Bao giờ tới lượt người thu nhập thấp mua nhà giá rẻ?

Bao giờ tới lượt người thu nhập thấp mua nhà giá rẻ?

Thứ 4, 15/05/2013 | 20:30
0
Theo nhận định của các chuyên gia, việc xây dựng các căn hộ giá rẻ cho thuê đang là xu hướng chung của các đô thị lớn trên thế giới. Tuy nhiên, tại TP.HCM đang có một nghịch lý là các hộ gia đình ồ ạt xây dựng phòng trọ, ngăn nhà cho thuê nhưng thiếu nhiều thứ, còn các doanh nghiệp lại xây căn hộ cao cấp “phục vụ” người nước ngoài.

Gian nan đi tìm nhà thuê

Anh Quang Nguyễn Phúc là một kỹ sư công nghệ thông tin làm việc tại TP.HCM từ khá lâu. Sau một thời gian độc thân, sống trong những căn phòng trọ chật chội, nay anh quyết định “dời đô”, tìm một chỗ rộng rãi, yên tĩnh, thuận lợi để khi kết hôn sẽ có khoảng riêng cho hai vợ chồng. Anh cũng đã tính đến chuyện “đường dài”, khi cưới vợ về sẽ sinh con. Do vậy, chỗ ở sẽ rất quan trọng, vì có trẻ nhỏ thì cần phải thông thoáng, yên tĩnh, tránh những dãy nhà trọ lụp xụp, xô bồ, lúc nào cũng ồn ào.

“Tuy nhiên, sau cả tháng trời tìm nhà tôi chưa thấy được chỗ nào vừa ý. Chuyện thuê nhà có nhiều cái bi ai lắm. Phần cũng vì mình ít tiền mà ra. Muốn thuê một căn nhà khoảng từ 30m2 trở lên tại trung tâm khu vực quận 2, 9, Thủ Đức, khu dân cư yên tĩnh, nhà riêng và quan trọng là giá chấp nhận được (khoảng 3 triệu đồng trở xuống). Song chỗ vừa ý thì giá cao; chỗ giá thấp thì lại an ninh kém, ồn ào cho nên tới giờ, tôi vẫn chưa tìm được nhà như ý muốn”, anh Phúc chia sẻ.

Bất động sản - Bao giờ tới lượt người thu nhập thấp mua nhà giá rẻ?

Đa phần người nghèo phải ở trong các dãy nhà trọ chật hẹp, thiếu chuẩn nhưng giá cũng không rẻ chút nào

Tương tự như anh Phúc, hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Ngọc từ Nghệ An vào TP.HCM sinh sống và làm giáo viên tại một trường THCS tại quận 6 cũng tất tả đi tìm nhà giá thấp để thuê. “Mình chưa có điều kiện để mua nhà, lương cả vợ chồng đều rất thấp nên cũng không đủ khả năng để thuê những căn nhiều tiền.

Hai vợ chồng lại có con nhỏ nên không dám ở những phòng trọ chật chội. Bây giờ muốn tìm căn nhà có giá khoảng 2 triệu đồng/ tháng, ở khu vực quận 6 để thuê, vừa tiện đi làm, vừa tiện cho cháu đi học. Gần cả tháng nay, hai vợ chồng lặn lội đi tìm nhưng chưa thấy chỗ nào phù hợp. Đa phần, các chủ nhà ngăn ra cho thuê hoặc là các dãy phòng trọ có diện tích rất nhỏ, từ 12-15m2. Có nơi, chỉ khoảng 6- 7m2. Tuy vậy, những căn phòng này họ cũng thường cho thuê dao động từ 1,7 - 2,5 triệu đồng/tháng. Chưa biết khi nào vợ chồng mình mới có thể tìm được căn nhà phù hợp để thuê với giá khoảng 2 triệu đồng”, chị Ngọc nói. 

Đảo quanh các quận trung tâm TP.HCM có thể dễ dàng bắt gặp các tờ rơi cho thuê nhà, phòng trọ dán đầy những cột điện, bến xe buýt, bờ tường, hàng rào. Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi khi đi thực tế mấy ngày vừa qua cho thấy, hầu hết những căn phòng cho thuê đều có diện tích rất nhỏ. Bên cạnh đó, những nơi này thường là căn phòng (nhà ở) được ngăn ra làm hai, ba rồi cho thuê. Thậm chí, rất nhiều người thuê nhà nguyên căn, ở một phần, còn hai, ba phần cho thuê lại để giảm chi phí. Chị Nguyễn Thị Hồng, thuê nhà nguyên căn ở phường 16, Q.8 nhưng chỉ lấy phần diện tích mặt bằng và phòng khách, còn phòng ngủ thì cho thuê lại. Bếp, nhà vệ sinh thì dùng chung. Bên cạnh dạng này thì hầu hết còn lại nhà, phòng cho thuê trên thị trường là do các trung tâm, văn phòng môi giới "rao vặt" xúc tiến, môi giới.

