các mối nguy hại khó ngờ.

Bùng nổ cho và xin con nuôi qua mạng

Tại các trang mạng uy tín như: "lamchame", "webtretho", "hiemmuon"... người xem dễ dàng tìm thấy những thông tin về việc cho hay nhận con nuôi. Thậm chí, đây cũng là môi trường lý tưởng cho dịch vụ rao bán, hiến tặng tinh trùng, trứng, mang thai hộ... Theo kinh nghiệm của những cá nhân thường xuyên tham gia các diễn đàn thuộc nhiều trang mạng có nội dung như trê.n, đây là một môi trường mở, một hướng đi mới, hy vọng mới cho người hiếm muộn. Thành viên có tên "Victoria" chia sẻ trên trang "webtretho" cho biết: "Sau những thời gian tự tìm kiếm, nhờ người thân thăm hỏi trong vô vọng, tôi đã nhận được con từ một cô sinh viên tỉnh trót mang thai ngoài ý muốn thông qua mạng. Việc đăng tin tìm kiếm, xin con nuôi qua mạng xem ra rất hiệu quả".

Đồng tình quan điểm trên, tài khoản "cononoidau71" trên diễn đàn của trang "lamchame" khẳng định: "Thời đại bây giờ muốn tìm kiếm bất kỳ thông tin nào thì chỉ cần lên mạng. Tôi cũng vừa nhận nuôi một bé gái vào năm ngoái. Nay, bé được một tuổi rồi và rất ngoan. Không thể tránh khỏi chuyện tiêu cực khi bạn tìm kiếm gì đó trên mạng như bị người khác trêu đùa, châm chọc, thậm chí là lừa đảo. Tuy nhiên, đây vẫn là kênh thông tin nhanh và hiệu quả. Trước đó, tôi cũng nhờ người tìm hiểu và xin nhiều nơi nhưng không hiệu quả cho đến khi tin theo sự hướng dẫn của mấy người bạn cùng hội".

Theo đó, sự phổ biến của mạng Internet cùng nhu cầu tìm, xin con của người dùng đã đẩy "dịch vụ" trên từ việc bó hẹp trong các diễn đàn lan rộng ra các trang mạng xã hội. Đến nay, ngoài những diễn đàn của các trang web về trẻ em, các trang cá nhân như Facebook, Twitter, ... cũng dần xuất hiện những trao đổi, chia sẻ thông tin về vấn đề hiếm muộn, cho, nhận con nuôi. Theo thời gian,  từ những mẩu tin nhỏ theo kiểu rao vặt, thông tin tìm kiếm, xin và nhận con của các thành viên của diễn đàn lớn mạnh thành những chuyên trang. Tại đây, khách hàng có thể tìm kiếm, trao đổi các thông tin về vấn đề xin, nhận con nuôi...

Xã hội - Thị trường con nuôi: Những mặt trái khó ngờ

Ảnh minh họa

Trao đổi về nguyên nhân bùng phát dịch vụ trên, các tài khoản cá nhân của trang "Lamchame.com" khẳng định: "Cho đến nay, thủ tục xin và nhận con nuôi, tìm con nuôi tại các trung tâm rất phức tạp. Hơn thế, không phải ai cũng có nhiều thời gian để đến các bệnh viện phụ sản có uy tín để xin con, việc tìm thông tin, xin con ngoài đời thực lại khá khó khăn. Ngược lại, những khó khăn trên lại được các trang mạng giải quyết nhanh gọn. Việc chia sẻ thông tin xin, cho, tìm con nuôi thông qua các diễn đàn không tốn kém lại mang đến những phản hồi tích cực". Tuy nhiên, trước sự bùng phát nhanh chóng và những mặt tích cực nhất định của "dịch vụ" trên, không mấy người thấy được mối nguy hại tiềm ẩn trong đó.

Những mặt trái khó ngờ

Dễ tiếp tay, rơi vào bẫy của những tổ chức tội phạm,lừa đảo

Luật sư Nông Minh Đức, đoàn Luật sư Tp.HCM cho biết: "Hiện nay, việc rao tin cho, bán, nhận, tìm con nuôi qua mạng là chuyện có thật và đáng lưu tâm. Nếu như những  người cho và  nhận con nuôi từ các thông tin trên mạng thực hiện đúng các quy định của pháp luật nước ta về quyền nhận và cho con nuôi thì vẫn được pháp luật chấp nhận.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý việc rao tin cho và tìm con nuôi trên mạng rất thiếu an toàn. Nếu không tìm hiểu kỹ, người tìm con nuôi lẫn người cho con nuôi dễ tiếp tay, rơi vào bẫy của những tổ chức tội phạm, lừa đảo.

