Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’

Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’

Thứ 3, 25/04/2017 | 20:43
0
Chưa bao giờ, người chăn nuôi trên các miền quê lại rơi vào tình trạng lợn nuôi đến ngày xuất chuồng vẫn không thể xuất nổi...

Những ngày này, thông tin về giá lợn hơi rớt giá chỉ còn khoảng 14-15.000 đồng/kg đã khiến người dân khóc ròng.

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, tại một số miền quê ở Phú Thọ, Yên Bái... nhiều hộ chăn nuôi đành thả lợn ra ngoài chuồng cho tự đi kiếm cỏ ăn. Bên cạnh đó, vì giá thịt lợn hơi xuống thấp, rẻ như cho nên rất nhiều hộ dân đã rủ nhau góp tiền "ăn đụng" thịt.

Anh Hoàng Văn Trên (Thôn 12, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) hiện đang nuôi đàn lợn 15 con than thở: “Gia đình tôi quanh năm làm ruộng, trồng trọt. Tranh thủ đang nhàn rỗi mua thêm lợn về nuôi, mọi vốn liếng đều đổ dồn hết vào đây nhưng nào ngờ giờ giá một tạ lợn bán còn chưa nổi 2 triệu đồng, trong khi giá thịt lợn mông mổ ra chỉ có giá 55.000 đồng/kg”.

Gia đình - Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’

 Thấy giá lợn hơi xuống thấp, gia đình anh Trên chỉ biết ngậm ngùi.

Là một người có thâm niên nuôi lợn hơn 10 năm, chưa bao giờ chị Hà Thị Mơ (thôn 9, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái) lại thấy giá lợn xuống thê thảm như vậy: “Tôi chưa bao giờ thấy giá lợn rẻ đến mức này, mua rau cải thảo ngoài chợ cũng 23.000 đồng/kg vậy mà giá lợn hơi còn chưa đến 20.000/kg. Cũng có thương lái vào trả giá mua nhưng vì thấp quá nên vợ chồng tôi không bán, bán vậy thì lỗ nặng”.

Không riêng anh Trên, chị Mơ, gia đình anh Nguyễn Toàn (Cẩm Khê, Phú Thọ) cũng đầu tư hết tiền bạc, công sức cho trang trại lợn, giờ giá bán không đủ bù vốn khiến vợ chồng anh Toàn lâm vào cảnh thua lỗ nặng: “Trước tình hình giá lợn hơi xuống thấp, vợ chồng tôi ban đầu lưỡng lự không bán chờ giá lên nhưng giá càng ngày càng giảm đành bán gỡ gạc ít vốn nhưng tính ra với đàn lợn này vợ chồng tôi lỗ mất gần 40 triệu đồng”.

Gia đình - Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’ (Hình 2).

 Nhiều gia đình đành cho lợn ăn cầm chừng.

Gia đình - Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’ (Hình 3).

Cũng theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, từ ngày giá lợn hơi xuống thấp thê thảm, tại các thôn, xóm không khó để bắt gặp những cảnh người dân mổ đụng thịt như những ngày giáp Tết.

Cô Hoàng Thị Chí (Minh Xuân, Lục Yên, Yên Bái) cho biết: “Gia đình tôi có 3 cô con gái đều lập gia đình riêng ở dưới Hà Nội. Ngày thường tôi cũng hay mua thịt, rau gửi xuống cho con ăn cho đảm bảo, thời gian gần đây thấy lợn hơi giá rẻ nên các con gửi tiền về cho mẹ ở nhà mua và thịt xuống cho con cho cháu, nói chung tôi mua con lợn hơn 60 kg mà chưa đến 2 triệu đồng là quá rẻ”.

Gia đình - Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’ (Hình 4).

 Cô Chí cũng đặt một con lợn để mổ gửi xuống Hà Nội cho các con.

Còn gia đình anh Phạm Văn Đức cũng sinh sống tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái cho hay: “Thấy giá lợn rẻ nên tôi bàn với mấy anh em trong họ mua một con về ăn đụng, vì giá lợn không quá đắt đỏ nên tất cả anh em đều hưởng ứng, ngày Tết tôi mới thấy các anh em mổ lợn nhiều nhưng mấy ngày nay thấy thi thoảng nhà nào cũng lại hò nhau ăn đụng thịt lợn”.

Có hai người con đang học đại học ở Hà Nội, chị Phạm Xứng (Cẩm Khê, Phú Thọ) cũng bàn với chồng mổ một con lợn của nhà nuôi được để tủ lạnh ăn dần và một phần gửi cho hai con đỡ mua đồ ăn đắt đỏ.

Gia đình - Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’ (Hình 5).

 Thịt lợn mổ đụng sẽ chia ra đầy đủ các phần cho các nhà.

Gia đình - Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’ (Hình 6).

 Nhiều gia đình rủ nhau ăn đụng thịt.

“Giờ không bán được thì đành để làm thức ăn, đỡ mua tốn tiền thôi chứ không còn cách nào khác”, chị Xứng buồn rầu nói.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng cho hay ăn đụng lợn cũng không phải là giải pháp hay bởi không phải lúc nào cũng ăn được thịt lợn. Chính vì thế, một số bạn trẻ ở quê đi học dưới Hà Nội đã tận dụng mạng xã hội facebook rao bán thịt lợn trên mạng để giúp người thân thu được đồng vốn nào hay đồng nấy.

Gia đình - Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’ (Hình 7).
Gia đình - Thịt lợn giá rẻ như cho, nhiều gia đình rủ nhau ‘ăn đụng’ (Hình 8).

 Một số khác rao bán thịt, giò chả từ thịt lợn sạch trên mạng.

Bạn Phạm Thị Hoa (Nam Định) hiện đang là sinh viên năm cuối của một trường đại học trên địa bàn Hà Nội cho hay: “Thấy bố mẹ ở nhà gọi điện thoại lên than thở lợn ở nhà nuôi nhiều mà chẳng bán được, tôi nhờ một người bạn sang nhà chụp cho một kiểu ảnh về đàn lợn của mình đăng tải trên mạng, rao bán với giá rẻ hơn trên này. Cũng may là được nhiều người hưởng ứng nên tôi nhận các đơn hàng, còn bố mẹ ở nhà phụ trách làm “ba toa” luôn, mổ, cắt thịt thành từng phần như khách đặt và gửi xe lên cho tôi. Dù mất công một chút nhưng bán được thịt còn hơn cứ để lợn trong chuồng càng ngày giá càng giảm”.

Ngoài ra, nắm bắt được tâm lý của nhiều người ngán thịt, chị Thanh Hiền (nhân viên công sở tại Cầu Giấy) cho hay: “Bố mẹ tôi ở quê chăn nuôi vất vả, giờ giá lợn hơi xuống thấp nên tôi đã bàn với bố mẹ mổ lợn ra rồi một phần làm giò, một phần làm lạp xưởng... Sau đó, tôi rao bán những thứ đó trên mạng, vì giá chế biến xong cũng không đắt như hồi xưa nên nhiều người cũng tranh thủ đặt cho cả gia đình ăn dần”.

Xem thêm:

>> Cô gái Đà Nẵng đi du lịch Nhật Bản 10 ngày hết 40 triệu đồng

>> NS Hoàng Thắng: Vai ‘cậu Trời’ vẫn mãi trong lòng khán giả

Thanh Lam

Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.