Thiếu nữ 16 tuổi suýt mất mạng vì ong đốt

Thiếu nữ 16 tuổi suýt mất mạng vì ong đốt

Thứ 6, 05/02/2021 | 19:32
0
Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa cứu sống nữ bệnh nhân bị ong đốt trong tình trạng nguy kịch.

Nguy kịch sau khi bị ong đốt

Ngày 5/2/, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân nữ bệnh nhân N.L.T, 16 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ bị sốc phản vệ suy đa tạng do ong đốt.

Sức khỏe - Thiếu nữ 16 tuổi suýt mất mạng vì ong đốt

Hình ảnh bệnh nhân T. được tiến hành lọc máu.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, vào 22h30 ngày 29/1, bệnh nhân T. được tuyến trước chuyển đến với chẩn đoán sốc phản vệ vì ong đốt. Cùng ngày nhập viện, bệnh nhân bị ong đốt vào chân, sau đó nổi mẩn đỏ toàn thân, khó thở, tím tái, mạch nhanh nhẹ, huyết áp không đo được.

T. được người thân đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu được xử trí sốc phản vệ. Sau đó, T. chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch bị nổi mề đay toàn thân, phù mi mắt hai bên, mạch nhanh nhỏ, huyết áp giảm nặng tình trạng khó thở, tím tái có chỉ định hô hấp hỗ trợ và tiếp tục điều trị theo phác đồ sốc phản vệ.

Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị trong tình trạng hôn mê, thở máy, tụt huyết áp. Các chỉ số xét nghiệm suy đa cơ quan, chức năng gan và thận suy giảm, tổn thương cơ tim.

Hội chẩn thống nhất chẩn đoán: Choáng phản vệ mức độ nặng nghĩ do ong đốt biến chứng suy đa cơ quan - Rối loạn đông máu. Bệnh nhân được điều trị tích cực theo phác đồ sốc phản vệ phối hợp lọc máu liên tục.

Sau thời gian 56 giờ lọc máu liên tục, bệnh nhân T. đã tỉnh, các chỉ số suy tạng cũng dần trở lại giá trị bình thường. Đến sáng 5/2, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn định.

Sức khỏe - Thiếu nữ 16 tuổi suýt mất mạng vì ong đốt (Hình 2).

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân T..

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Các triệu chứng xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ.

Các đường đưa thuốc vào cơ thể: Tĩnh mạch, tiêm bắp, dưới da, trong da, uống, xông, bôi ngoài da, nhỏ mắt,… đều có thể gây sốc phản vệ.

Sốc phản vệ là một cấp cứu cần được xử trí nhanh, kịp thời vì dễ dẫn đến tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

Ngay khi có biểu hiện bất thường sau khi tiếp xúc với dị nguyên như mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng,... đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo

Theo Bs.CK2 Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, ong có rất nhiều loài, trong đó ong vò vẽ, ong bắp cày là loài có độc tính cao.

Khi bị ong đốt, các bác sĩ khuyến cáo phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: Số lượng vết đốt nhiều (trên 10 nốt), bị ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi.

Bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng. Nạn nhân có các biểu hiện khó chịu như: Đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều,…

Theo các chuyên gia chống độc, nếu bị ong đốt nhiều nốt hoặc bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ: Bị dị ứng với nọc ong, bị sốc hoặc bị nhiễm độc,… có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, bên cạnh việc phòng ngừa chúng ta cần biết cách xử trí đúng cách khi bị ong đốt để xử lý kịp thời những dấu hiệu nguy hiểm.

Theo các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, nhằm ngăn ngừa khả năng bị ong đốt, cần lưu ý: Tránh tiếp xúc với ong; Không chọc phá tổ ong; Phát hiện sớm tổ ong và phá bỏ nếu ở nơi đông người; Không kích động hoặc trêu, làm tổn thương chúng, loài vật này sẽ tiết ra chất báo động đàn ong bay tới; Khi đi vào rừng, bạn tránh mặc quần áo sáng màu, màu sặc sỡ; Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động, ong sẽ không nhìn thấy nữa;…

Không nên để hoang nhà cửa khiến ong dễ đến làm tổ, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để phòng ngừa ong đến làm tổ.

Thanh Lâm

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân tự dùng dao đâm thấu tim nguy kịch

Thứ 3, 02/02/2021 | 16:36
Ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân dùng dao tự đâm vào ngực trái thấu tim nguy kịch.

Phẫu thuật khẩn cấp sản phụ song thai suy thai do dây rốn bám màng

Thứ 6, 22/01/2021 | 20:00
Sản phụ song thai có biểu hiện suy thai do dây rốn bám màng kèm nguy cơ tiền sản giật, vết mỗ cũ 2 lần vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật khẩn cấp thành công.

5 ê-kíp, 15 bác sĩ phẫu thuật cứu bệnh nhân bị đâm thấu bụng

Thứ 6, 18/12/2020 | 16:12
Một bệnh nhân với vết thương phức tạp ở hông lưng trái thấu bụng vừa được 5 ê-kíp, với 15 bác sĩ phối hợp phẫu thuật cứu sống thành công.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.