'Thiền' ở quán cafe để xài 'chùa' internet!

'Thiền' ở quán cafe để xài 'chùa' internet!

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:42
0
Bỏ tiền ra đầu tư mở những quán cafe sang trọng và ấn tượng nhằm thu hút khách là mục đích của những người làm kinh doanh. Tuy nhiên, không ít quán lâm vào tình trạng âm vốn khi khách lui tới thường xuyên ngồi thiền từ sáng cho đến chiều nhưng chỉ gọi đúng một ly nước ít tiền và "ăn"... không khí.

Chiêu xài "chùa" internet

Hầu hết các chủ đầu tư đều có xu hướng tìm địa điểm ở nơi có nhiều dân văn phòng, cao ốc cho thuê để mở quán cafe. Nếu như trước đây, khi khách hàng bước chân vào quán cafe wifi đồng nghĩa với việc phân định đẳng cấp rõ ràng với những quán cafe bình thường thì ngày nay để cạnh tranh với những quán khác, việc trang bị thứ công nghệ này trở nên phổ biến hơn.

Dạo một vòng qua tuyến phố Duy Tân (Cầu Giấy - Hà Nội), hầu hết các quán cafe wifi mọc lên như nấm. Nhiều chủ quán chia sẻ, quán phục vụ khách ở các công ty thuê văn phòng gần đó nên chủ yếu đông khách vào một số khung giờ nhất định, thường là vào đầu giờ sáng hoặc phục vụ khách ăn trưa. Tuy nhiên, trà trộn trong số "dân văn phòng" là những "vị khách chùa" tìm đến để hưởng lợi từ những dịch vụ miễn phí đi kèm với giá "bèo" của đồ uống, khiến không ít chủ quán đau đầu nghĩ chiêu trò đối phó.

Xã hội - 'Thiền' ở quán cafe để xài 'chùa' internet!

Khách ngồi hàng giờ tại quán cafe để tranh thủ làm việc khiến nhiều chủ quán bức xúc (ảnh minh họa)

Xác định ngay từ đầu khi thành lập quán là một cơ sở vật chất bắt mắt cũng như thái độ phục vụ chu đáo nên anh Vũ (Duy Tân - Cầu Giấy - Hà Nội) đã không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để tân trang cho quán cafe kiêm phục vụ ăn trưa văn phòng của mình. Với tiêu chí phấn đấu ban đầu làm quen khách hàng là chính nên anh không quá mất bình tĩnh khi âm vốn lên tới hàng chục triệu đồng cho mỗi tháng. Nhưng điều làm anh lo ngại nhất chính là những khách hàng "chùa" lợi dụng sự dễ dãi của chủ quán để hưởng lợi, đang kéo đến quán ngày một đông đúc.

Anh Vũ kể: “Quán mới khai trương được vài hôm đã vinh dự được tiếp đón một "doanh nhân trẻ thành đạt" lần nào đến quán cũng complete, cravat, tay xách laptop rất lịch sự. Cứ đúng 8h30 là anh ta có mặt, rồi "ngồi thiền" tới tận 16- 17h chiều. Đồ uống thì luôn gọi loại rẻ nhất trong menu. Thời gian đầu, anh ta còn gọi đồ ăn trưa, nhưng cũng chỉ là món giá "bèo" nhất quán là bánh mỳ kẹp trứng. Gần đây, đến bữa trưa cũng bị anh ta phớt lờ cho qua nên hoá đơn thanh toán từ lúc đến cho đến lúc về cũng chỉ một ly nước".

Việc khách không mời mà đến như "chàng doanh nhân" này không phải là trường hợp cá biệt mà ngày càng nhiều khách tìm đến quán chỉ để... ngồi nhờ ghế và dùng wifi miễn phí. Anh Vũ cho biết, những khách hàng kiểu này hầu như đều làm các công việc tự do về thời gian như kinh doanh hàng đa cấp, buôn bán hàng trên mạng... Đối diện quán là trụ sở của một tập đoàn chuyên kinh doanh hàng đa cấp. Vì thế, nhân viên ở đây luôn có số lượng... không giới hạn, bởi đặc điểm công việc càng lôi kéo người tham gia nhiều càng tốt.

