Thi tuyển cán bộ, chấm dứt “nhất thân, nhì quen”?

Thi tuyển cán bộ, chấm dứt “nhất thân, nhì quen”?

Nguyễn Thành Huế
Thứ 4, 11/10/2017 | 08:01
0
Vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ Ban Tổ chức Trung ương Dương Minh Đức mới đây cho biết, từ nay ban này không bổ nhiệm cán bộ bằng lấy phiếu tín nhiệm mà sẽ thông qua thi tuyển. Liệu có thể xem đây là “hình mẫu” cho việc bổ nhiệm cán bộ quản lý?

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Lê Như Tiến về vấn đề này.

Xã hội - Thi tuyển cán bộ, chấm dứt “nhất thân, nhì quen”?

Ông Lê Như Tiến cho rằng lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên là kênh tham khảo.

 

Lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá cán bộ

PV: Được biết, việc thi tuyển công khai mới đây đã giúp Ban Tổ chức TƯ chọn được 3 vụ trưởng. Ông đánh giá gì về việc thực hiện thi tuyển các chức danh lãnh đạo?

Ông Lê Như Tiến: Tôi thấy không phải bây giờ mà ngay từ thời phong kiến cũng có hình thức thi tuyển. Tức là thi cử đỗ đạt thì mới bổ nhiệm làm quan. Ai có kết quả cao thì sẽ được bổ nhiệm ở vị trí cao, vì thế mới có các tiến sĩ, thám hoa, bảng nhãn. Chúng ta nên như thế, thi tuyển là cách khách quan nhất.

Tôi không phủ nhận sạch trơn việc lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, việc lấy phiếu tín nhiệm đôi khi còn để lại những điều chưa thực chính xác vì nể nang nhau hoặc bằng những thủ thuật nào. Theo tôi, lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên là kênh tham khảo ở cơ sở mà không nên là kênh quyết định chính thức.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về những ưu điểm của việc thi tuyển so với việc lấy phiếu tín nhiệm?

Ông Lê Như Tiến: Dư luận phản ánh ở một tỉnh, huyện, sở nào đó có chuyện “cả họ làm quan”, nhưng khi kết luận vẫn thấy có câu “làm đúng quy trình”. Quy trình làm đúng vậy tại sao lại khiến nhân dân chưa phục? Là bởi vì quy trình đúng nhưng chất lượng đầu vào kém cả về phẩm chất lẫn năng lực thì chất lượng đầu ra cũng không thể tốt được.

Tôi lấy ví dụ trong vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi ta lấy một miếng thịt ôi thiu vào làm giò thì mặc dù đúng quy trình xay, giã, gói, nấu, đun trong một thời gian nhất định thì vẫn ra một miếng giò ôi thiu. Nên dân ta mới có câu chế giễu: “Đầu vào mà nát như tương/ Đầu ra chất lượng tương đương đầu vào”.

Vì thế trong khâu tuyển chọn cán bộ phải rất lưu ý, không chỉ làm đúng quy trình mà phải làm như thế nào đó, lựa chọn được người tốt. Phải có nhiều người được tham gia thi tuyển cạnh tranh để lấy một, hai người. Ngày xưa để ra làm quan, các sĩ tử đi thi đông đúc lắm nhưng để được bổ nhiệm làm quan thì chỉ có 1-2 người. Ấy vậy mà hiện nay, không ít cơ quan chỉ giới thiệu 1 người, lấy phiếu tín nhiệm 1 người và bổ nhiệm 1 người.

PV: Như vậy, phương thức lấy phiếu tín nhiệm đã bộc lộ một số bất cập. Nhưng với phương thức thi tuyển, có người lại e ngại sẽ dẫn đến việc bổ nhiệm vượt quy trình, đồng thời vẫn không loại bỏ được tình trạng chạy chọt?

Ông Lê Như Tiến: Dù là thi hay lấy phiếu tín nhiệm đều phải tuân thủ nghiêm các quy trình bổ nhiệm; chỉ có khác là thay vì lấy phiếu tín nhiệm thì thi tuyển. Khi thi tuyển thì phải làm đúng chứ không thể hình thức, không được chạy chọt trước khi thi tuyển. Hội đồng thi tuyển phải làm nghiêm túc, trung thực khách quan. Nếu thi cử mà “đi đêm” thì mọi nỗ lực trong khâu tổ chức cán bộ cũng bằng không.