Tài khoản "Thienthanbebong79" bức xúc: "Việc cho con phần lớn rơi vào các bạn trẻ mang thai ngoài ý muốn. Đáng buồn hơn, thành phần này phần nhiều là các bạn sinh viên, công nhân trẻ. Điều này thật đáng buồn".

Thông qua các diễn đàn đăng tải thông tin cho con nuôi, phần lớn các bà mẹ đều khẳng định mình còn rất trẻ, có những hoàn cảnh éo le nên không thể giữ được đứa con sắp chào đời. Ngoài những trường hợp có thể chấp nhận như: Kinh tế quá khó khăn, lâm trọng bệnh, vướng vòng lao lý... cũng không ít lý do khiến người xem mất cảm tình như đăng tin bán con, cho con để dày vò bạn trai, chồng cũ...

Tuy nhiên, theo quan sát của người viết từ các diễn đàn, hiện tượng rao tin cho con hầu hết rơi vào các đối tượng là nữ sinh với lý do "mang thai ngoài ý muốn nên không thể nuôi con".

Theo đó, chỉ cần vào diễn đàn, các tài khoản đăng tin cho con với các lý do như: "Hiện em đang mang thai được 7 tháng, vì đang là sinh viên và vì nhiều lý do nên không có khả năng nuôi con và chăm sóc cho con được tốt, nên em muốn tìm một gia đình thật sự cần và có khả năng chăm sóc tốt cho bé sau này" hay "Mình có một cô em họ, sinh năm 1995, khá xinh và duyên, khỏe mạnh,... Thời gian vừa rồi nó có nhỡ với người yêu và giờ phát hiện thì đã mang thai quá dài (gần 5 tháng). Giờ thằng người yêu khốn nạn đã cao chạy xa bay. Bản thân em tôi cũng không nhẫn tâm bỏ cháu bé, nên mong muốn có một gia đình nào hiếm muộn nhận nuôi cháu và giúp đỡ cho em tôi trong khoảng thời gian 4 tháng còn lại để sinh".

Đánh giá những trường hợp cho đi giọt máu của mình của một số bạn nữ sinh, tiến sĩ Tâm lý học Phạm Mạnh Hà, giảng viên khoa Tâm lí học trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: "Việc nữ sinh có bầu lên mạng rao tặng hoặc bán con là một thực trạng đáng báo động sự xuống cấp về đạo đức, về những giá trị truyền thống trong một bộ phận giới trẻ. Còn nếu thông tin nữ sinh rao bán mà không đúng sự thật và đứng đằng sau đó là một đường dây lừa đảo những gia đình hiếm muộn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội, làm cho nhiều người mất niềm tin và sống vô cảm, bi kịch hơn trong cuộc sống".

Đồng tình ý kiến trên, không ít người cũng nghi ngờ vào tính chân thực cũng như sự an toàn của những thông tin từ các diễn đàn trên. Tài khoản có tên "Star.vn" chia sẻ: "Việc cho và nhận con nuôi theo hình thức tự phát trên mạng dễ rơi vào bẫy ngầm của bọn lừa đảo. Những thông tin trên ít khó có thể kiểm chứng nên không đáng tin". Theo đó, nick name "Voixink" cũng hoang mang: "Có đáng tin không nhỉ ? Người chị họ mình bị vô sinh muốn xin con nuôi vừa bị lừa một vố khá tinh vi và bài bản...".

Tài khoản này khẳng định, gia đình chị đã chi trả một số tiền khá lớn, thậm chí đưa tiền trước cho cô gái muốn cho con để tịnh dưỡng sau khi sinh. Tuy nhiên, gần đến ngày sinh, chị ta đã ôm cả bụng bầu, lẫn số tiền cho trước biến mất.

Hà Nguyễn

Những ràng buộc pháp lý khi cho và nhận con nuôi

Thứ 2, 18/03/2013 | 08:40
Người mẹ tìm đến cơ quan công an khóc lóc trình bày khi đang đưa hai đứa con hơn một tháng tuổi đi khám bệnh thì bị một người đàn bà bắt cóc ngay ở bệnh viện.

Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Nhu cầu nhận con nuôi ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, theo số liệu gần đây trên thế giới cho thấy những trường hợp nhận con nuôi đã giảm đi 8% so với năm 2007. Nhiều gia đình cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan chức năng với các thủ tục nhận nuôi quá khắt khe.

Nhận con nuôi... rước “thần tài”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Không ít cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng chưa có con dù đã chạy chữa khắp nơi, họ được mách nước nhận con nuôi sẽ thay đổi vận mệnh. Nhiều người đua nhau đi nhận con nuôi với niềm tin may mắn sẽ đến với gia đình.