Do tính chất công việc cần làm theo nhóm mà văn phòng lại quá chật chội nên quán cafe của anh thường xuyên bị biến thành văn phòng để các nhóm mở lớp tập huấn, nâng cao năng lực cho nhau. Tất cả mọi người đều luôn miệng tự hào về khả năng kiếm tiền, thành đạt nhưng cách xài "chùa" không gian quán của họ khiến bất kỳ chủ quán dù dễ tính và chiều khách cỡ nào cũng phải lắc đầu ngao ngán.

Họ gồm một nhóm khoảng trên dưới chục người kéo vào quán ngồi cả buổi sáng, thậm chí có hôm "hăng" đến mức buổi thuyết trình mini còn kéo sang tận buổi chiều với nội dung "trên trời" như bí quyết kiếm tiền tỷ nhanh chóng hay kỹ nghệ "câu" người gia nhập... Điều đáng nói là, lần nào cũng vậy, họ chỉ gọi đúng... một ấm trà mạn còn nước nóng thì gọi thay liên tục.

Nhưng tất cả những phiền toái đó không thấm vào đâu so với sự náo nhiệt mà họ tạo ra ảnh hưởng đến những vị khách khác. Nhiều người thuyết trình "sung" quá còn đập bàn ầm ầm khiến bầu không khí càng "nóng" hơn. Chứng kiến nhiều khách ngồi quán thỉnh thoảng lại nhíu mày tỏ vẻ khó chịu bởi sự rổn rảng của những doanh nhân trẻ gây nên, anh Vũ không khỏi ái ngại.

Nhiều vị khách ngồi quán nhằm mục đích dùng "chùa" wifi để download những gói tin lớn. Anh Vũ chia sẻ, do tính cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt nên cơ sở vật chất của quán đều được chú trọng đầu tư với mức tốt nhất. Hệ thống wifi của quán có đường truyền cáp quang nên có thể download phim hay các nội dung lớn. Ngày nay, khi những thiết bị có khả năng truy cập mạng không dây trở nên "nhiều như mây", từ các loại smartphone tới cả những thiết bị khác cũng được trang bị tính năng này khiến cho việc quản lý ngày càng khó khăn và các quán buộc phải đưa ra những cách đối phó tiêu cực bất đắc dĩ.

Hài hước hơn nữa, nhiều khách không chỉ ăn uống no nê ở quán rồi mắt trước mắt sau lừa lúc nhân viên không để ý để... tính bài chuồn. Đối với những khách hàng kiểu này, chủ quán thường tự an ủi mất tiền nhưng loại được một vị khách ngồi dai…

Xã hội - 'Thiền' ở quán cafe để xài 'chùa' internet! (Hình 2).

Chị Nguyễn Thục Anh (cán bộ trường Văn hóa - Nghệ thuật Hà Nội)

Loay hoay tìm "độc chiêu" đối phó

Để đối phó với những đối tượng này, nhân viên quán cafe của anh Vũ liền nghĩ cách tính thêm tiền nước sôi để khách biết ý rút lui, lần sau không dám bén mảng. Nhưng dường như "vận đen" vẫn không thôi đeo bám, bởi các nhà "doanh nghiệp trẻ" này đã làm nhanh một phép tính đơn giản so với chi phí ngồi quán trà đá vỉa hè thì dù có bị "chặt chém" thêm tiền nước sôi vẫn rẻ chán, lại đẳng cấp, sang trọng hơn hẳn. Kết quả là bài ca muôn thuở vẫn được họ tái diễn, còn chủ quán chỉ biết kêu trời!.