PV: Liệu việc thi tuyển có chấm dứt được tình trạng bổ nhiệm “nhất thân, nhì quen”?

Ông Lê Như Tiến: Như tôi đã nói, việc bổ nhiệm cán bộ thông qua thi tuyển rất cần thiết. Tôi ấn tượng khi bộ GTVT đã tổ chức thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ.

Họ đã đưa ra những câu hỏi hoàn toàn đúng đắn như: Nếu làm Tổng cục trưởng thì ông bà sẽ giải quyết những vấn đề giao thông đường bộ còn tồn tại như thế nào.

Cá nhân đưa ra những giải pháp tốt nhất sẽ trúng tuyển. Làm được như vậy thì mới tìm được người tài và việc bổ nhiệm “5C” “6 ệ” (5C - con cháu các cụ cả; “6 ệ” - tiền tệ, hậu duệ, quan hệ, ngoại lệ, đồ đệ, trí tuệ - PV) mới chấm dứt được.

PV: Chúng ta hay bàn đến tiêu chuẩn “đầu vào” của việc bổ nhiệm cán bộ, nhưng có vẻ tiêu chuẩn “đầu ra” – tức chuẩn đánh giá hiệu quả công việc sau một thời gian được bổ nhiệm dường như chưa được đề cập đến nhiều, ông đánh giá sao?

Ông Lê Như Tiến: Lâu nay chúng ta vẫn còn kém trong khâu đánh giá cán bộ. Năm nào cũng làm bản kiểm điểm cuối năm nhưng ai cũng hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tỉ lệ không hoàn thành hầu như không có trừ trường hợp bị kỷ luật mười mươi.

Vì thế, phải lượng hóa công việc để biết cán bộ đó hoàn thành được bao nhiêu, bao nhiêu việc còn dang dở bao việc làm sai, gây thiệt hại…

Khi đánh giá được thì mới quản lý được cán bộ, biết họ đi đâu, làm gì. Không thể cán bộ đi nước ngoài, đi du lịch cũng chịu không biết. Từ việc quản lý tốt, đánh giá tốt thì mới có thể biết nên để cán bộ đó ở vị trí nào.

PV: Tình trạng “đã lên khó xuống, đã vào khó ra” có thể nói đã tồn tại khá phổ biến. Với quyết tâm nâng cao chất lượng cán bộ thì  chúng ta phải xử lý như thế nào với những cán bộ yếu kém nhưng không từ chức?

Ông Lê Như Tiến: Bất kỳ lĩnh vực nào, sau một thời gian cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ thì chúng ta phải có thay thế, bãi nhiệm, cách chức. Sau 5 năm thì phải thi tuyển lại để có thể đánh giá lại người lãnh đạo đó có giải quyết được vấn đề trong ngành của mình không.

Hiện nay chúng ta vẫn còn tình trạng “Chúng ta rất đỗi tự hào. Đã lên không xuống đã vào không ra”. Nếu công tác tổ chức cán bộ như thế sẽ trì trệ. Chúng ta phải thay máu mới nếu máu hiện tại nhiễm vi rút và trở nên độc hại. Giữ mãi dòng máu ấy thì cơ thể xã hội sẽ trì trệ sinh ra nhiều bệnh tật. 

Cục phó mất 385 triệu đồng: Thấy buồn lòng sao ông không đề nghị trích xuất camera?

Thứ 3, 10/10/2017 | 06:30
Có lẽ, tới lúc này, ông Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Quang, người vừa bị mất 385 triệu đồng không nên chỉ ngồi một chỗ để “buồn lòng” mặc dư luận ngờ vực.

“Thi hành kỷ luật cán bộ cấp cao là để siết chặt kỷ luật Đảng”

Thứ 2, 09/10/2017 | 07:00
“Thi hành kỷ luật cán bộ cấp cao là để siết chặt kỷ luật Đảng”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc xử lý sai phạm của các cán bộ cấp cao nhằm chỉnh đốn Đảng lấy lại niềm tin của nhân dân.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.