Công chức biến con ruột thành con nuôi để lách quy định

Thứ 5, 24/10/2013 | 15:27
Vẫn biết rằng quy định của Nhà nước cho phép công viên chức làm việc trong các cơ quan Nhà nước chỉ được sinh hai con là tối đa. Tuy nhiên khao khát có đứa con trai "chống gậy" vẫn là mong mỏi của nhiều người. Để sinh được con trai, lại không mất việc, không ít người đã dùng đến những chiêu lách luật ít ai ngờ tới: Biến con đẻ thành con nuôi, con riêng của vợ...

Vượt hàng trăm km, 'chiếm đoạt' con gái bạn làm con nuôi

Thứ 2, 23/09/2013 | 06:48
Khi thấy con gái anh Khanh ngoan ngoãn, dễ thương, Lùn liền bắt cóc đem về quê để làm con nuôi.

Cặp vợ chồng loạn luân hãm hiếp hai con nuôi

Thứ 3, 05/11/2013 | 08:08
Những ngày cuối tháng 9 vừa qua, dư luận Mỹ và thế giới về vụ án rúng động toàn cầu: Cặp vợ chồng cưỡng hiếp con nuôi trong nhiều năm đã vô cùng hả hê khi những kẻ yêu râu xanh được toà thành phố North bridge, Mỹ, tuyên mức án lớn nhất dành cho tội danh loạn luân này: 20 và 22 năm giam giữ. Song dẫu vậy, với những đứa trẻ là nạn nhân của vụ án, những vết thương dường như mãi mãi không thể lành.

9X kiếm 300 triệu/năm nhờ bán chuột qua mạng

Chủ nhật, 08/09/2013 | 12:20
“Nếu không nuôi chuột hamster có lẽ giờ này mình vẫn phụ gia đình bán nước mía. Mình bán hamster từ 2009, sau 3 năm thì có thu nhập hơn 100 triệu/tháng”, Trần Văn Thành - ông chủ của 3 cửa hàng thú nuôi - chia sẻ.

Những ràng buộc pháp lý khi cho và nhận con nuôi

Thứ 2, 18/03/2013 | 08:40
Người mẹ tìm đến cơ quan công an khóc lóc trình bày khi đang đưa hai đứa con hơn một tháng tuổi đi khám bệnh thì bị một người đàn bà bắt cóc ngay ở bệnh viện.

Không thể nhận con nuôi vì da quá trắng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Nhu cầu nhận con nuôi ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, theo số liệu gần đây trên thế giới cho thấy những trường hợp nhận con nuôi đã giảm đi 8% so với năm 2007. Nhiều gia đình cho rằng lỗi này thuộc về cơ quan chức năng với các thủ tục nhận nuôi quá khắt khe.

Nhận con nuôi... rước “thần tài”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Không ít cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu nhưng chưa có con dù đã chạy chữa khắp nơi, họ được mách nước nhận con nuôi sẽ thay đổi vận mệnh. Nhiều người đua nhau đi nhận con nuôi với niềm tin may mắn sẽ đến với gia đình.

Công chức biến con ruột thành con nuôi để lách quy định

Thứ 5, 24/10/2013 | 15:27
Vẫn biết rằng quy định của Nhà nước cho phép công viên chức làm việc trong các cơ quan Nhà nước chỉ được sinh hai con là tối đa. Tuy nhiên khao khát có đứa con trai "chống gậy" vẫn là mong mỏi của nhiều người. Để sinh được con trai, lại không mất việc, không ít người đã dùng đến những chiêu lách luật ít ai ngờ tới: Biến con đẻ thành con nuôi, con riêng của vợ...

Vượt hàng trăm km, 'chiếm đoạt' con gái bạn làm con nuôi

Thứ 2, 23/09/2013 | 06:48
Khi thấy con gái anh Khanh ngoan ngoãn, dễ thương, Lùn liền bắt cóc đem về quê để làm con nuôi.

Cặp vợ chồng loạn luân hãm hiếp hai con nuôi

Thứ 3, 05/11/2013 | 08:08
Những ngày cuối tháng 9 vừa qua, dư luận Mỹ và thế giới về vụ án rúng động toàn cầu: Cặp vợ chồng cưỡng hiếp con nuôi trong nhiều năm đã vô cùng hả hê khi những kẻ yêu râu xanh được toà thành phố North bridge, Mỹ, tuyên mức án lớn nhất dành cho tội danh loạn luân này: 20 và 22 năm giam giữ. Song dẫu vậy, với những đứa trẻ là nạn nhân của vụ án, những vết thương dường như mãi mãi không thể lành.

9X kiếm 300 triệu/năm nhờ bán chuột qua mạng

Chủ nhật, 08/09/2013 | 12:20
“Nếu không nuôi chuột hamster có lẽ giờ này mình vẫn phụ gia đình bán nước mía. Mình bán hamster từ 2009, sau 3 năm thì có thu nhập hơn 100 triệu/tháng”, Trần Văn Thành - ông chủ của 3 cửa hàng thú nuôi - chia sẻ.