Anh Vũ bức xúc: "Việc bạn đến quán cafe, có chỗ ngồi tốt, có không gian đẹp, có nơi để tâm sự, chia sẻ thì cũng nên ý thức việc mình trả tiền cho những thứ ấy là hoàn toàn xứng đáng. Vẫn biết khách hàng là "thượng đế" nhưng sẽ không có chủ quán nào đủ kiên nhẫn để phục vụ những người khách thiếu ý thức như vậy...".

Đối với những khách lợi dụng xài "chùa" wifi của quán, anh Vũ liền nghĩ ra độc chiêu "kỹ thuật" hơn là khóa wifi, với lý do "bảo trì" khi vừa thấy thấp thoáng bóng dáng những vị khách keo kiệt này tìm đến quán. Đối với những khách hàng lợi dụng mạng wifi để download các nội dung lớn, quán sẽ sử dụng lọc băng thông để chặn hoặc phân bố đều cho những người sử dụng. Với cách làm này, hầu hết những vị khách "chùa" vài lần thấy không "xơ múi" gì cũng đành kiếm kế thoái lui.

Những đối tượng khách có sở thích nhằm khi nhân viên của quán sơ hở để quỵt tiền thì việc đối phó cũng khá nan giải. Hầu hết những vị khách này chỉ dám bộc lộ bản chất một lần duy nhất rồi sau đó không dám bén mảng tới quán. Với những trường hợp này, từ chủ quán đến nhân viên mặc dù xót tiền nhưng cũng đành tự an ủi.

Tuy nhiên, nhiều người mới đánh bài chuồn hôm trước nhưng hôm sau vẫn tỉnh bơ quay lại quán như chưa có chuyện gì xảy ra. Khi chủ cửa hàng chủ động đòi tiền chưa thanh toán lần trước, lập tức bị khách hàng lu loa như thể bị oan.Vì quán chưa trang bị camera theo dõi để làm bằng chứng, vả lại không muốn "mất điểm" với những khách hàng khác nên anh Vũ đành cho qua.

Từ đó, anh áp dụng biện pháp thu tiền ngay sau khi khách gọi đồ. Chiêu này có nhược điểm là không khai thác được hết nhu cầu của khách do một số khách hàng chân chính có tâm lý ngại gọi thêm đồ khi thanh toán rồi, nhưng có vẻ là một phương án khả thi đối với những vị khách "mặt dày"…

Chị Nguyễn Thục Anh (cán bộ trường Văn hóa - Nghệ thuật Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Thay vì việc đến quán để lợi dụng wifi download những gói tin lớn, khách hàng có thể ra những quán game, quán internet công cộng với tốc độ không kém và được sử dụng thoải mái hơn, không phải rụt rè, lo sợ người ta phát hiện và quan trọng hơn là giá cũng rẻ hơn rất nhiều…   

Linh Nhi

Giới trẻ đi tìm nữ tính qua lớp học nấu ăn, thêu thùa

Thứ 2, 21/01/2013 | 10:07
Trào lưu đi học nấu ăn, tập thêu tranh chữ thập đang khiến các cô nàng tuổi teen dần lấy lại nữ tính của mình.

Giới trẻ bị hút hồn bởi thú nuôi ‘tiểu sư tử’

Thứ 2, 07/01/2013 | 08:39
Những chú thỏ với hình dáng y hệt sư tử được giới trẻ săn tìm ráo riết. Để có thể sở hữu cho mình một chú "sư tử con", nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại vung tay chi tiền triệu...

Những nhân vật có ảnh hưởng đến đời sống giới trẻ Việt 2012

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:58
Không nổi tiếng bởi sắc đẹp hay những vụ tai tiếng, Huyền Chip, thầy giáo Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu… lại gây được ấn tượng trong lòng bạn trẻ Việt bởi những hoạt động ở nhiều lĩnh vực và phương diện của đời sống.