Doanh nghiệp thua hộ gia đình

Từ những nhu cầu này, TS Dư Phước Tân, trưởng Phòng nghiên cứu Quản lý đô thị, Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM cho rằng, thị trường nhà cho thuê giá rẻ đang hết sức màu mỡ nhưng lại chưa có doanh nghiệp nào mặn mà. “Thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM hiện nay vẫn còn bỏ ngỏ, nhất là dự án căn hộ cho thuê giá rẻ. Bên cạnh những căn hộ riêng lẻ do tư nhân cho thuê, hầu hết những dự án căn hộ cho thuê trên thị trường hiện nay đều tập trung vào phân khúc cao cấp, nhắm vào khách thuê là người nước ngoài hoặc những hộ có thu nhập cao, với giá thuê thường tính bằng USD trên mỗi mét vuông”, TS Tân phân tích. Cũng theo TS Tân đánh giá thì nếu được phát triển, nó sẽ giúp những người chưa có điều kiện mua nhà ở thương mại, nhà trả góp, kể cả những người trẻ đang tạo lập sự nghiệp có được một chỗ ở, với giá thuê hợp lý.

sao phân khúc nhà cho thuê giá rẻ lại hiếm trên thị trường, lý giải vấn đề này, TS Tân phân tích: "Mặc dù chủ trương phát triển căn hộ cho thuê (hoặc thuê mua) rất phù hợp trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội TP. HCM nhưng gần như vẫn chưa thành công. Trên thực tế, đã có sự cạnh tranh giữa tư nhân cá thể (hộ gia đình) và doanh nghiệp đầu tư dự án căn hộ cho thuê”.

Theo đó, trong lúc tư nhân cá thể (hộ gia đình) tự xây nhà hoặc ngăn phòng cho thuê, chi phí thấp, cho thuê phòng giá rẻ lại không bị điều chỉnh từ các quy định về diện tích căn hộ, cho đến giá thuê, cũng như đối tượng thuê; thì căn hộ cho thuê từ dự án của các doanh nghiệp thường bị ràng buộc về diện tích tối thiểu, giá thuê phải vừa phải, chưa kể  nhà đầu tư dự án căn hộ cho thuê sẽ phải bỏ ra chi phí khá lớn, kể cả vốn vay ngân hàng, thực hiện các quy định của Nhà nước như mật độ xây dựng, tầng cao, cơ sở hạ tầng. Điều này góp phần dẫn đến sự phát triển thị trường căn hộ cho thuê giá rẻ khó thành công khi kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia.

"Do vậy, cần nhất thiết có một Nghị định riêng về chính sách khuyến khích ưu đãi các doanh nghiệp tham gia phát triển căn hộ cho thuê”, TS Tân khuyến nghị. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, hiện nay nên chuyển đổi phương thức xây dựng nhà để bán sang nhà cho thuê là một trong những giải pháp phù hợp trong bối cảnh bất động sản (BĐS) đang đóng băng như hiện nay. Bởi nhu cầu thuê nhà giá rẻ là nhu cầu thật.              

Một trong những giải pháp cứu thị trường BĐS

"Tại sao chúng ta lại chỉ xây nhà cho người nước ngoài thuê với giá cao mà không xây nhà cho người thu nhập thấp, sinh viên, công nhân, người nhập cư thuê với giá rẻ. Vì đây là những đối tượng rất cần nhà và số lượng rất lớn", ông Nguyễn Văn Hoàng, tổng giám đốc Công ty Quản lý Vreit phân tích. Ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng: Bất động sản hiện nay đang thiếu 2 phân khúc: Thị trường nhà cho thuê giá rẻ và nhà bán trả góp từ 20-30 năm. Đã đến lúc cần có chính sách khuyến khích phát triển mô hình này vì nếu làm tốt sẽ là một trong những giải pháp cứu thị trường BĐS. Đồng thời nó cũng mở một cánh cửa, để người thu nhập thấp có cơ hội được sống trong những căn hộ đạt chuẩn.    

Trung Nghĩa

Người dân chỉ có khoảng 1% cơ hội mua nhà giá rẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Theo các chuyên gia, với mức thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng như hiện nay, chắc chắn chẳng ai có thể mua được nhà ở xã hội. Câu hỏi, bao giờ người thu nhập thấp mua được nhà ở xã hội vẫn là câu chuyện dài, chưa hồi kết.

Sẽ có nhà giá 3 - 5 triệu đồng

Thứ 5, 14/02/2013 | 06:47
Đầu xuân Quý Tỵ, bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết một thông tin vui, giá nhà ở khoảng 3 - 5 triệu đồng/m2 là có thực, người dân hoàn toàn có khả năng tiếp cận với giá nhà như vậy.

Nhà “siêu rẻ” hay chỉ là phát ngôn gây sốc?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Dư luận chưa kịp "hoàn hồn" sau thông tin một chủ đầu tư tại Bình Dương tung ra thị trường dự án nhà ở an sinh xã hội với giá bán trung bình "siêu rẻ” chỉ 130 triệu đồng /căn thì mới đây lại tiếp tục bị "choáng" khi ngay tại Hà Nội có thể được mua nhà chỉ với 150 triệu đồng.

“Nhà giá gốc” hay cơn khát của BĐS thời bĩ cực?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Đánh vào tâm lý muốn mua được nhà giá gốc của người dân, nhiều chủ đầu tư và người bán tuyên bố bán "nhà giá gốc đến tận tay khách hàng, không qua môi giới, cần bán suất nội bộ với giá gốc" nhưng trên thực tế, vẫn là giá trên trời.
Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.